Aa

Chữ TÍN là chìa khóa “sống còn”!

Thứ Năm, 07/06/2018 - 15:00

Thị trường bất động sản thời gian qua dường như đang mặc một tấm áo xám bởi đi đâu cũng gặp hàng loạt thông tin về các dự án chung cư nhiều sai phạm. Điều đáng nói, những sai phạm này không hề mới mà dễ dàng bắt gặp ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào.

 Dù đã được báo chí phản ánh nhiều lần, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng có nhiều động thái can thiệp nhưng những vi phạm vẫn lặp đi lặp lại, từ dự án này đến dự án khác. Phải chăng các chủ đầu tư bất động sản đang cùng chung một “căn bệnh” bội tín, khất lần?
 

Niềm tin bị đánh cắp và nỗi khổ "thấu trời xanh" 

Đấy là hành động đáng xấu hổ mà hiện nay nhiều chủ đầu tư bất động sản đang làm với chính khách hàng, tức người mua nhà của mình. Khi màu mực của bút kí tên thấm lên văn bản đồng ý mua nhà, thì khi ấy bản hợp đồng không chỉ đơn thuần là một tờ giấy vô tri vô giã nữa. Mà còn là câu chuyện của những ước mơ, khát vọng về một tổ ấm mà khách hàng tin tưởng. Và bản hợp đồng, vô hình chung đã trở thành mối liên kết chặt chẽ, đại diện cho niềm tin mà người mua nhà dành cho chủ đầu tư. 

Thế nhưng, thời gian gần đây, như Reatimes đã đưa tin về hàng loạt lùm xùm, sai phạm diễn ra tại các chung cư trên địa bàn Hà Nội. Các Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát, Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long, Công ty Cổ phần Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bemes, Công ty Cổ phần Xây dựng VIDEC, Công ty Cổ phần Vimeco,… cùng những cái tên dự án được hứa hẹn về chất lượng sống vượt trội như: The Pride, Tân Tây Đô, Usilk City, CT6 Kiến Hưng, Riverside Garden, CT4 Vimeco,… Tất cả đều gây thất vọng cho không chỉ cho những cư dân đang sinh sống tại chỗ mà còn “tiếng xấu đồn xa”, khiến thị trường phần nào mất đi niềm tin dành cho doanh nghiệp, 

Dự án Chung cư cao cấp Usilk City bị CHủ đầu tư bội tín, Chính quyền

Dự án chung cư cao cấp Usilk City bị chủ đầu tư bội tín, chính quyền "ngó lơ" (Ảnh: Đỗ Linh)

Dường như “căn bệnh” bội tín này bỗng chốc hóa thành “bệnh dịch” có sức lây lan nhanh khủng khiếp. Vì thế mới nói rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp bị “xoay vần” trong “cơn lốc” khủng hoảng cao ốc sai phạm. Cũng vẫn là những vấn đề muôn thủa xưa như trái đất như: dịch vụ, chất lượng kém; hệ thống PCCC chưa được hoàn thiện, các công trình xuống cấp, không đảm bảo,…

Khác hẳn với những lời quảng cáo hoa mỹ về một dự án đầy đủ tiện ích cũng như dịch vụ đẳng cấp, môi trường, chất lượng sống đạt chuẩn cùng nhiều ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và giải trí, nhiều chung cư khi được trao đến tay khách hàng chỉ là những "mảnh chắp ghép lồi lõm" với đủ kiểu thiếu thốn cùng sự nguy hiểm. 

Dự án The Pride Hải Phát đang là

Dự án The Pride Hải Phát đang là "tâm bão" trên thị trường bất động sản trong những ngày gần đây (Ảnh: Đỗ Linh)

Ấy thế mà các chủ đầu tư dường như không hề hay biết, hoặc cố tình giả vờ không biết để trốn tránh trách nhiệm, mặc kệ cư dân đấu tranh và kiến nghị gay gắt. “Các ông” không hiểu được rằng sự vô tâm, thiếu minh bạch trong quản lý, vận hành, thi công, lắp đặt,…có ảnh hưởng trực tiếp nặng nề tới cuộc sống, tâm lý của cư dân như thế nào. Phải chăng, quyền lợi chính đáng của cư dân đang ngang nhiên bị "tước đoạt", bằng một thái độ đầy sự dửng dưng? 

