Aa

Chủ nhân của các căn nhà cũ nên làm theo 11 gợi ý này để có một năm mới thuận lợi

Thứ Sáu, 30/12/2016 - 06:56

Sở hữu một căn nhà cũ là điều khá tuyệt vời nhưng cũng gây ra cho chúng ta một vài khó khăn. Hãy học cách trang trí căn nhà của bạn vào năm 2017 sắp tới với những gợi ý dưới đây

1. Lập danh sách có thứ tự ưu tiên cụ thể

Nếu giống tôi thì bạn sẽ có một mớ danh sách dài những việc cần phải làm hoặc sắp xếp trong căn nhà của bạn. Nếu bạn vội vàng đưa vào một việc có vẻ hay ho ví dụ như là trang trí lại cả căn nhà, bạn sẽ bị choáng ngợp với khối lượng công việc ngay cả khi chưa bắt tay vào làm. Năm nay hãy làm khác đi, lập một danh sách và đặt thứ tự cụ thể. Bạn sẽ không cảm thấy mình thật là lười vì có một việc bạn cứ trì hoãn liên tục nữa vì rồi cuối cùng bạn cũng chạm đến công việc đó trên danh sách thôi.

2. Dự toán một khoản chi tiêu cụ thể càng sớm càng tốt

Để dành ra một khoản để chi trả cho việc sửa chữa căn nhà cũng đâu có gì phức tạp. Hàng tháng bạn để ra một khoản nho nhỏ vào quỹ tiết kiệm sẽ giúp bạn cảm thấy mình đang tự chủ được khoản chi sửa chữa nhà dường như vô tận. Và nếu bạn có lập danh sách ưu tiên thứ tự cần phải sửa chữa thì lại càng tốt hơn nữa, đó là bạn đã có mục tiêu để tiết kiệm tiền. Với một khoản tiền tiết kiệm được để ra sẵn, khi xảy ra vấn đề, bạn cũng sẽ không còn ở thế bị động nữa. Một căn nhà cổ một khi đã xảy ra vấn đề thì bạn sẽ tốn một khoản kha khá đấy.

3. Học một vài kỹ năng mới

Một nguyên tắc chung của những người sống trong những căn nhà cổ đó là: khi bạn vừa sửa chữa một cái gì xong thì một thứ khác sẽ hỏng. Vừa tháng trước thôi, chúng tôi vừa tiết kiệm đủ tiền để sửa cái lò sưởi thì máy điều chỉnh nhiệt bị hỏng. Quá nhiều vấn đề xảy đến một lúc và khoản tiết kiệm có hạn cho nên những việc mà tôi muốn làm (lắp đặt đèn chùm trong phòng khách) bị đẩy sang một bên, và còn khó chịu hơn nữa khi việc gì bạn cũng phải trả tiền để người khác sửa cho bạn.

4. Nghiên cứu về lịch sử ngôi nhà

Đã bao giờ bạn ước rằng căn nhà bạn đang sống có thể nói chuyện chưa? Hầu hết các hội lịch sử học có thể chỉ cho bạn nơi để tìm kiếm các thông tin về ngôi nhà mà bạn đang sống. Hoặc bạn có thể truy cập trang Ancestry.com để tìm hiểu thêm về tên của những người chủ cũ và công việc của họ. Nếu bạn tìm thấy gì đáng giá thì hãy đăng ký căn nhà với chính quyền sở tại, không chỉ là một vinh hạnh lớn, mà sau này có thể nó sẽ mở ra nhiều cánh cửa có lợi về mặt tài chính cho bạn.

5. Tạo một album ảnh về căn nhà

Ai mà chẳng muốn đọc một bài viết về việc sửa sang nhà cửa mà trong đó người viết đưa lên các bức ảnh trước và sau sự thay đổi cũng như quá trình, công đoạn cần phải làm để tạo ra sự thay đổi đó. Tôi thì chưa bao giờ làm một blog như vậy vì tôi thấy nó khá tốn thời gian nhưng tuy nhiên tôi vãn giữ một vài bức ảnh của căn nhà trước khi sửa sang lại và nó cho tôi một cảm giác thích thú khi nhìn lại. Nó như là một dấu mốc để so sánh quãng đường thời gian và công sức bạn đã bỏ ra.

