Aa

Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam nhiều lần đi nước ngoài không báo cáo

Thứ Ba, 03/07/2018 - 00:01

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về đơn tố cáo liên quan tới ông Thân Hồng Linh, người đại diện vốn Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng công ty tư vấn xây dựng Việt Nam – CTCP (sau đây viết tắt là VNCC) về việc nhiều lần đi nước ngoài không báo cáo.

5 lần đi nước ngoài trái quy định

Ngày 30/3/2018, Bộ Xây dựng nhận được văn bản từ Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình giao cho đơn vị này tiến hành kiểm tra, làm rõ phản ánh, tố cáo ông Thân Hồng Linh, người đại diện vốn Nhà nước, Chủ tịch HĐQT VNCC.

Kết quả xác minh của Bộ Xây dựng cho thấy, từ năm 2016 đến thời điểm thanh tra (tháng 4/2018), ông Thân Hồng Linh đã có 09 chuyến đi nước ngoài (xuất nhập cảnh vào 12 quốc gia), trong đó có 05 chuyến đi trái phép.

Cụ thể, 03 chuyến đi công tác có quyết định của Bộ Xây dựng gồm 01 chuyến đi Cu Ba; 01 chuyến đi Lào; 01 chuyến đi 02 nước An-giê-ri và Ma-rốc. Tuy nhiên, trong chuyến đi An-giê-ri và Ma-rốc, ông Thân Hồng Linh đã nhập cảnh, xuất cảnh vào Pháp là nước không có trong quyết định. Theo Báo cáo của ông Thân Hồng Linh, sự việc này là do khi kết thúc Đoàn công tác đi An-giê-ri và Ma-rốc vào ngày 03/12/2017, ông có xin phép Trưởng đoàn cho quá cảnh tại Pháp 02 ngày cuối tuần thăm người thân.

Ông Thân Hồng Linh, người đại diện vốn Nhà nước, Chủ tịch HĐQT VNCC

Ông Thân Hồng Linh, người đại diện vốn Nhà nước, Chủ tịch HĐQT VNCC

Cũng trong thời gian này, ông Thân Hồng Linh có 05 chuyến đi nước ngoài mà không có quyết định hoặc văn bản cho phép của Bộ Xây dựng. Trong đó, có 04 chuyến đi nước ngoài giải quyết việc riêng gồm: 01 chuyến đi Man-đi-vơ không có quyết định của Bộ và VNCC; 01 chuyến đi Mỹ theo quyết định của Hội đồng thành viên VNCC, chấp thuận cho ông Linh được nghỉ phép đi Mỹ thăm gia đình từ ngày 09/3/2016 đến ngày 24/3/2016 theo đơn đề nghị của ông. Tuy nhiên, trong chuyến đi này, ông Thân Hồng Linh đã sang 02 nước là Mỹ (từ ngày 08/03/2016 đến ngày 17/03/2016) và đi Nhật Bản (từ ngày 18/3/2016 đến ngày 24/3/2016) theo lời mời của đối tác MHS Architect - Hợp tác tư vấn dự án Trung tâm sự kiện, hội nghị.

Ngoài ra, ông Linh cũng đã đi 01 chuyến sang Xin-ga-po, từ ngày 03/2/2017 đến ngày 05/2/2017 và 01 chuyến đi Trung Quốc, từ ngày 28/02/2017 đến ngày 05/03/2017. Những chuyến đi 02 nước này của ông Thân Hồng Linh đều được giải thích là có văn bản của HĐQT VNCC đồng ý cho ông đi giải quyết việc riêng. Ngoài ra, còn 01 chuyến đi Phi-líp-pin, để khảo sát học tập công tác quản lý kiến trúc và đô thị do VNCC cử đi.

Như vậy, ông Linh có 05 chuyến đi, xuất nhập cảnh vào các nước không có quyết định hoặc văn bản cho phép của Bộ Xây dựng.

Theo báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng nêu rõ, ông Thân Hồng Linh là Ủy viên Hội đồng thành viên từ tháng 11/2014 đến tháng 9/2016, Tổ trưởng Tổ đại diện quản lý phần vốn Nhà nước từ tháng 10/2016 đến thời điểm thanh tra (tháng 4/2018) đi nước ngoài không có quyết định hoặc văn bản cho phép của Bộ là thực hiện không đúng Điều 7, Điều 32 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Khoản 4 và Khoản 9 Điều 1 Nghị định 94/2015/NĐ-CP ngày 16/10/2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 136/2007/NĐ-CP; Khoản 1 Điều 18 Quyết định số 1473/QĐ-BXD ngày 28/12/2015 của Bộ Xây dựng về việc ban hành Quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại của Bộ Xây dựng.

Ông Thân Hồng Linh (đứng chính giữa) cùng các lãnh đạo của VNCC

Ông Thân Hồng Linh (đứng chính giữa) cùng các lãnh đạo của VNCC

Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm

Cũng theo báo cáo, Bộ Xây dựng cho rằng, trách nhiệm trong sự việc này thuộc về ông Thân Hồng Linh và Hội đồng thành viên VNCC giai đoạn tháng 11/2014 đến tháng 9/2016.

Đồng thời, Bộ Xây dựng dự kiến giao Vụ Tổ chức cán bộ: Tổ chức kiểm điểm ông Thân Hồng Linh về việc đi nước ngoài không có quyết định hoặc văn bản cho phép của cấp có thẩm quyền theo quy định. Chủ trì, phối hợp với Vụ Quản lý doanh nghiệp, Vụ Kế hoạch Tài chính, các Cục, Vụ liên quan kiểm điểm ông Thân Hồng Linh và các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc thực hiện thoái vốn còn chậm theo yêu cầu về tiến độ của Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Để làm rõ thông tin về việc xử lý theo thanh tra, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng nhưng chưa nhận được hồi âm.

Thời gian gần đây, việc nhiều cán bộ, đảng viên đi nước ngoài không xin phép, báo cáo tổ chức trở thành vấn đề nhức nhối, được dư luận xã hội quan tâm đặc biệt.

Một trường hợp đi nước ngoài sai quy định bị kỷ luật gần đây phải kể đến ngày 4/5/2018, tại cuộc họp Ban Bí thư, đã quyết định cách hết chức vụ trong Đảng đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai vì những sai phạm nghiêm trọng, trong đó có việc đi nước ngoài không báo cáo.

Cụ thể, trong 3 sai phạm lớn được chỉ rõ, bà Thanh thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, vi phạm nghiêm trọng quy chế về công tác đối ngoại; nhiều lần sử dụng hộ chiếu ngoại giao để đi nước ngoài với mục đích cá nhân, giải quyết việc riêng; thậm chí có lần xuất cảnh ra nước ngoài không báo cáo tổ chức theo quy định.

Theo Ban Bí thư, những vi phạm, khuyết điểm của bà Phan Thị Mỹ Thanh rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân. Căn cứ quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bà Phan Thị Mỹ Thanh bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng; đề nghị Đảng đoàn QH chỉ đạo thực hiện các quy trình, thủ tục xem xét bãi nhiệm ĐBQH đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh theo quy định của pháp luật.

Điều 11 số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị  quy định rõ: Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách: “Can thiệp, tác động đến tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để bản thân hoặc người khác được bầu, chỉ định, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đề cử, ứng cử, đi học, thi nâng ngạch, nâng lương, đi nước ngoài trái quy định”.

Đối chiếu với những quy định trên, đã đến lúc Bộ Xây dựng cần sớm triển khai thực hiện kết luận thanh tra, làm rõ và xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Thân Hồng Linh./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top