Aa

Chủ động bắt tay nhà đầu tư nước ngoài: Bước đi thông minh của doanh nghiệp địa ốc Việt

Thứ Tư, 03/04/2019 - 06:01

Thay vì “đơn phương độc mã” trong một thị trường bất động sản đầy tiềm năng, nhiều doanh nghiệp địa ốc Việt đã chủ động tìm kiếm sự hợp tác với các nhà đầu tư ngoại, đặc biệt là Nhật Bản.

Chia sẻ trong chương trình Góc nhìn đa chiều tuần này, từ phương diện của người trong cuộc, bà Nguyễn Xuân Hương, CEO của TMS Homes, Công ty thành viên của Tập đoàn TMS nhận định, việc bắt tay hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài là xu hướng tất yếu, góp phần nâng cao vị thế của doanh nghiệp địa ốc Việt và khai thác hiệu quả những tiềm năng của thị trường bất động sản Việt Nam trong tương lai.

XU HƯỚNG TẤT YẾU

 Số lượng doanh nghiệp Việt bắt tay với nhà đầu tư nước ngoài đang ngày càng tăng mạnh tại Việt Nam. Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong năm 2018, vốn đăng ký vào bất động sản đạt trên 6,6 tỷ USD, đứng thứ 2 trong các lĩnh vực thu hút nhiều vốn FDI nhất. Tính chung trong tháng 1/2019, tổng vốn đầu tư đăng ký vào lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 179,1 triệu USD, chiếm 9,3% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Không còn chờ đợi doanh nghiệp nước ngoài tiến tới đề xuất bắt tay như năm 2017, 2018, hiện nay, đã có một số doanh nghiệp tự chủ động giới thiệu các dự án, xúc tiến đầu tư. Điển hình là Hội nghị xúc tiến đầu tư sẽ được tổ chức tại 3 thành phố lớn Tokyo - Osaka – Fukuoka (Nhật Bản) vào tháng 4/2019 của Tập đoàn TMS nhằm mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư Nhật Bản nắm bắt những xu hướng đầu tư mới nhất tại thị trường Việt Nam. Sự chủ động của doanh nghiệp như Tập đoàn TMS được kỳ vọng sẽ mở ra xu hướng mới trong những cuộc hợp tác với nhà đầu tư ngoại.

Theo bà Nguyễn Xuân Hương, CEO của TMS Homes, Công ty thành viên của tập đoàn TMS, việc chủ động tìm kiếm sự hợp tác đầu tư trong lĩnh vực bất động sản với các đối tác nước ngoài là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp địa ốc trong thời gian tới. Trước hết là bởi thị trường bất động sản Việt Nam rất có sức hút với các nhà đầu tư nước ngoài, với bờ biển dài và đẹp, và nhiều địa thế phù hợp để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Các tỉnh vùng ven Hà Nội và TP.HCM cũng là những địa phương có nhiều tiềm năng thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng đã có nhiều những chính sách ưu đãi để thu hút dòng vốn từ nước ngoài đổ vào. Cùng với đó là nguồn lao động dồi dào với giá nhân công rẻ. Tất cả những yếu tố đó đã và đang kích thích các nhà đầu tư ngoại, khi họ nhìn thấy được lợi nhuận mang lại sẽ tốt hơn so với những thị trường khác hay thị trường của chính họ.

Ngoài ra, bà Nguyễn Xuân Hương cho rằng, việc bắt tay với các nhà đầu tư nước ngoài sẽ thu hút được nguồn vốn, học hỏi công nghệ, cách thức triển khai và hoàn thiện một sản phẩm bất động sản có chất lượng tốt nhất, khắc phục được những điểm yếu của chính bản thân các doanh nghiệp. 