Không phải chỉ CT6 Kiến Hưng mới xây dựng không giấy phép, không phải chỉ CT4 Vimeco mới không hề có không gian xanh; hay Usilk City không có hệ thống PCCC; The Pride “lùm xùm” câu chuyện Ban quản lý tòa nhà vô lý, lộng quyền,… Những vi phạm này có thể đang hiển hiện ở bất kỳ dự án chung cư nào và chính cư dân - những người bỏ tiền mua hạnh phúc - lại đang là đối tượng phải chịu vô số “thiệt thòi” và sự đe dọa về an toàn. 

Dư luận có thể gay gắt đặt câu hỏi: "Vì sao suốt ngày thấy cư dân nhiều dự án căng băng - rôn đòi quyền lợi?", "Động có chuyện gì cũng căng băng - rôn!". Nhưng không hiểu được rằng, khi cư dân bày tỏ nguyện vọng muốn họp bàn Chủ đầu tư để cùng giải quyết thì các Chủ đầu tư lại tỏ thái độ trốn tránh, công khai “rũ bỏ” trách nhiệm. Làm việc với Chủ đầu tư không được, người dân lại tiếp tục “kêu cứu” lên chính quyền cấp cao hơn. Tuy nhiên cho đến nay, có mấy vụ việc đã được chính quyền thẳng tay giải quyết? Hay đổi lại sau vài văn bản hứa hẹn sẽ xem xét, rà soát, kiểm tra,…rồi cũng chỉ “ngó lơ”? 

Câu chuyện người dân Dự án Usilk City 10 năm “nhọc nhằn” đòi nhà hay cư dân The Pride Hải Phát phải chịu thái độ "lộng quyền" của Ban quản lý và nhiều những câu chuyện khác phải chăng vẫn chưa đủ thuyết phục để các cấp chính quyền vào cuộc giải quyết và có những động thái cụ thể? 

Cư dân Usilk City cùng nhau diễu hành đòi quyền lợi (Ảnh: Đỗ Linh)

Cư dân Usilk City cùng nhau diễu hành đòi quyền lợi (Ảnh: Đỗ Linh)

Thước đo giá trị

Câu hỏi đặt ra là: Có hay không một tương lai mà khách hàng hoàn toàn mất niềm tin vào các doanh nghiệp bất động sản? Nếu không, thì khách hàng sẽ dựa vào đâu để đặt niềm tin một lần nữa? 

Câu trả lời có lẽ chính là cách hành xử sau các sự cố, là thước đo giá trị để "định giá" niềm tin. Thay vì cố tìm cách chối bỏ trách nhiệm, phải chăng các doanh nghiệp nên ngồi lại với khách hàng để cùng bàn về một “giải pháp”. Sức mạnh để nuôi dưỡng niềm tin và củng cố tinh thần, giữ vững uy tín trên thương trường của một doanh nghiệp, cũng phải nhờ một phần vào “nghệ thuật dịu dàng”.

Hầu hết các chủ đầu tư đều gặp thử thách lớn trong kinh doanh dự án chung cư, đó là khả năng nhận ra vấn đề trước khi nó rơi vào sự tình khẩn cấp. Bởi vậy mới có câu “việc hôm nay chớ để ngày mai”. Một sự cố dù là nhỏ nhặt thôi, chủ đầu tư, các đơn vị liên quan cũng nên chú trọng giải quyết triệt để ngay từ đầu.

Chắc chắn rằng, kể cả những doanh nghiệp vừa thành lập hay tồn tại đã lâu, bé nhỏ hay hùng mạnh, bình dân hay đẳng cấp… thì tất cả đều theo đuổi một chữ “TÍN”. Bởi trong kinh doanh, những ai giữ vững được uy tín thì mới có thể “bảo vệ”, khẳng định được vị thế của mình trên thương trường khốc liệt. Nếu đánh mất “chữ tín” cũng có nghĩa là đánh mất khách hàng, đồng nghĩa với việc đánh mất tất cả.

Vậy hỡi những chủ đầu tư tinh anh ngoài kia, việc giải quyết kịp thời, triệt để các sai phạm là điều cần được gấp rút triển khai, hoàn thành. Cư dân không thể cứ mãi ngồi chờ đợi trong mệt mỏi với lời hứa hẹn “xã giao”, mà họ cần được thấy hành động, chính sách, giải pháp cụ thể. Chẳng phải “chìa khóa vàng sống còn” đang nằm trong tay đối tác của các ông – chính là những vị khách hàng, cư dân hay sao?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top