Aa

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam: Cần xây dựng "phần mềm" cho những khu chung cư

Thứ Bảy, 17/03/2018 - 20:01

“Chúng ta cần chú trọng xây dựng “phần mềm” của các tòa nhà đô thị, đó là văn hóa sống. "Phần cứng" như chính sách tín dụng, cơ sở hạ tầng thì đã được quan tâm rất nhiều từ trước đến nay mà vô tình bỏ qua “phần mềm” " - đó là những chia sẻ của ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Tại lễ phát động Cuộc thi Nơi tôi sống do Tạp chí Bất động sản Việt Nam (reatimes.vn) và Gia đình mới tổ chức, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã có những chia sẻ về văn hóa sống ở các khu đô thị.

Ông Nguyễn Trần Nam cho biết: “Nói về sự phát triển của bất động sản, những tòa nhà mới chỉ cho chúng ta thấy “phần cứng”. Đấy là nhìn ở bên ngoài. Còn thực tế, “phần mềm” của chung cư chúng ta chưa thực sự chú trọng.

Sản phẩm bất động sản có đặc thù khác với các mặt hàng khác. Đa phần các sản phẩm mặt hàng khác khi bán đi rồi thì gần như sợi dây kết nối liên lạc giữa người bán, sản xuất, người tiêu dùng hoàn toàn là không còn, có chăng chỉ là chế độ bảo hành.

Tuy nhiên, trong sản phẩm bất động sản, sự dính kết của chủ đầu tư (hay nói cách khác là nhà phát triển bất động sản) với người bán được kết nối từ ngày này sang ngày khác. Bản thân chủ đầu tư cũng là chủ sử dụng của tầng hầm, khu thương mại, văn phòng. Những người dân mua nhà cũng là chủ sử dụng. Họ sống với nhau như thế, từ đời này sang đời khác. Họ được quản lý bởi ban quản trị tòa nhà.

Hiện nay, ban quản trị lo phần bảo dưỡng, bảo trì, chăm lo đời sống cho cư dân. Một sự gắn kết rất lâu dài. Rõ ràng, chúng ta đang chuyển nếp sống trước đây là các khu tập thể cũ, mô hình cũ sang mô hình mới. Có vẻ nếp sống chung cư đi vào tiềm thức của dân đô thị và dường như nó được chấp nhận nhưng lại phát sinh những vấn đề khác."

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Ông Nam cũng đặt ra một vấn đề hết sức bức thiết hiện nay trong đời sống đô thị mới, đó là sự mai một của những giá trị truyền thống. "Chúng ta phải công nhận một điều rằng bên cạnh thành tựu của nền kinh tế phát triển lâu nay, văn hóa của chúng ta đang rất có vấn đề. Mặc dù đó là cội nguồn của dân tộc, của quốc gia nhưng chúng ta chưa thực sự chú trọng. Nhiều truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam bị mai một. Những vấn đề xấu lại đang phát triển và lan rộng. Chúng ta cần chú trọng xây dựng “phần mềm” cho các tòa nhà đô thị, đó là văn hóa sống văn minh.

Phần cứng như chính sách tín dụng, cơ sở hạ tầng thì đã được quan tâm rất nhiều từ trước đến nay mà vô tình bỏ qua “phần mềm”. Nếp sống văn hóa ở các tòa nhà chung cư cũng đang có vấn đề. Không chỉ những chủ hộ gia đình sống biệt lập với nhau mà còn xuất hiện một đội ngũ ở nông thôn tham gia vào văn hóa đô thị. Sự đan xen của nếp sống cũ vẫn tồn tại trong câu chuyện đi thang máy, đổ rác hay cách ứng xử với nhau”.

Trước thực trạng văn hóa sống ở các đô thị đang ở mức báo động, ông Nam cho rằng, cuộc thi Nơi tôi sống do Tạp chí Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Gia đình mới đã xuất hiện rất kịp thời, rất đáp ứng những vấn đề không phải nóng nhưng vô cùng bức thiết tại các đô thị Việt Nam.”

Ông Nam nhấn mạnh: “Cuộc thi Nơi tôi sống đã đánh vào vấn đề mà bấy lâu nay chúng ta vẫn bức xúc, băn khoăn, trăn trở. Đã bao lâu nay chúng ta đi tìm kiếm giải pháp nhưng vẫn chưa tìm thấy thì cuộc thi đã phần nào thực hiện điều đó. Ngôi nhà của chúng ta sống không chỉ là khối bê tông mà còn là nơi để tái tạo sức khỏe, để quan tâm yêu thương nhau hơn.

Cuộc thi không chỉ là tạo ra môi trường sống cho cư dân mà còn góp phần tạo lập nếp sống của thị dân văn minh. Cuộc thi còn giúp các chủ đầu tư, các doanh nghiệp hoặc doanh nhân làm công tác quản lý vận hành tòa nhà rút ra được nhiều điều, nhất là trong mối quan hệ với cư dân. Họ cần phải tìm câu trả lời làm thế nào để mối quan hệ đó phát triển tốt đẹp, thông hiểu, cộng tác để chúng ta hình thành những khu chung cư văn minh. Từ các khu chung cư hình thành khu đô thị, từ những khu đô thị hình thành các thành phố và cuối cùng những giá trị tuyền thống tốt đẹp cùng sự văn minh sẽ lan truyền trên khắp cả nước.

Bên cạnh cuộc thi này, chúng ta cần kéo dài liên tục thường xuyên bàn về vấn đề không gian sống. Tôi hy vọng cuộc thi của chúng ta lựa chọn được những bài viết có sức lan tỏa, sức lan truyền. Tôi càng hy vọng cuộc thi sẽ đóng góp lớn vào sự phát triển của cư dân”.

Với mong muốn cổ vũ những giá trị sống nhân văn, tốt đẹp; tuyên truyền về văn hóa sống mới: sống xanh – sống đẹp; nhân rộng những điển hình phát triển bất động sản biết chăm lo, hướng tới các giá trị sống đích thực cho cư dân, lấy cư dân làm trung tâm; phát hiện tôn vinh những cộng đồng cư dân, những không gian sống kiểu mẫu, những tấm gương tập thể/cá nhân có nhiều đóng góp hình thành nên các khu đô thị đáng sống đồng thời mong muốn tạo lập một diễn đàn cho mọi tầng lớp cư dân chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận, mong đợi về “Nơi tôi sống” của chính mỗi người … Tạp chí điện tử bất động sản Việt Nam (www.reatimes.vn) và Tạp chí điện tử Gia Đình Mới (www.giadinhmoi.vn) quyết định tổ chức Cuộc thi mang tên: Nơi Tôi Sống.

Để biết thêm chi tiết và thể lệ cuộc thi, mời bạn xem tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top