Aa

Chưa chốt thu hồi sân golf để mở rộng Tân Sơn Nhất

Thứ Năm, 26/10/2017 - 06:01

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chưa chốt phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc hay phía nam. Trong khi đó, lượng khách đã vượt xa công suất của 2 nhà ga hiện có.

Bộ GTVT vừa có báo cáo về việc thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để xử lý việc quá tải của sân bay và giao thông khu vực xung quanh sân bay. Theo đó, phương án mở rộng sân bay về phía bắc hay phía nam vẫn chưa được chốt.

Theo Bộ GTVT, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của vùng kinh tế trọng điểm phía nam với cửa ngõ là khu vực TP.HCM ngày càng tăng cao.

Lượng khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất chiếm 46% tổng lượng hành khách toàn quốc, vượt quá năng lực vận chuyển nên dẫn đến quá tải. Tình trạng ùn tắc giao thông quanh sân bay diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Chưa chốt thu hồi sân golf để mở rộng Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Quân.

Chưa chốt thu hồi sân golf để mở rộng Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Quân.

Tổng công suất của 2 nhà ga hiện nay chỉ đạt 28 triệu hành khách/năm nhưng năm 2016 đạt 32,5 triệu hành khách. Bộ GTVT khẳng định việc khai thác khu bay tại Tân Sơn Nhất đã đạt tới giới hạn.

Theo Bộ GTVT, việc hạn chế về sân đỗ và đường lăn để tàu bay lăn ra đường cất hạ cánh cũng ảnh hưởng đến năng lực điều hành bay. Nhiều chuyến bay đi và đến bị kéo dài thời gian lăn ra hoặc lăn vào.

Trong vùng trời tiếp cận vào giờ cao điểm có đến 8-9 chuyến phải bay chờ. Nhiều chuyến đến phải bay vòng chờ hạ cánh.

Lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất vượt xa công suất dẫn đến quá tải. Đồ họa: Văn Chương.

Lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất vượt xa công suất dẫn đến quá tải. Đồ họa: Văn Chương.

Việc này dẫn đến chậm và hủy chuyến, ảnh hưởng tới toàn bộ mạng đường bay của các hãng hàng không, tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không.

Dự báo, nhu cầu tăng trưởng của sân Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình 10-15%/năm. Năm 2018 nhu cầu 38-40 triệu hành khách và 43-45 triệu vào năm 2020.

Để giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng phương án điều chỉnh quy hoạch Tân Sơn Nhất.

Phương án này dự kiến bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư.

Trong quy hoạch cũng đề xuất các phương án kết nối, tổ chức giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài cảng hàng không với các hệ thống chính của thành phố.

Sân golf cạnh sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: Minh Trí.

Sân golf cạnh sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: Minh Trí.

Để đảm bảo tính khách quan, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì thuê tư vấn nước ngoài khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía bắc (khu vực sân golf) và phía nam.

Trước mắt, Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thi công dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay phía bắc đường lăn song song đoạn từ NS đến E6”, phấn đấu hoàn thành dự án trong quý II-III/2018. Tiếp đó, đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự đã bàn giao vào khai thác thương mại...

Ngoài ra, Bộ phải xây dựng phương án sử dụng quầy thủ tục hành khách linh hoạt tại các nhà ga cho các hãng hàng không. Các hãng hàng không được phép sử dụng quầy thủ tục hành khách linh hoạt trong các khung giờ khác nhau.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top