Aa

Chủ tịch Hà Nội trả lời về xây cao ốc 70 tầng khu vực ga Hà Nội

Chủ Nhật, 19/11/2017 - 14:00

Sôi động chuyển nhượng dự án bất động sản Đà Nẵng, Vẫn khó cấp vốn cho vay NƠXH, Rủi ro giao dịch với công ty bất động sản được cá nhân ủy quyền, TP.HCM yêu cầu lấy đất công để đầu tư xây công viên cây xanh, Chủ tịch Hà Nội chính thức nói về xây cao ốc 70 tầng khu vực ga Hà Nội... là những thông tin chính của bất động sản 24h qua.

Sôi động chuyển nhượng dự án bất động sản Đà Nẵng

Thị trường bất động sản đã và đang chứng kiến những thương vụ thâu tóm, chuyển nhượng có quy mô lớn để khai thác lợi thế, nhiều dự án sau một thời gian “án binh bất động” cũng đang chuẩn bị tái khởi động sau khi được phép chuyển nhượng.

Thương vụ mới nhất và đang gây sự chú ý nhất trên thị trường bất động sản Đà Nẵng hiện nay phải kể đến đại gia đến từ Hà Nội – Tập đoàn T&T , gần như đã hoàn tất mọi thủ tục để nhận chuyển nhượng lại dự án The Sunrise Bay của chủ đầu tư Novaland. Đây là một trong những dự án lớn, trọng điểm tại TP Đà Nẵng với quy mô 182ha, có vị trí đắc địa ngay chân cầu Thuận Phước, nằm trải dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Q. Hải Châu nhìn ra vịnh Đà Nẵng, Sunrise Bay (tên trước là Khu đô thị quốc tế Đa Phước) được quy hoạch xây dựng một khu đô thị tầm cỡ quốc tế, lớn nhất Đà Nẵng.

Đến nay, người của Tập đoàn T&T đã vào tiếp quản toàn bộ dự án. Theo lãnh đạo Tập đoàn T&T, dự án đã hoàn thiện giấy phép đánh giá tác động môi trường, chuẩn bị triển khai thi công trở lại bình thường và sắp mở bán công khai.

Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước sẽ được chuyển nhượng cho Tập đoàn T&T

Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước sẽ được chuyển nhượng cho Tập đoàn T&T

Một dự án quan trọng khác phía Tây Bắc thành phố, đó là Khu Công nghệ Thông tin Đà Nẵng có diện tích 331ha, sau nhiều năm nằm im do khó khăn về tài chính, thậm chí đứng trước nguy cơ bị thu hồi, mới đây đã bước sang một trang mới với sự có mặt của Công ty CP Trung Nam, khi đơn vị này nhận chuyển nhượng 65% cổ phần từ tập đoàn Rocky Lai & Associates và các nhà đầu tư tại Mỹ.

Xem thêm tại đây.

Vẫn khó cấp vốn cho vay NƠXH

Tại buổi chất vấn ngày 17/11, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ kiểm soát chất lượng an toàn tăng trưởng tín dụng và vốn sẽ đi vào đúng sản xuất kinh doanh. Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng không phải bắt buộc các tổ chức tín dụng phải đạt được mà chỉ là định hướng chỉ đạo điều hành.

Theo tính toán từ các năm trước, năm nay có thể tăng trưởng 19-20%, tăng trưởng đi kèm với kiểm soát an toàn. Riêng trong lĩnh vực bất động sản, NHNN đã có những điều chỉnh để kiểm soát an toàn, chặt chẽ chất lượng tín dụng, nâng cao các chỉ số rủi ro trong lĩnh vực này. Theo đó, ngân hàng sẽ tập trung cho vay bất động sản NƠXH, nhà thu nhập thấp và hạn chế cho vay tràn lan bất ộng sản trung và cao cấp.

Liên quan đến việc cho vay NƠXH, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết ngân sách Nhà nước cấp vốn cho ngân hàng chính sách xã hội, cấp bù cho các đơn vị ngân hàng thương mại để bù chênh lệch lãi suất. NHNN đã ban hành thông tư hướng dẫn cho vay NƠXH và chỉ định 4 ngân hàng thương mại tham gia. Tuy nhiên việc cho vay chưa thực hiện do ngân sách còn khó khăn trong bố trí cấp vốn.

Dù có chủ trương và hướng dẫn cụ thể từ NHNN, nhưng các đơn vị vẫn đang đợi Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí nguồn vốn. Trong khi chờ đợi, NHNN chỉ đạo ngân hàng chính sách xã hội chủ động phương án tự huy động 500 tỷ đồng để thực hiện được việc cho vay năm 2018. Thống đốc cũng mong Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm thu xếp vốn để thực hiện chủ trương này.

Xem thêm tại đây.

Rủi ro giao dịch với công ty bất động sản được cá nhân ủy quyền

Thời gian qua, thị trường bất động sản bùng nổ tình trạng phân lô bán nền. Trong đó đa phần đến từ việc nhà đầu tư ôm quỹ đất lớn rồi giao cho công ty môi giới phát triển bán hàng.

Việc này không sai bởi theo quy định pháp luật, các cá nhân hoặc hộ gia đình là chủ quyền sử dụng đất có thể tự thực hiện thủ tục phân lô, chuyển mục đích sử dụng sang đất ở với quy mô nhỏ. Tuy nhiên, do yếu trong khâu tổ chức phân phối, khó có thể bán lúa non khi thửa đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích sang đất ở, chưa tách thửa riêng.

