Aa

Chủ đầu tư vẽ "chiếc bánh tiện ích": Cư dân "khóc thét"

Thứ Bảy, 26/08/2017 - 14:01

Ngoài vị trí, giá cả, nhiều chủ đầu tư "vẽ" ra hàng loạt những tiện ích, cảnh quan cao cấp như: Hồ bơi thác nước, biển đảo nhân tạo trong lòng dự án, đường hoa trên không hay công viên nổi tiếng trên thế giới… để chào mời khách hàng của mình. Tuy nhiên, khi vào ở, nhiều người "ngã ngửa" vì tất cả chỉ là… mơ.

Mật ngọt và quả đắng

Đầu tháng 8/2017, hàng loạt hộ dân tại dự án An Gia Star, do Công ty CP Đầu tư và phát triển BĐS An Gia làm chủ đầu tư, đồng loạt yêu cầu doanh nghiệp này trả lại quyền lợi cho họ.

Điều cư dân muốn nhận được là những tiện ích mà chủ đầu tư đã giới thiệu với họ khi bán hàng như: Dự án căn hộ biệt lập với hồ bơi, công viên riêng biệt phục vụ cho cư dân An Gia Star... Nhưng, trên thực tế, nhiều khách hàng đã "ngã ngửa" khi biết sự thật, rằng dự án An Gia Star không hề biệt lập mà tiện ích phải dùng chung với hàng trăm hộ dân của chung cư Tân Mai.

Chung cư Phú Yên 2.

Chung cư Phúc Yên 2.

Cũng không kém ngọt ngào khi mời gọi khách hàng mua căn hộ tại chung cư Phúc Yên 2 do Công ty cổ phần địa ốc Phúc Yên làm chủ đầu tư, với rất nhiều tiện ích như nhà sinh hoạt cộng đồng, bể bơi, công viên cây xanh… Sau khi đưa vào sử dụng 2 năm, cư dân nghẹn ngào nhận thông báo: Chủ đầu tư sẽ tiến hành hoàn thiện… tầng 18. Nhà còn chưa xong nên các tiện ích cao cấp của dự án chỉ tồn tại trong… mơ.

Tương tự, tại chung cư Giai Việt quận 8 do Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư cũng bị "tố" vì bàn giao nhà cho người dân nhưng nhiều hạng mục công trình chưa được hoàn thiện.

Nhiều người dân bồi hồi nhớ lại, ngày đó, với những lời giới thiệu hoa mỹ rằng chung cư cao cấp, nhiều tiện ích đẳng cấp, sang trọng… khiến nhiều khách hàng nhào vào, tranh nhau sở hữu sản phẩm, dự án đắt như tôm tươi. Đến khi vào ở thì thất vọng. Cụ thể, sau nhiều năm mua nhà, cư dân vẵn chưa cầm được sổ hồng, dù tiền đóng đúng theo tiến độ trong hợp đồng. Tiện ích thì tranh chấp, tầng hầm số 2 mãi đến nay vẫn để dành cho chuột trú, nước ngập úng hôi thối chứ không để khách hàng sử dụng...

Chung cư An Gia Star.

Chung cư Giai Việt Của Quốc Cường Gia Lai.

Trong thị trường chung cư, có thể kể tên hàng loạt những dự án vẽ đẹp nói hay nhưng thực tế thì ngược lại hoàn toàn. Dự án River City, sau hàng loạt hoạt động quảng cáo rầm rộ của chủ đầu tư như biển đảo nhân tạo, đường hoa trên không…, khiến người xem, người nghe ngỡ đây là một siêu dụ án.

Các đợt mở bán thu hút đông đảo khách hàng với hàng ngàn căn hộ được giao dịch thành công. Chỉ đến khi dự án “đắp chiếu”, nhiều khách hàng "vỡ mộng" với thành phố trong mơ này.

