Aa

Chủ tịch Hà Nội đưa ý kiến về việc chặt, di chuyển 1.300 cây xà cừ

Thứ Tư, 21/06/2017 - 23:32

Ông Nguyễn Đức Chung cho hay, với đặc tính của xà cừ và thổ nhưỡng Hà Nội, khi đã đánh chuyển thì không thể trồng lại trên các tuyến phố.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp HĐND thành phố, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin việc di dời hàng cây xà cừ tại dự án mở rộng vành đai 3, đường Phạm Văn Đồng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Võ Hải.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Võ Hải.

Trước thông tin liên quan đến 1.300 cây xanh ở dự án trên, cử tri Nguyễn Văn Hòa đề nghị thành phố thận trọng rà soát để có phương án tối ưu, xem cây nào cần di dời, cây nào phải chặt hạ.

Ông Hòa cũng kiến nghị thành phố giám sát chặt, không để lãng phí trong việc trồng, chăm sóc cây xanh như đã xảy ra với việc cắt cỏ đại lộ Thăng Long và một số tuyến đường.

"Hà Nội cần giao một đơn vị có năng lực trồng ươm cây để cung cấp cho thành phố. Trồng cây xanh phải đảm bảo mỹ quan, cây có bóng mát rộng, phù hợp thổ nhưỡng, quy hoạch để tránh tình trạng phải chặt hạ khi phát triển hạ tầng đô thị", ông Hòa đề nghị.

Phản hồi ý kiến, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến các nhà khoa học và sẽ công khai phương án đối với 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng. Quy hoạch đường vành đai 3 có từ năm 1995 và "khi có quy hoạch, đáng lẽ không nên trồng hàng cây vào giữa đường, bây giờ chúng ta phải mở".

Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh, "muốn làm gì cũng phải bảo đảm yếu tố hiệu quả kinh tế trong bài toán di chuyển hay đánh chuyển, chặt hạ cây".

Chủ tịch Hà Nội cho biết, cây xà cừ đã được đánh chuyển, ươm trồng sẽ không được trồng lại tại các tuyến phố. Ảnh: Bá Đô.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, cây xà cừ đã được đánh chuyển, ươm trồng sẽ không được trồng lại tại các tuyến phố. Ảnh: Bá Đô.

"Cây xà cừ 26-27 tuổi, chúng ta đánh đi thì tới đây sẽ trồng vào đâu, bởi thành phố không một tuyến phố nào có thể trồng lại cây xà cừ", ông Chung nói và giải thích cụ thể, cây xà cừ khi đánh lên bộ rễ có đường kính khoảng 3 m, phải đào hố 3,5 m mới cho cây xuống được và ít nhất sâu 1,5 m. Ngoài ra, cần có cọc 25 m, trồng trong 3-4 năm đến khi rễ ăn sâu vào lòng đất cây mới sống được.

Lãnh đạo thành phố đặt vấn đề, một cây phải bỏ hàng chục triệu tiền đánh chuyển, thêm chi phí chăm sóc mà chưa biết trồng ở đâu. Trồng trên đường phố không được, chỉ trồng trong các công viên và ở đảo giao thông rộng trên đường 5 kéo dài, đường Võ Nguyên Giáp. Tuy nhiên, các vị trí này cũng chỉ trồng tỷ lệ nhất định vì còn để diện tích trồng các loại cây khác.

Đường vành đai 3 chậm sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ

Chủ tịch Hà Nội cho biết, nếu dự án mở đường vành đai 3 bị chậm sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ vì thực hiện bằng vốn vay ODA của Nhật Bản. Đến tháng 7 này, Bộ Giao thông Vận tải không khởi công được thì nguồn vốn ODA bị cắt (từ 1/8), đẩy giá thành lên rất cao.

"Dự án được phê duyệt xong từ tháng 9/2016, hơn 800 hộ dân ở đây rất ủng hộ trong vấn đề đền bù. Đến nay hơn 200 hộ thuộc địa bàn Cầu Giấy đã bàn giao xong", ông Chung nói.

Theo ông, nếu thuận lợi, cơ quan chức năng sẽ giải phóng mặt bằng được 2,7 km đường trước tháng 7; các km còn lại dự kiến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành, và nếu xong vào cuối năm sẽ tiết kiệm được khoảng 600-700 tỷ đồng.  "Kéo dài thì sẽ rất khó khăn", Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Trước việc Sở Xây dựng tổ chức hội thảo thay thế cây xà cừ đúng vào ngày nóng bức nhất trong vòng 40 năm qua tạo ra bức xúc của nhân dân, ông Chung chia sẻ: "Cho phép tôi thay mặt lãnh đạo thành phố rút kinh nghiệm việc này".

Tại cuộc họp báo đầu tháng 6, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, thông tin chặt hạ hơn 1.000 cây xà cừ trên đường Phạm Văn Đồng để hoàn thiện đường vành đai 3 mới là đề xuất của đơn vị tư vấn.

Theo đó, đơn vị tư vấn đề xuất giữ nguyên vị trí 142 cây, dịch chuyển 158 cây và giải tỏa, chặt hạ hơn 1.000 cây trong đó đa số là xà cừ.

Cũng theo Sở Xây dựng, Hà Nội đang phấn đấu đến năm 2020 trồng mới một triệu cây xanh, đưa tỷ lệ cây xanh bình quân đầu người lên 10 m2 (so với hơn 7m2/người năm 2015).

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top