Aa

Chủ tịch VNREA chỉ ra 5 điều tiên quyết để phát triển du lịch gắn liền với BĐS Quảng Ninh

Thứ Năm, 21/12/2017 - 20:57

Đưa ra ý kiến tại Hội thảo “Đầu tư bất động sản với chiến lược phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh”, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA), cho rằng có 5 điểm tiên quyết để thực hiện chiến lược du lịch Quảng Ninh gắn liền với BĐS.

Cụ thể, ông Nguyễn Trần Nam khẳng định, điều đầu tiên là cơ chế chính sách. Quảng Ninh là một trong số ít tỉnh có thu ngân sách cao, đặc biệt là du lịch. Do đó, cần có cơ chế chính sách mở, đó là quyền hạn gắn với trách nhiệm, có được sự sáng tạo trong phân quyền để phát triển kinh tế. Khi có quyền chủ động, trách nhiệm lớn hơn thì đây sẽ là vấn đề quyết định, tạo ra nguồn lực xã hội cho chúng ta làm.

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam nêu ý kiến tại Hội thảo “Đầu tư bất động sản với chiến lược phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh”

Điều này thay đổi quyết định đầu tư của doanh nghiệp. Nếu không có sự chủ động, chào mời của các cấp lãnh đạo tỉnh, tạo thuận lợi cho quá trình đầu tư thì khó thu hút được. Nếu làm được điều này, Quảng Ninh sẽ thu hút, lôi cuốn đại gia trong việc đầu tư. Bên cạnh đó, cần có những kiến nghị, đề xuất về những giải pháp trong vấn đề condontel. 

Điều thứ 2, theo ông Nguyễn Trần Nam là cần có quy hoạch rõ ràng: Quy hoạch về không gian, xây dựng. Đã quy hoạch thì phải tuân thủ triệt để. Quy trình làm quy hoạch phải rất chặt chẽ, không được điều chỉnh quy hoạch một cách tùy tiện. Không được để lợi ích chi phối mới phát triển bền vững và lâu dài.

Quảng Ninh không thể quản lý và rơi vào vết xe của một số địa phương khác, tránh việc để tình trạng đất sốt sình sịch, đường sá chưa có, quy hoạch chưa có đã dẫn tới tình trạng này. Giá đất bị thổi lên ầm ầm thì nhiều người sẽ mất tiền, như vậy sau này các nhà đầu tư vào sẽ gặp khó khăn trong việc GPMB, liên quan đến quy hoạch.

Vấn đề thứ 3 là hạ tầng, nhưng vẫn chỉ đang là hạ tầng khung. Các hạ tầng như đường nhánh, rất cần thêm hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Cần huy động nguồn lực xã hội vào làm hạ tầng nhanh chóng. Nếu không có hạ tầng đồng bộ sẽ lom nhom, khó hấp dẫn du lịch.

Điều thứ 4 cần lưu ý theo Chủ tịch VNREA là hiện nay du lịch thông thường gắn liên với mua sắm, hiện Quảng Ninh chưa có quy hoạch mạng lưới thương mại, cửa hàng, mà đang phát sinh một cách tự phát. Nên chăng có quy hoạch về trung tâm thương mại, kích cầu mua sắm. Tìm cách giữ chân, thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng.

Thứ 5 là môi trường. Ông Nam khẳng định cần hết sức lưu ý trong bảo vệ môi trường. Rút kinh nghiệm từ những vấn đề nóng trong thời gian gần đây. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top