Aa

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: TP sẽ công khai việc đánh chuyển cây xanh

Thứ Sáu, 23/06/2017 - 21:33

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng, Hà Nội trải qua đợt nắng nóng lịch sử có nguyên nhân việc lấp ao hồ và cây xanh. Và TP sẽ công khai toàn bộ việc di chuyển, đánh chuyển các cây xanh.

Sáng 23/6, tại buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và hai vị đại biểu Quốc hội tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã phát biểu giải đáp một số vấn đề cử tri nêu ra thuộc trách nhiệm của TP. Ông đã đề cập đến vấn môi trường sống, trong đó nhấn mạnh về tầm quan trọng của các hồ và cây xanh trong TP.

Trả lời cử tri, Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận, đợt nắng nóng cao bất thường trong suốt hơn 40 năm tại Hà Nội có nguyên nhân từ việc lấp ao hồ và vấn đề cây xanh.

Tại các quận nội thành Hà Nội hiện còn 122 hồ và rộng 1.097 ha, ngoại thành có 150 hồ và rộng 534 ha. Tuy nhiên so với các đô thị các nước xung quanh, Hà Nội có tỉ lệ ao hồ lớn nhất.

Từ tháng 3/2016, TP đã thực hiện kế hoạch toàn diện để xử lý ô nhiễm tại các ao hồ, hiện 122 hồ đã xử lý xong, TP đang xin ý kiến của Bộ VH-TT-DL và các cơ quan chuyên ngành để tiếp tục xử lý bùn và ô nhiễm.

“Chúng ta có nhiều ao hồ thì tạo không khí mát mẻ, hơi nước tốt hơn. Thực hiện nghị quyết lần thứ 16, TP đã xây dựng kế hoạch trong vòng 5 năm tới sẽ xây thêm 25 công viên và trong các công viên đào thêm 25 hồ. Hiện đã đào được thêm 4 hồ”, Chủ tịch Hà Nội thông tin.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung. (Ảnh: Infonet)

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung. (Ảnh: Infonet)

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, TP sẽ trồng cây xanh tại 5 nơi, thứ nhất là trồng ở bổ sung tại các công viên vừa xây dựng mới. Thứ hai, tại 2.592 trường học sẽ trồng 32.000 cây xanh, phấn đấu đến hết 2018 sẽ trồng xong cây xanh tại các trường học. Trồng bổ sung trên các tuyến phố mà trong nhiều năm cây bị đổ, mục nát và trồng trên các tuyến đường xây dựng mới. TP cũng khuyến khích người dân trồng tại khuôn viên nhà riêng, khuyến khích trồng tại các cơ quan nhà nước, công ty tư nhân.

"Theo các nhà khoa học tính toán, cây xanh khi trồng trong năm thứ nhất sẽ có tán rộng khoảng 1,5-2m2, sau 3 năm cây xanh tán sẽ rộng 6-8m2, sau 5 năm sẽ rộng 12-15m2, tới năm thứ 7 sẽ đạt 18-22m2. Như vậy sau 5 năm, nếu trồng 1 triệu cây xanh sẽ tạo ra 15-18 triệu m2 cây xanh, với dân số 7,5 triệu người hoàn toàn đạt được chỉ tiêu 10m2 cây xanh/người đã đề ra. Theo các nhà khoa học, nếu một đô thị có mật độ cây xanh từ  9-10m2/người sẽ giảm được 1-1,5 độ C trong những ngày nắng nóng" - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

Nhắc lại câu chuyện chặt hạ 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng để mở rộng đường vành đai 3, Chủ tịch Hà Nội cho rằng trong quá trình phát triển đô thị, không tránh khỏi việc phải đánh chuyển, chặt hạ cây xanh.

“Nếu mở rộng ra thì Bộ GTVT mới có thể thi công đường trên cao vay bằng vốn ODA của Nhật Bản. Nếu đến ngày 31/7 này, chúng ta không thi công thì Nhật Bản sẽ rút vốn ODA”, ông Chung nói.

Ông cũng nhấn mạnh, với những cây xà cừ hơn 20 tuổi có đường kính 3m ở tuyến phố này thì không thể trồng ở tuyến phố nào khác.

Do đó TP sẽ lên kế hoạch đánh chuyển những cây thẳng vào trồng trong công viên, cây cong queo sẽ chặt để bán gỗ.

“Nếu chúng ta đánh chuyển 1 cây xà cừ lớn chi phí 25-40 triệu. Trong khi trồng mới cây xanh có đường kính 20-25 cm chỉ có 3,2 triệu/cây. Vì vậy chúng ta có thể trồng 13.000-18.000 nghìn cây mới mà có giá trị hơn cây xà cừ”, Chủ tịch Hà Nội phân tích.

Ông cho biết, TP sẽ công khai toàn bộ việc di chuyển, đánh chuyển các cây xanh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top