Aa

Chung cư Bắc Hà Lucky Building: Cư dân lo mất hơn 6 tỷ đồng quỹ bảo trì

Thứ Tư, 30/08/2017 - 06:01

Đưa cư dân vào ở khi tòa nhà Lucky Building 30 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy, Hà Nội) chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC), chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng và dịch vụ Bắc Hà còn chây ì thành lập Ban quản trị (BQT), thu các khoản tiền trái quy định... khiến cư dân bức xúc.

Theo đơn thư của cư dân sống tại Tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở xã hội số 30 Phạm Văn Đồng (NƠX Bắc Hà Lucky Building) cho biết, họ rất bức xúc về cung cách quản lý của chủ đầu tư (CĐT) dự án này là Công ty CP Đầu tư xây dựng và dịch vụ Bắc Hà (Công ty Bắc Hà). Kiến nghị của các cư dân sống tại đây cũng không hề được chủ đầu tư, cơ quan chức năng phản hồi, giải quyết.

Công trình NƠX Bắc Hà Lucky Building 30 Phạm Văn Đồng bao gồm 1 tòa nhà cao 19 tầng.  

Chủ đầu tư mắc nhiều sai phạm

Hợp đồng mua bán căn hộ giữa cư dân và Công ty Bắc Hà đã ký có quy định: “Bên bán phải chuyển giao căn hộ cho Bên mua đúng thời hạn kèm theo bản vẽ thiết kế tầng nhà có căn hộ và thiết kế kỹ thuật liên quan đến căn hộ”.

Tuy nhiên, đại diện cư dân cho biết: “Từ ngày cư dân về ở tại căn hộ của mình (khoảng cuối năm 2015) đến nay đã gần 2 năm và chúng tôi đã hoàn thành xong nghĩa vụ tài chính với CĐT, nhưng cư dân Bắc Hà Lucky Building chưa hề có các giấy tờ cần thiết theo quy định”. Việc chủ đầu tư không thực hiện đúng nội dung hợp đồng nêu trên là trái với các quy định pháp luật.

NƠX Bắc Hà Lucky Building nằm trong danh sách 79 công trình vi phạm quy định PCCC tại Hà Nội được Cảnh sát PC&CC TP. Hà Nội "bêu" tên. 

Tố cáo thêm sai phạm của chủ đầu tư, cư dân Bắc Hà Lucky Building chỉ rõ, Công ty Bắc Hà vi phạm quy định an toàn PCCC. “Mặc dù cư dân vào sinh sống đến nay đã gần 2 năm nhưng CĐT vẫn chưa tổ chức nghiệm thu công tác PCCC, điều này có nguy cơ đe dọa đến tính mạng và tài sản của các hộ cư dân”.

Ông Trần Hùng Phi - Cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý và Sử dụng đất đai (Bộ TN&MT) cũng khẳng định, người mua nhà không phải nộp phí đo đạc căn hộ trong cấp sổ đỏ, bởi chủ đầu tư dự án phải có trách nhiệm trong việc đo đạc căn hộ. Điều này cũng được thể hiện trong Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 27/4/2017, toàn thể cư dân nhận được thông báo của Công ty Bắc Hà về việc đo vẽ, lập hồ sơ và tính diện tích từng căn hộ phục vụ cho công tác cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở tại số 30 Phạm Văn Đồng với chi phí 1,5 triệu đồng/ căn hộ. Tuy nhiên, cư dân cho rằng, nội dung thông báo trên trái quy định tại điều 49 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP và nội dung hợp đồng đã ký với cư dân.

“Đến thời điểm hiện nay, các hộ cư dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đã ghi trong hợp đồng, giá trị hợp đồng đã bao gồm kinh phí cho việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở của các hộ cư dân”, đại diện cư dân bức xúc. 

