Aa

Chủ tịch TP.HCM yêu cầu tìm "đại bàng" để mời về đầu tư dự án lớn

Thứ Bảy, 11/05/2019 - 02:01

Trong bối cảnh các dự án bị chững lại, lãnh đạo TP.HCM cho rằng cần phải chủ động tháo gỡ những vướng mắc và đi tìm các nhà đầu tư lớn để mời họ về đầu tư.

Tại buổi họp về tình hình kinh tế - xã hội TP sáng 10/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở ngành phải tìm “đại bàng” mời về thành phố đầu tư các dự án tầm cỡ ở một số ngành, đặc biệt là sản xuất. Ông Phong dẫn chứng hiện có 363 dự án đầu tư nước ngoài đầu tư vào thành phố với tổng vốn 351,6 triệu USD, tính ra mỗi dự án chưa tới 1 triệu USD.

Đặc biệt, đa số các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào thành phố chủ yếu ở lĩnh vực bất động sản (chiếm tới 46%). Trong khi đó, công nghiệp chế biến tạo ra giá trị gia tăng lớn lại có số lượng nhà đầu tư rất khiêm tốn. Do vậy, ông Phong yêu cầu phải chủ động mời gọi đầu tư vào lĩnh vực này.

Nhìn lại mấy năm vừa qua, thành phố vắng bóng các công trình văn hóa, thể thao cũng như các dự án lớn, Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành đeo bám quyết liệt để không có lỗi với người dân và Đảng bộ TP.

Bên cạnh đó, trước tình trạng hàng loạt dự án bị chững lại, ông Phong yêu cầu các sở phải tập trung tháo gỡ để thành phố có những dự án lớn tầm cỡ tỷ đô như dự án khu phức hợp thương mại ở Thủ Thiêm.

Các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào TP.HCM chủ yếu ở lĩnh vực bất động sản. Ảnh: Huy Nguyễn.

Các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào TP.HCM chủ yếu ở lĩnh vực bất động sản. Ảnh: Huy Nguyễn.

Dẫn chứng trường hợp dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa sau hơn 20 năm vẫn chưa thể triển khai khiến cuộc sống người dân khó khăn, ông Phong hỏi những người trong cuộc họp: "Các đồng chí không thấy xót xa sao? Các công trình hiện nay chững lại hết. Cần phải chọn một số dự án đầu tư để chỉ đạo quyết liệt, đeo bám".

Theo ông, có những vấn đề thuộc về thẩm quyền Trung ương nhưng lãnh đạo, cán bộ TP cũng phải đeo bám chứ "cứ làm văn bản xong rồi gửi ra và tạm an tâm thì khó lắm".

Liên quan đến tình trạng Công viên 23/9 bị “xẻ thịt”, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng sắp xếp lại và báo cáo các mốc thời gian thực hiện. Ông Phong lưu ý, khi di dời sân khấu Sen Hồng về điểm mới thì phải cử người ở lại bảo vệ công trình để ngăn người nghiện vào trong đó hút chích.

Ngoài ra, Trung tâm Phát triển Quỹ đất, bãi xe buýt cũng được di dời khỏi công viên. Song song đó, việc lựa chọn quy hoạch không gian cho công việc cũng phải được thực hiện, mà trước mắt là ở bên trên.

Người đứng đầu chính quyền thành phố đánh giá Công viên 23/9 là khoảng không gian xanh rất tuyệt vời kết nối với metro sắp hoàn thành.

“Mấy anh đi công tác nước ngoài thấy công viên có như vậy không. Công viên là ra công viên chứ. Công viên là tài sản chung của người dân chứ còn mình thì sử dụng đủ thứ chuyện ở trên đó”, ông Phong so sánh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top