Aa

Chủ đầu tư “treo đầu dê, bán thịt chó”, khách hàng nếm "trái đắng"

Thứ Năm, 27/10/2016 - 06:30

Mua nhà đất có giá trị lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là những thời điểm thị trường phát triển nóng. Chỉ cần sơ suất nhỏ do chủ quan, trao niềm tin nhầm chỗ, cho những chủ đầu tư “treo đầu dê, bán thịt chó” thì khách hàng có thể gánh hậu quả kéo dài.

Dự án khu dân cư Intresco - khu 6A tại xã Bình Hưng (H.Bình Chánh), được Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Nhà (Intresco) kêu gọi góp vốn, từ hơn 10 năm trước đây. Tuy nhiên, đến nay, dự án này vẫn chưa hoàn thành đền bù giải tỏa, rất nhiều khách hàng nếm “trái đắng” vì nền đất vẫn nằm trên giấy.

Dự án chưa đền bù xong đã kêu gọi góp vốn

Dự án chưa đền bù xong đã kêu gọi góp vốn

Chị N.T.H, một nạn nhân của dự án này, cho biết, mình có mua nền đất 100m2, với giá 150 triệu đồng năm 2003, theo hình thức góp vốn đổi đất. Theo hợp đồng, sau 3 năm từ thời điểm góp vốn, khách hàng sẽ được giao sổ đỏ để xây nhà ở... Tin tưởng công ty lớn và xuống tiền góp vốn nhưng nào ngờ đã 13 năm, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện xong phần đền bù giải tỏa và giao đất, nói gì đến chuyện làm hạ tầng, giao sổ đỏ.

Được biết, còn khoảng 60 hộ dân, chưa đền bù giải phóng mặt bằng được, đang sống trên đất dự án này. Theo chỉ đạo của Ban quản lý khu Nam, Intresco tạm ngưng công tác tự thỏa thuận bồi thường với các hộ dân tại dự án, số diện tích còn lại chưa đền bù được công ty sẽ chờ Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh phối hợp thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. Câu hỏi khi nào công tác giải phóng mặt bằng mới xong và bao giờ người dân mới có thể nhận nền đất để xây nhà vẫn là vấn đề nan giải.

Trường hợp bi đát không kém xảy ra với nhiều khách hàng tại dự án chung cư Gia Phú (Q.Thủ Đức). Dự án do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Gia Phú Land) làm chủ đầu tư, được khởi công vào năm 2010. Theo hợp đồng, thời hạn bàn giao căn hộ chậm nhất khoảng quý III năm 2013. Thế nhưng, khi thời điểm bàn giao nhà đến, Gia Phú Land vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ bàn giao căn hộ cho khách hàng. Không những thế, nhiều khách hàng phát hiện chủ đầu tư bán trùng 1 căn hộ cho 2 - 3 người, thậm chí 6 người.

Sau nhiều lần nhóm khách hàng Gia Phú căng băng rôn đòi nhà, gửi đơn “cầu cứu” các cơ quan chức năng, tháng 4/2015, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP.HCM, đã quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Gia Phú Land, sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, một nạn nhân mua trùng căn hộ, qua Công ty Đất Xanh Đông Á, cho biết, vụ việc đã chuyển từ hình sự sang dân sự.

Cụ thể, theo thông báo mới đây của Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP.HCM, Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã ra Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can và Quyết định không phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Hùng Nghiêm (Giám đốc Gia Phú Land). Lý do: “Với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, thể hiện Nguyễn Hùng Nghiêm vẫn còn 16 căn hộ và 3 sàn thương mại, tổng giá trị khoảng 81.222.000.000 đồng chưa bán; 10 căn hộ còn lại chưa thể hiện rõ.

Nghiêm khai những căn hộ bán trùng là do thiếu tiền kinh doanh nên phải đi vay của chủ nợ, không có tiền trả chủ nợ nên chủ nợ ép phải ký hợp đồng mua bán. Do vậy không đủ yếu tố dấu hiệu cấu thành tội phạm”. Trong một diễn biến khác, sau những lùm xùm thì Đất Xanh Đông Á đã đổi tên để tránh tai tiếng.

Khác với những trường hợp trên, cư dân chung cư Phúc Lộc Thọ (Q.Thủ Đức) nhận bàn giao căn hộ với nhiều chuyện “dở khóc dở cười”. Theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư là Công ty TNHH Phúc Lộc Thọ đã cho 40 hộ dân vào ở Block B của khu chung cư này khi còn đang xây dựng. Block B gồm 130 căn, hiện chưa có hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện nước chưa lắp đặt hoàn thiện, hầm để xe, hành lang, sân của chung cư… đang thi công ngổn ngang.

Theo các chuyên gia, tranh chấp tại các dự án đa phần rơi vào những chủ đầu tư chụp giật hoặc những công ty môi giới thiếu uy tín, cố bán lấy hoa hồng mà bỏ qua quyền lợi khách hàng. Do vậy, với những giao dịch có giá trị lớn như bất động sản, khách hàng cần hết sức thận trọng trong việc tìm hiểu lai lịch, uy tín, năng lực của chủ đầu tư để tránh bị trả giá đắt./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top