Liên quan tới việc thu phí đo đạc căn hộ trong cấp sổ đỏ, ông Đào Trung Chính - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai khẳng định, theo quy định mới của Luật Đất đai 2013, các doanh nghiệp kinh doanh nhà ở phải có trách nhiệm làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Đối với việc một số CĐT thu thêm phí đo trích lục bản đồ căn hộ trong quá trình làm thủ tục cấp sổ đỏ, ông Chính thông tin, Luật Đất đai không quy định doanh nghiệp được thu thêm phí đo đạc căn hộ của người mua nhà. 

Mưu đồ “găm” tiền quỹ bảo trì?

Theo phản ánh của cư dân, NƠX Bắc Hà Lucky Building có gần 300 căn hộ. Hiện nay, người dân đã chuyển về khoảng 80% tổng số căn hộ, tuy nhiên CĐT vẫn chưa tổ chức Hội nghị chung cư để bầu ra BQT của tòa nhà. 

Trước những bất cập và nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, các cư dân NƠX Bắc Hà Lucky Building đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị đến chủ đầu tư là Công ty Bắc Hà mong muốn đơn vị này tiếp nhận và sớm giải quyết các kiến nghị của cư dân. Tuy nhiên, mọi ý kiến của cư dân đều bị chủ đầu tư “phớt lờ”, không có phản hồi và hợp tác với cư dân.

Cư dân lo lắng số tiền quỹ bảo trì sẽ bị CĐT chiếm dụng.

Theo ước tính sơ bộ của đại diện cư dân NƠX Bắc Hà Lucky Building, số tiền quỹ bảo trì 2% tòa nhà là hơn 6 tỷ đồng. “Từ ngày đóng tiền, nhận nhà, chúng tôi chưa nhận được thông báo nào liên quan tới quỹ bảo trì. Theo quy định, CĐT phải tạo tài khoản ngân hàng và công khai số tiền, lãi suất cho cư dân biết nhưng đến nay, chúng tôi đều “mơ hồ” về số tiền 2%”, một đại diện cư dân bức xúc.

Việc CĐT chây ì không thành lập BQT đang dẫn đến nhiều huệ lụy khiến cuộc sống cư dân có nhiều lo lắng, bất an. Trong đó, cư dân tòa nhà phản ánh, sự cố thang máy nhiều lần đã xảy ra do không được kiểm định thường xuyên. Đá ốp mặt ngoài tòa nhà cũng bị hư hỏng, gây mất an toàn và mỹ quan. 

Ngoài ra, cư dân còn không hài lòng về chất lượng dịch vụ của đơn vị vận hành tòa nhà.

Liên quan tới việc thành lập BQT, TS. Trần Ngọc Quang, nguyên Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết, việc Nhà nước có quy định thành lập BQT đối với các khu chung cư là việc làm phù hợp ở Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, các CĐT tỏ ra rất chậm chạp trong việc thành lập BQT.

“CĐT kéo dài việc thành lập BQT thì quỹ bảo trì vẫn ở trong tay CĐT. Họ vẫn hưởng lợi từ số tiền đó bằng cách tiêu quỹ bảo trì, mặc dù việc chi tiêu vẫn theo điểm mục pháp luật nhưng mức độ chi tiêu của họ có thể khác nhau cho nên một thời gian rất ngắn là quỹ bảo trì bị hết, đến khi giao cho BQT thì hết quỹ bảo trì”, ông Quang nói.

Từ những kiến nghị chính đáng của cư dân không được trả lời, nhiều cư dân NƠX Bắc Hà Lucky Building nhận định, CĐT đang có nhiều dấu hiệu chiếm dụng số tiền quỹ bảo trì trên. Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc, đảm bảo quyền lợi của hàng nghìn cư dân tại đây.

Ngày 21/8/2017, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi UBND quận Cầu Giấy về việc kiến nghị của cư dân sống tại NƠX Bắc Hà Lucky Building 30 Phạm Văn Đồng. Văn bản nêu: “Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ theo quy định của pháp luật, Sở Xây dựng chuyển đơn của công dân tới UBND quận Cầu Giấy để được xem xét và giải quyết theo thẩm quyền và trả lời công dân theo quy định. Thông báo kết quả tới Sở Xây dựng Hà Nội để tổng hợp”. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top