Ngoài ra, chủ đất cũng rất khó huy động vốn vì tâm lý e ngại của khách hàng đối với bất động sản chưa đủ giấy tờ pháp lý, khách hàng cũng không quen với việc mua lúa non từ cá nhân, hộ gia đình.

Từ thực tiễn, dường như người dân cũng đã không còn lạ việc giao dịch tại các dự án bán lúa non (chưa đủ điều kiện). Nắm bắt được tâm lý này của khách hàng, vài năm trở lại đây, đã xuất hiện các hình thức mới là Công ty môi giới bất động sản đứng ra tổ chức khâu bán hàng thay cho các chủ đất cho việc bán lúa non để huy động khi các lô đất nền vẫn chưa ra trên giấy của các cá nhân, hộ gia đình làm chủ đất.

Đơn cử như việc Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đang giao bán 14 dự án tại Đồng Nai và 1 dự án tại huyện Củ Chi TP.HCM và bị chính quyền TP.HCM tuýt còi vì chưa có pháp lý đã mở bán.

Dự án phân lô bán nền của Công ty Alibaba bán khi chưa có pháp lý.

Dự án phân lô bán nền của Công ty Alibaba bán khi chưa có pháp lý.

Có thể thấy một số hình thức của dạng này là hợp đồng ủy quyền, hợp đồng ủy thác hoặc hợp đồng có sự làm chứng của Công ty môi giới bất động sản. Tựu chung đều hao hao giống nhau về hình thức, theo đó cá nhân chủ đất sẽ ký hợp đồng ủy quyền tại công chứng cho cá nhân khác, tuy nhiên cá nhân này lại là đại diện pháp luật của một công ty môi giới bất động sản.

Xem thêm tại đây.

TP.HCM: Yêu cầu lấy đất công để đầu tư xây công viên cây xanh

UBND TP. HCM mới đây yêu cầu UBND các quận-huyện hoàn tất việc báo cáo quỹ đất quy hoạch đất công viên cây xanh; rà soát quỹ đất công để đề xuất các dự án xây dựng công viên phục vụ cho người dân, nhất là các quận-huyện ngoại thành chưa có công viên công cộng.

Cụ thể, TP yêu cầu UBND các quận huyện, trừ quận 1, 2, 4, 6, Gò Vấp, Tân Bình, Phú Nhuận khẩn trương hoàn tất việc rà soát, báo cáo về quỹ đất quy hoạch đất công viên cây xanh.

UBND các quận huyện, nhất là các quận huyện ngoại thành chưa có công viên công cộng phối hợp Sở Giao thông vận tải trong việc rà soát các quỹ đất công để đề xuất các dự án xây dựng công viên phục vụ cho người dân, nhất là đối với khu vực ngoại thành.

Đặc biệt, TP yêu cầu Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình Giao thông đô thị sớm báo cáo, lấy ý kiến của Sở Giao thông vận tải về thiết kế hạng mục cảnh quan, cây xanh của các dự án ven sông kênh rạch do các đơn vị làm chủ đầu tư, khuyến kích đưa các công nghệ hầm điều tiết ngầm vào thực hiện các dự án công viên.

Xem thêm tại đây.

Chủ tịch Hà Nội chính thức nói về xây cao ốc 70 tầng khu vực ga Hà Nội

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm ngày 18/11, xung quanh vấn đề quy hoạch khu ga Hà Nội , Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông tin và trả lời câu hỏi của cử tri.

Ông Chung cho biết, xung quanh ga Hà Nội đang có 5 dự án được thực hiện: Một là dự án tuyến đừng sắt số 3, từ Nhổn – Trần Hưng Đạo; Tuyến đường sắt số 1, chạy từ Yên Viên đi Ngọc Hồi; Dự án cải tạo xung quanh hồ Linh Quang; Dự án kéo dài đường Trần Quý Cáp; Chương trình cải tạo chung cư cũ có khu chung cư cũ Văn Chương đang được nghiên cứu.

Theo ông Chung, 5 dự án này đang rời rạc nhau. Từ năm 2015, thành phố đặt vấn đề với các đơn vị tư vấn nghiên cứu tích hợp 5 dự án này làm một. “Họ mới đưa ra phương án và có cụm từ quy hoạch ga Hà Nội và các vùng phụ cận. Quy hoạch ga Hà Nội là hoàn toàn phục vụ ga Hà Nội. Trong khu vực ga Hà Nội này thì giữ nguyên nhưng có xây dựng một số tòa nhà văn phòng để phục vụ cho các đơn vị quản lý của ga sau này, và các đơn vị hành chính của Bộ GTVT hoặc là các đơn vị hành chính khác. Sau này phát triển các dịch vụ đi kèm với ga chứ hoàn toàn không đưa dân vào trong khu vực ga. Tôi dám khẳng định như vậy”, ông Chung nói.

Theo Chủ tịch Hà Nội, xung quanh vấn đề quy hoạch ga trung tâm, các cử tri có hỏi, dư luận cũng đặt vấn đề có lợi ích nhóm hay không? “Tôi dám khẳng định, những vấn đề liên quan thực hiện quy hoạch ga Hà Nội không có lợi ích nhóm. Những người làm quy hoạch này, tôi chịu trách nhiệm vấn đề này. Khi triển khai chỉ đạo của Trung ương, cũng nhưng chỉ đạo của Bộ GTVT, chỉ đạo của Thành ủy, là hoàn toàn chúng ta thuê tư vấn đơn vị của Nhật Bản”, ông Chung nhấn mạnh.

Xem thêm tại đây.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top