Aa

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh quyết toán các công trình BT

Thứ Hai, 12/06/2017 - 07:20

Sáng 11/6, Hà Nội đã tổ chức Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVI, đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội Thủ đô 6 tháng đầu năm.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Tứ cho biết, với kết quả tăng trưởng 6 tháng đầu năm là 7,37% thì trong 6 tháng cuối năm thành phố phải nỗ lực, đạt tốc độ tăng trưởng trên 9,5% thì cả năm 2017 mới đạt chỉ tiêu tăng trưởng 8,5-9%. Đây là một thách thức.

Trên cơ sở đó, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 6 giải pháp, trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo vào 3 trụ cột tăng trưởng. Thứ nhất, đó là kích cầu tiêu dùng nội địa, bởi hiện cơ cấu dịch vụ đã đạt 69,7%, trong khi 6 tháng đầu năm nay dịch vụ, mà bản chất là tiêu dùng tăng 7,1%, thấp hơn mức tăng của cùng kỳ năm ngoái. Do đó, phải bắt đầu từ tăng tiêu dùng nội địa, mà trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Thứ 2, theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, điểm sáng đáng lưu ý là xuất khẩu 6 tháng đầu năm nay tăng 12%, trong khi thông thường 6 tháng cuối năm xuất khẩu sẽ còn tăng hơn, do đó, các cấp, ngành phải đẩy mạnh các giải pháp để hỗ trợ xuất khẩu.

Thứ 3 là kích cầu đầu tư, trước tiên là tập trung vào đầu tư công. Hiện nay, toàn TP mới giải ngân được 33,4% số tiền đầu tư công, với con số tuyệt đối khoảng 11 nghìn tỷ đồng. Do đó, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm còn rất lớn. Cùng với đó, phải đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách để tất cả các dự án đủ điều kiện phải được triển khai, giải ngân nhanh, từ đó hỗ trợ tăng trưởng.

Tuyến đường BT Lê Đức Thọ kéo dài ở Hà Nội vừa được hoàn thành sau 7 năm lỡ hẹn. Ảnh: Trần Kháng

Tuyến đường BT Lê Đức Thọ kéo dài ở Hà Nội vừa được hoàn thành sau 7 năm lỡ hẹn. Ảnh: Trần Kháng

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội, dư địa tăng trưởng công nghiệp - xây dựng TP còn rất lớn, đặc biệt là ngành xây dựng. Do đó, cần tập trung đưa các dự án xây dựng đang triển khai vào hoàn thiện và hoạt động, từ đó, sẽ kéo dịch vụ phát triển theo.

Bên cạnh đó, các quận, huyện cũng phải tập trung cao độ cho công tác GPMB để các dự án đầu tư được triển khai đúng tiến độ, nhất là các dự án trọng điểm, như KCN sạch Sóc Sơn, Tổ hợp sản xuất công nghệ cao và dự án Khu đô thị thông minh của tập đoàn Sumitomo…

Đẩy nhanh quyết toán các công trình đã xong

Sau khi nghe các ý kiến tham luận của lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, 1 trong 6 nhiệm vụ mà TP cần tập trung trong 6 tháng cuối năm nay là tiếp tục chấn chỉnh công tác trật tự đô thị, nhất là ngăn chặn ngay tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường đang quay lại.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, tại cuộc họp giao ban Chính phủ tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ nhắc Hà Nội và TP. HCM là bước đầu làm tốt nhưng vừa qua việc tái lấn chiếm lòng đường vỉa hè lại tiếp diễn. Tiếp tục có tình trạng người dân quay trở lại bán hàng, trông giữ xe trên lòng đường vỉa hè.

“Vì thế, tôi đề nghị các quận, huyện cần phải đôn đốc, đặc biệt là Chủ tịch UBND và Trưởng Công an các phường, xã cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp liên quan đến lòng đường vỉa hè. Nếu làm tốt cái này sẽ thúc đẩy việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố chúng ta tốt hơn”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã đẩy nhanh việc thanh quyết toán với các công trình đã xong, kể cả các công trình BT.

Bên cạnh đó, với 178 dự án, các công trình chuyển tiếp giai đoạn 2010 - 2015 và 102 dự án khởi công mới năm 2016, các đơn vị cần đôn đốc đẩy nhanh giải ngân các dự án này, bởi hiện nay, tỷ lệ giải ngân chung vẫn rất thấp, dù TP đã bố trí đủ nguồn vốn cho các dự án nhưng năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 vẫn chưa giải ngân hết được, vẫn để kết dư và phải chuyển nguồn sang năm sau.

Từ đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao các quận, huyện, Kho bạc Nhà nước, Sở Tài chính, Phòng Tài chính các quận huyện cần đôn đốc tất cả các khoản kết dư thuộc năm trước hiện còn tồn đọng trong các dự án để chuyển sang Kho bạc Nhà nước.

“Hiện có những Ban quản lý dự án sau khi sáp nhập, có đơn vị các công trình đã triển khai xong rồi, còn kết dư hàng trăm tỷ đồng nhưng vẫn giữ lại ở đơn vị, đề nghị tất cả các khoản kết dư này phải chuyển về kho bạc theo đúng quy định. Tới đây, thành phố sẽ tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đôn đốc việc này”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các dự án đã triển khai để giải ngân, đẩy nhanh tiến độ, góp phần đẩy nhanh tăng trưởng 6 tháng cuối năm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top