6. Tìm cảm hứng tại những nơi mới mẻ

Đối với những người sáng tạo, một căn nhà là một món quà đầy ma thuật, mỗi lần mở ra là một điều gì đó khác. Sẽ không có sự giới hạn trong việc sắp xếp, sửa sang hoặc sơn sửa lại căn nhà của mình. Tôi cũng muốn cảm ơn các bạn trên Pinterest khi đã truyền cho tôi cảm hứng để áp dụng vào căn nhà của chính mình. Sở hữu một căn nhà đôi lúc khá khó khăn, nhưng với một bức tranh toàn cảnh ở trong đầu, bạn sẽ cảm thấy rằng bạn đang dần dần đi đến đích cuối cùng là công sức của bạn sẽ được trình bày với thế giới một cách đẹp mắt nhất. 

7. Tự tay làm những công việc nhỏ nhất

Chắc hẳn ai cũng có một chiếc ngăn kéo để đầy đồ đạc mà chúng ta cứ để thêm đồ vào đó khi chưa có chỗ nào để cất. Tôi có ít nhất là năm cái ngăn kéo như vậy. Cho dù là mỗi ngày một lần hay một tuần, một tháng một lần, bạn vẫn nên đặt mục tiêu dọn dẹp chiếc ngăn bàn đó. Có thời gian tôi dành ra 15 phút trước khi đi ngủ để xử lý chiếc ngăn bàn khó chịu đó, không mất bao nhiêu thời gian nhưng điều đó làm tôi thấy căn nhà đỡ bừa bộn rất nhiều.

8. Sửa một thứ mà bạn cứ trễ hẹn lần này đến lần khác

Ngay sau khi chúng tôi mua nhà, chúng tôi nhận ra rằng có một khoảng sàn gỗ lớn bên dưới tủ lạnh đã bị mục. Khi đặt vấn đề với đơn vị thi công, họ xác định rằng tủ lạnh có một chỗ rò chỉ nhỏ tí xíu và có thể được bịt lại dễ dàng. Chỉ vì người chủ cũ đã bỏ quên nó, lỗ rò này đã làm hỏng sàn gỗ căn nhà.

Đối với căn nhà cổ, một vấn đề nhỏ có thể trở nên lớn đùng nếu bạn không xử lý. Năm mới này thì bạn hãy sửa chữa một thứ gì đó trong nhà mà bạn đã gạt nó qua bên chỉ vì nó nhỏ nhặt. Bạn sẽ ngủ ngon hơn nếu biết vấn đề đó không trở nên nghiêm trọng hơn từng giờ.

9. Học cách yêu những chi tiết khó ưa

Nhà cổ thường đi kèm với những chi tiết kỳ dị, ví dụ như bồn tắm có chân hoặc có hẳn một căn phòng để quản gia chuẩn bị đồ ăn cho gia chủ. Đôi khi đó lại là dàn máy sưởi trong phòng ngủ chiếm mất chỗ đáng lẽ ra là cái giường của bạn. Nếu bạn không có đủ tiền để tháo bộ phận đó ra thì bạn nên nghĩ đến việc làm cho nó nổi bật lên. Có lần tôi nhìn thấy một tấm sưởi được sơn theo phong cách ombre – thứ đáng yêu nhất tôi từng nhìn.

10. Đừng căng thẳng quá nhiều

Giống như nhiều chủ nhà khác, bạn sẽ có căm giác rằng bạn đang chỉ đạo một dự án sửa chữa không có hồi kết. Cũng phải thôi nếu bạn muốn tất cả mọi thứ phải được sửa sang đẹp đẽ ngay tuần đầu bạn chuyển đến, nhưng điều này đồng nghĩa với việc bạn phải bỏ qua nhiều cuộc vui. Một câu nói nổi tiếng trong The Little Prince: “Khoảng thời gian bạn dành ra cho bông hoa hồng của mình làm cho bông hoa hồng đó trở thành điều quan trọng nhất.” Nói cách khác, bạn càng đầu tư tiền bạc và công sức vào ngôi nhà của bạn, bạn càng thấy yêu nó hơn. May mắn thay, các ngôi nhà chỉ cần nhiều hơn là tình yêu bạn dành cho nó một chút thôi.

11. Hãy dành ra nhiều thời gian tận hưởng ngôi nhà hơn nữa

Đôi lúc, tôi mải mê với công việc mà ngôi nhà bày ra cho tôi đến quên cả việc thực sự sống trong nó. Chồng tôi thường tặc lưỡi khi tôi nói rằng nhà bếp vẫn còn bừa bộn cho nên chúng tôi chưa thể mời bạn bè qua dùng bữa được, hoặc khi tôi nói rằng tôi ước căn phòng này mang một màu sắc khác mà tôi thích. Năm nay bạn hãy mời bạn bè của mình đến để tận hưởng căn nhà còn nhiều thứ chưa hoàn thành của bạn. Tôi tin chắc rằng họ sẽ không đánh giá bạn khi mà đèn nhà vệ sinh bị lệch đâu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top