Aa

Chủ tịch Vinaconex: “Lãnh đạo có tư tưởng phong bì, cho nghỉ luôn!”

Thứ Bảy, 29/06/2019 - 01:31

Đó là lời khẳng định của ông Đào Ngọc Thanh – Chủ tịch HĐQT Vinaconex trước câu hỏi của cổ đông về việc hàng loạt lãnh đạo cao cấp bị thay thế liên tục kể từ khi có HĐQT mới.

Sáng nay (28/6), Tổng công ty cổ phần Vinaconex (VCG) đã tiến hành đại hội cổ đông thường niên năm 2019.

Tại ĐHĐCĐ, trong phần cổ đông chất vấn, trước câu hỏi vì sao từ khi có HĐQT mới hàng loạt lãnh đạo cao cấp bị thay thế, ông Đào Ngọc Thanh – Chủ tịch HĐQT VInaconex trả lời: “Vinaconex từ cơ chế Nhà nước sang tư nhân. Vì thế, lãnh đạo nào suy nghĩ có phong bì, tôi cho nghỉ luôn. Chúng ta cần những người giỏi quản lý chứ không cần những người làm thất thoát tài sản công ty, thậm chí có những trường hợp cần thì mời cơ quan pháp luật vào.

Bên cạnh đó, không ít người thấy VCG kiện cáo nhiều cũng nản quá nên họ đi sang chỗ khác làm cũng là điều đương nhiên”.

Ông Thanh cũng chia sẻ thêm: “Tôi là người mới về đây. Đi dạy học 33 năm, tôi thấy những người VCG là những người rất chân chất, lương ở đây thấp lắm. Những người ở chỗ khác lương phải cả trăm triệu nhưng hiện nay ở VCG chỉ hơn chục triệu.

Nhiều người đặt câu hỏi về tình trạng chảy máu chất xám. Trong một doanh nghiệp, con người là rất quý trọng nhưng phải người làm được. Tôi trả bao nhiêu tiền cũng được nhưng không thể để tình trạng điều hành mà cứ làm thất thoát, lãng phí vài chục tỷ mà không chịu trách nhiệm gì được”.

Liên quan đến dự án Splendora, ông Thanh nhấn mạnh, đây là dự án tốt của Việt Nam và với 70ha, bán rẻ cũng sẽ được 4.000 – 5.000 tỷ đồng.

(Ảnh: vietnambiz.vn)

(Ảnh: vietnambiz.vn)

Theo ông Nguyễn Quang Trung, thành viên HĐQT: “Công ty An Khánh – JVC, đơn vị sở hữu dự án Splendora đang lỗ lũy kế 1.600 tỷ đồng, âm vốn sở hữu 1.000 tỷ đồng. Tổng nợ của doanh nghiệp là 6.000 tỷ đồng, khoản tiềm tàng đâu đó còn 1.600 tỷ đồng.

Chúng ta có 200ha, trong đó 50ha là đất ở có cao tầng và thấp tầng, 20ha đất dịch vụ trường học. Dự án rất gian nan, muốn bán được phải làm hạ tầng, tăng vốn. Nếu tăng vốn mỗi bên phải được 1.000 -1.500 tỷ đồng. Chúng tôi cần hai cổ đông ngồi vào với nhau vì sổ đỏ chưa có, phải đi vay ngân hàng”.

Trả lời câu hỏi liên quan đến dự án Cái Giá – Cát Bà đã bị thu hồi, vị Chủ tịch HĐQT Vinaconex cho biết: “Tôi đánh giá đây là dự án đặc biệt quan trọng, là dự án quy mô hàng trăm héc-ta lại ở một hòn đào đảo không được mở rộng. Đặc biệt, có một khu đô thị có sổ đỏ vĩnh viễn, một sự hiếm có khó tìm. Tôi không hiểu vì sao VCG không làm. Thời gian vừa qua, VCG đã trả nợ tiền đất của dự án cho Hải Phòng”.

Trước phần trả lời chất vấn, ĐHĐCĐ cũng đã không thông qua đơn kiến nghị của Star Invest (cổ đông sở hữu 33.455.400 cổ phần phổ thông, tương đương 7,57% vốn điều lệ ) về việc sửa đổi quy chế hoạt động của HĐQT và Quy chế tài chính Về việc mua cổ phiếu quỹ giám sát hoạt động chi tiêu tài chính của Tổng công ty.

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh cho biết, năm 2018, Vinaconex đạt tổng doanh thu 10.084 tỷ đồng, bằng 84,4% năm 2017, lợi nhuận sau thuế 639 tỷ đồng, bằng 39% năm 2017. Kết quả kinh doanh năm 2018 thấp hơn năm 2017 là do năm 2017 công ty có khoản thu nhập bất thường từ việc thoái vốn 100% phần góp tại Công ty cổ phần nước sạch Viwasupco.

Về hoạt động kinh doanh bất động sản, năm 2018 công ty đã ghi nhận một phần doanh thu từ dự án chung cư 2B Vinata, dự án chung cư Bohemia, BT5 An Khánh – KĐT Spledora. Bên cạnh các dự án đã đi vào kinh doanh, năm 2018 Công ty cũng GPMB thành công Dự án cải tạo chung cư cũ 93 Láng Hạ, tìm nhà đầu tư cho dự án Khu công nghệ cao Hòa Lạc, làm việc với UBND Hải Phòng hủy quyết định thu hồi dự án Cát Bà Amatina.

Về kế hoạch năm 2019, doanh thu dự kiến 3.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến 743 tỷ đồng. Trong năm 2019, Vinaconex sẽ tiếp tục bán hàng tại các dự án Bohemia 25 Nguyễn Huy Tưởng, 97-99 Láng Hạ, triển khai đầu tư dự án 93 Láng Hạ. Cùng với đó, Vinaconex sẽ tăng tốc đầu tư vào khu công nghệ cao Hòa Lạc, tiếp tục xây dựng KĐT mới Splendora, triển khai dự án KĐT tại thành phố Móng Cái – Quảng Ninh, triển khai dự án Cát Bà Amaina tại Hải Phòng.

Bên cạnh đó, Vinaconex sẽ đầu tư dự án KĐT Thiên Ân, Khu dân cư Ngân Câu, Dự án Việt khớp nối Đông Á (Vinaconex 25). Công ty sẽ xin đầu tư văn phòng kết hợp chung cư tại 442 Lê Hồng Phong – Nha Trang, nhà kho cho thuê tại Hòn Dung – Nha Trang, phát triển dự án KĐT Đồi Chè, Cao Xanh tại Quảng Ninh và các khu đô thị khác tại Hòn Dung – Nha Trang.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top