Aa

Chung cư 229 Phố Vọng: Cần nhanh chóng xác định quyền sở hữu đối với diện tích sử dụng chung

Thứ Tư, 15/03/2017 - 07:02

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng cho rằng, do chưa xác định được quyền sở hữu chung, riêng giữa cư dân và chủ đầu tư đối với diện tích 3.489 m2 sử dụng chung nên chưa thể kết luận Công ty TNHH một thành viên Đầu tư thương mại du lịch Sao Mai quản lý, vận hành tòa nhà trái luật.

 Chung cư A1, A2 (229 phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, HN). Ảnh: Trung Du.

Chung cư A1, A2 (229 phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, HN). Ảnh: Trung Du.

Cư dân bức xúc trước quyết định bất thường

Sau gần 10 năm đưa vào sử dụng, Ban quản trị (BQT) hai tòa nhà A1, A2 (229 phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mới được thành lập. Đáng tiếc, sau khi BQT thành lập chưa được bao lâu thì UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định 609/QĐ-UBND, thu hồi toàn bộ diện tích 3.489m2 đất sử dụng chung của cư dân.

Được biết, hai tòa nhà A1 và A2 được xây dựng trên lô đất 3.489m2 thuộc Dự án khu nhà ở hỗn hợp và trường học do Công ty Đầu tư xây lắp và Phát triển nhà làm chủ đầu tư. Năm 2008, hai tòa nhà này được đưa vào sử dụng, bán cho cư dân.

Sau khi Công ty Đầu tư xây lắp và Phát triển nhà (thuộc quản lý của Thành ủy Hà Nội) tiến hành cổ phần hóa vào năm 2012, hai tòa nhà với 204 hộ dân này được UBND TP. Hà Nội giao lại cho Công ty TNHH một thành viên Đầu tư thương mại du lịch Sao Mai tiếp quản, quản lý, vận hành.

Trả lời trên tờ Lao Động, ông Nguyễn Minh Đức - Phó Trưởng BQT hai tòa nhà A1, A2 (229 phố Vọng) cho biết: "Sau khi xây dựng xong hai tòa nhà chung cư A1 và A2, do cư dân chưa bầu được BQT, từ ngày 1/1/2012 Công ty Sao Mai tiếp nhận, quản lý hai tòa nhà chung cư từ Công ty Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà. Sau khi BQT nhà chung cư được thành lập vào ngày 19/12/2016 và được UBND quận Hai Bà Trưng công nhận, chúng tôi đã và đang yêu cầu Công ty Sao Mai bàn giao lại quyền quản lý, vận hành chung cư cho BQT theo đúng quy định của Luật Nhà ở”.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng trao đổi với phóng viên. Ảnh: Trung Du.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng trao đổi với phóng viên chiều 13/3. Ảnh: Trung Du.

Chiều 13/3, tại buổi làm việc với PV một số cơ quan báo chí, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng đã có một số phản hồi xung quanh quyết định thu hồi đất chóng vánh của UBND TP. Hà Nội đối với chung cư 229 phố Vọng.

Trước câu hỏi của PV rằng: “Tại sao sau hơn 8 năm đưa vào sử dụng, bán cho cư dân mà BQT tòa nhà mới được thành lập? Ai phải chịu trách nhiệm cho sự chậm trễ này?”, ông Nguyễn Chí Dũng cho hay: “Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng đã có quy định rất rõ về việc thành lập BQT. Đây là quyền lợi hợp pháp của các chủ sở hữu, do đó các chủ sở hữu phải tự bàn bạc thống nhất với nhau trong việc thành lập BQT.

Trong trường hợp các chủ sở hữu không thể thống nhất để thành lập BQT tòa nhà thì chính quyền địa phương phải có trách nhiệm công nhận về mặt pháp lý đối với BQT do đại đa số chủ sở hữu bầu lên. Do đó, để xảy ra sự chậm trễ này trách nhiệm trước hết thuộc về cư dân, đơn vị vận hành sau đó là trách nhiệm của phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng”.

Cần nhanh chóng xác định quyền sở hữu chung, riêng

Quay trở lại với Quyết định thu hồi 3.489m2 đất chung cư 229 phố Vọng, theo đại diện BQT hai tòa nhà A1, A2: “Bản chất của việc thu hồi đất là nhằm giao toàn bộ diện tích sử dụng chung (tầng hầm, tầng trệt và đất hạ tầng của hai tòa nhà 17 tầng) cho Công ty Sao Mai sử dụng. Đây là biểu hiện của lợi ích nhóm, tước đi quyền theo luật định của BQT chung cư và lợi ích của chủ sở hữu đích thực là cư dân ở đây”.

Quyết định thu hồi và giao đất số 609QĐUBND do ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký ngày 8.2.2017.

Quyết định thu hồi và giao đất số 609QĐ-UBND do ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ký ngày 8/2/2017.

Phản hồi ý kiến trên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng cho rằng: “Đến thời điểm hiện tại, Sở vẫn chưa nhận được hồ sơ dự án 229 phố Vọng nên chưa thể xác định quyền sở hữu chung, riêng đối với diện tích sử dụng chung, do đó chưa có cơ sở để khẳng định rằng Công ty Sao Mai đang độc chiếm sử dụng, thu lợi từ những diện tích sử dụng chung này (tầng hầm, tầng trệt và đất hạ tầng của hai tòa nhà 17 tầng - PV).

Trên thực tế tầng hầm vẫn là nơi để xe của cư dân, còn trong trường hợp sau khi có hồ sơ dự án và xác định quyền sở hữu chung, riêng, nếu Công ty Sao Mai có những sai phạm trong vận hành, quản lý cũng như kinh doanh dịch vụ tại hai tòa nhà này thì họ sẽ phải hoàn trả lại số tiền đã hưởng lợi thời gian qua bù vào chi phí bảo trì, sửa chữa hạ tầng của dự án”.

Trước bức xúc của cư dân và câu hỏi của PV rằng: “Trong thời gian bao lâu thì Sở Xây dựng mới có thể xác định được cụ thể quyền sở hữu chung, riêng đối với toàn bộ diện tích sử dụng chung của hai tòa nhà?”, ông Nguyễn Chí Dũng nói: “Như cuộc họp ở phường Đồng Tâm mà tôi đã dự, chúng tôi khẳng định, nếu có đầy đủ hồ sơ gốc của dự án thì trong vòng từ 1 tuần cho đến 10 ngày, Sở Xây dựng sẽ xác định được quyền sở hữu chung, riêng này.

Công ty Sao Mai thuộc quản lý của Thành ủy Hà Nội nên chúng tôi sẽ có các biện pháp đôn đốc để họ trình hồ sơ gốc dự án, bà con cư dân có thể yên tâm về việc này”.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top