“Hiện nay chúng ta phải chủ động, bởi sự cạnh tranh trong thị trường bất động sản rất khốc liệt. Một doanh nghiệp tồn tại được phải là một doanh nghiệp có khả năng thật sự về nội lực của chính bản thân mỗi doanh nghiệp, khả năng thu hút đầu tư nước ngoài của doanh nghiệp đó. Không phải cứ có quỹ dự án đẹp là có thể kêu gọi được đối tác hay người mua tự tìm đến bởi mình có người khác cũng có. Cũng không một doanh nghiệp bất động sản nào có thể tự tin có đủ vốn để thực hiện tất cả các dự án trong khi dư địa phát triển tại thị trường Việt Nam còn rất nhiều. Như vậy việc chủ động xúc tiến để kêu gọi sự hợp tác là việc làm đúng đắn và cần phải mạnh dạn triển khai”, bà Hương chia sẻ. 

NHIỀU CƠ HỘI KHI CHỦ ĐỘNG BẮT TAY VỚI NHÀ ĐẦU TƯ NHẬT BẢN

Theo bà Nguyễn Xuân Hương, việc chủ động xúc tiến đầu tư nhằm giới thiệu dự án và giới thiệu những xu hướng đầu tư tại Việt Nam cho các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ mở ra những cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

“Các nhà đầu tư Nhật Bản có tiềm lực kinh tế rất tốt, có thể học hỏi được công nghệ, quy trình và cách thức triển khai dự án. Hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản giúp người dân Việt Nam được hưởng những sản phẩm bất động sản chất lượng, tiện ích cao cấp và gia tăng giá trị lâu dài”.

Bên cạnh đó, theo bà Hương, “các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đến 2 dòng sản phẩm: bất động sản  nghỉ dưỡng với các dự án có vị trí đắc địa tại những vùng biển đẹp của Việt Nam và bất động sản nhà ở với các dự án ở những tỉnh, thành phố giao thương sầm uất, công nghiệp phát triển”. Đây đều là những phân khúc mà thị trường Việt Nam đang có nhiều dư địa, tiềm năng.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Xuân Hương cho rằng, các nhà đầu tư Nhật Bản thiết lập chuỗi giá trị rất khắt khe về tính minh bạch pháp lý của dự án, tiêu chuẩn chất lượng, tiến độ và vận hành, đảm bảo mang lại lợi nhuận đầu tư theo đúng cam kết. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Tập đoàn TMS nói riêng khi tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác Nhật Bản cũng phải tiệm cận được những giá trị mà phía đối tác đặt ra, đáp ứng được các yêu cầu của đối tác.

Thêm vào đó, việc chuẩn bị quỹ dự án cũng phải phù hợp với tiêu chí đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản. Đồng thời việc hoàn thiện về cơ sở hạ tầng pháp lý, cơ sở hạ tầng trong dự án cũng là một điều kiện mà các đối tác Nhật Bản đặt ra ngay từ đầu. Ngoài ra trong quá trình triển khai, các dự án luôn phải đảm bảo tiến độ, đồng thời chất lượng, lợi nhuận về lâu dài và cách thức vận hành cũng phải được đề cao.

“Thị trường bất động sản Việt Nam hiện đang đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp Nhật Bản, chính vì thế chúng tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội này. TMS đã thành công tại thị trường Nhật Bản trong 15 năm qua và chúng tôi tin rằng với sự am hiểu sâu sắc về các đối tác Nhật Bản thì trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục hợp tác với những doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực bất động sản.

Những dự án tập đoàn bất động sản mang sang Nhật Bản lần này đều là những dự án có vị trí rất đắc địa và khả năng sinh lời cao. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ tìm kiếm được nhà đầu tư có tiềm lực, có tâm cùng với tập đoàn TMS, xây dựng những dự án xứng đáng là sản phẩm bất động sản cao cấp, chất lượng.

Tất cả những dự án của chúng tôi cũng đã hoàn thiện được những thủ thục về pháp lý, về cơ sở hạ tầng vật chất để sẵn sàng cùng với các đối tác Nhật Bản tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng và mang đến những lợi ích kinh tế hiệu quả cho cả hai bên”, bà Nguyễn Xuân Hương chia sẻ.

Thiết kế: Thế Công
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top