Nỗi đau của khách hàng River City là bỏ tiền mua nhưng không được nhận nhà. Theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư đã đơn phương thanh lý hợp đồng với những khách hàng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ trước đó và chấp nhận bồi thường 20% giá trị hợp đồng.

Ngoài những trường hợp trên, tại TP.HCM còn nhiều chung cư khác mới đưa vào sử dụng cũng bị cư dân phản ánh có nhiều dấu hiệu xuống cấp, rạn nứt, thiết bị hư hỏng không đảm bảo chất lượng như cam kết, như: Dự án Flora Anh Đào do Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh BĐS Nguyên Phúc làm chủ đầu tư; chung cư Saigonres Plaza (đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh, TP.HCM) của Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Nam Đô...

Bất an hay an cư?

Nhà là để an cư, nhưng thực tại, cuộc sống của nhiều cư dân chung cư bị xáo trộn, phải chạy theo chủ đầu tư để đòi quyền lợi chỉ vì lỡ sở hữu “căn hộ cao cấp (?!). Trong khi các cơ quan quản lý đang còn “loay hoay” trong việc tìm giải pháp xử lý dứt điểm những sự việc này thì tại nhiều dự án, cư dân phải cố gắng chạy vạy đòi quyền lợi cho mình.

Cái khó hiện nay là người dân chỉ phát hiện ra quyền lợi bị "đánh cắp" khi mọi sự đã rồi. Ở cũng khổ mà bỏ thì không được.

“Khi mua nhà, chủ đầu tư giới thiệu căn hộ thuộc dòng cao cấp với nhiều tiện ích nhưng đến nay, cư dân hỏi về những vấn đề này thì chủ đầu tư "phớt lờ"…”, một cư dân tại dự án Phúc Yên, ngán ngẩm.

Liên quan đến những vấn đề cư dân "tố" chủ đầu tư, trao đổi với chúng tôi, một luật sư xin dấu tên cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này chủ yếu nằm ở vấn đề khách hàng không xem kỹ hồ sơ.

Trên thực tế, trước khi ký hợp đồng, chủ đầu tư đã soạn một bản hợp đồng có lợi cho chủ đầu tư. Một khi phát hiện những tiện ích không đúng với quảng cáo, cư dân ý kiến thì hầu như trong hợp đồng không thể hiện rõ vấn đề này.

Bên cạnh đó, với mong muốn bán được sản phẩm, nhiều chủ đầu tư đã không ngại “tung chiêu” quảng bá sai sự thật khiến cư dân lầm tưởng và mua căn hộ.

Đối với những dụ án cụ thể như An Gia Star, Phúc Yên... chủ đầu tư cố ý thay đổi dự án nhằm có lợi cho mình. Khi cư dân phản ánh thì chủ đầu tư lại cho rằng, những thay đổi đó hướng đến mục đích phục vụ cho cư dân nhưng lại quên xin ý kiến cư dân. Trong khi đó, cơ quan quản lý Nhà nước chưa đưa ra được biện pháp chế tài nào cụ thể thì hiện tượng “lách luật” dẫn đến những tranh chấp không đáng có ở nhiều chung cư là điều đương nhiên.

Việc cư dân ở nhiều dự án đang phản ánh việc chủ đầu tư sai phạm gióng lên hồi chuông báo động về tính pháp lý ở các chung cự. Đặc biệt là vấn đề chủ đầu tư không tuân thủ các quy định của pháp luật trong vấn đề xây dựng, quản lý chung cư. Dẫn đến tình trạng cư dân "tố" chủ đầu tư vi phạm không những không có dấu hiệu giảm mà còn tăng lên.

Ngoài việc khách hàng phải là “người tiêu dùng thông minh”, để hạn chế tình trạng trên, điều cần thiết trong giai đoạn này này là khi phát hiện sai phạm cụ thể thì phải có cơ sở pháp lý để kiên quyết xử lý dứt điểm./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top