Aa

Chưa đủ!

Thứ Ba, 19/12/2017 - 00:57

Ngày 15/01/2018, Nghị định số 139/2017 của Chính phủ trong đó có những nội dung quy định xử phạt về quản lý sử dụng nhà chung cư chính thức có hiệu lực thi hành.

Điểm nổi bật là Nghị định quy định những mức phạt tiền rất cụ thể đối với từng trường hợp, nội dung, mức độ vi phạm, như: Phạt 100 - 150 triệu đồng đối với chủ đầu tư không bàn giao hoặc bàn giao không đúng thời hạn hồ sơ nhà chung cư cho Ban quản trị nhà chung cư; phạt 80 - 90 triệu đồng nếu chủ đầu tư tự ý bán, cho thuê, chỗ để ô tô trong nhà chung cư không đúng quy định.

Đặc biệt, Nghị định phạt đến 300 triệu đồng đối với chủ đầu tư không bố trí diện tích để làm nhà sinh hoạt cộng đồng, tính sai diện tích căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Có thể nói, những quy định cụ thể, chi tiết trong Nghị định là hết sức cần thiết và kịp thời, giúp tháo gỡ được sự “bế tắc” trước đây khi xảy ra các tranh chấp giữa chủ đầu tư với hộ mua nhà.

Song, thiết nghĩ, Nghị định mới là điều kiện “cần”, chứ chưa “đủ”. Chắc chắn, nó chưa thể tạo ra “phép thần” để hóa giải những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh giữa chủ đầu tư với hộ dân.

Điều quan trọng hơn cả trong mối quan hệ hai bên đó là ý thức tự giác, hay nói cách khác là đạo đức kinh doanh của chủ đầu tư. Chữ TÍN của họ đáng giá hơn nhiều lần mức phạt của Nghị định. Nếu chỉ “phạt” để xử lý phần “ngọn”, chắc chắn, nhiều chủ đầu tư sẵn sàng mỉm cười chấp nhận nộp và vẫn ngang nhiên vi phạm, bởi, thực tế, có những sai phạm, lợi nhuận mà họ thu được lớn hơn số tiền nộp ra rất nhiều!!!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top