Aa

Chung cư bỏ hoang - vấn nạn của Sydney

Thứ Năm, 19/07/2018 - 03:00

Giá thuê nhà đã liên tục giảm tại thành phố Sydney do số căn hộ bị bỏ hoang ở thành phố lớn nhất nước Úc này đang ngày càng tăng.

Một tòa chung cư hầu như bị bỏ hoang ở Caddies Boulevard, Rouse Hill, thành phố Sydney (Úc)

Một tòa chung cư hầu như bị bỏ hoang ở Caddies Boulevard, Rouse Hill, thành phố Sydney (Úc)

Hiện cứ 4 căn hộ chung cư tại thành phố Sydney (Úc) thì có một căn hộ không có người ở. Nếu tính trên toàn quốc, cộng thêm cả số nhà riêng bị bỏ hoang thì ở Úc hiện có đến 19.572 bất động sản không có người sử dụng. Đây là con số cao kỷ lục trong lịch sử nước này. Theo các chuyên gia thì tình hình sẽ còn tồi tệ hơn, do vẫn còn rất nhiều dự án chung cư đang trong giai đoạn triển khai.

Giám đốc nghiên cứu của công ty định giá bất động sản SQM Research, ông Louis Christopher, bác bỏ ý kiến rằng việc tỷ lệ nơi ở bỏ hoang nhiều như thế này là hiện tượng bình thường. Theo ông thì đây là hậu quả của cơn sốt bất động sản giai đoạn 2016 -2 017 ở Úc, khi mà các nhà đầu tư và nhà thầu thi nhau triển khai dự án mà không tính đến nhu cầu thật của thị trường.

Cũng theo ông Louis, đây là thời điểm tốt nhất để đi thuê nhà:

“Giá thuê nhà sẽ còn giảm sâu khi các dự án được hoàn thành trong vòng 6 - 12 tháng tới... Người đi thuê lúc này đang là bên có lợi thế khi thương lượng hợp đồng".

Giá thuê căn hộ trung bình ở Sydney đã giảm 2,2% trong vòng một năm qua. Khu vực Hills ở phía đông bắc thành phố có số căn hộ bỏ trống cao nhất (4,9%), theo sau là khu vực phía bắc cầu Sydney Harbour (4,1%). Ngay cả vùng ngoại ô phía đông thành phố, nơi được coi là khu đất "vàng", cũng có đến 3450 căn hộ và nhà riêng không có người ở, chiếm 3,1%.

Bên cạnh những căn nhà bị bỏ hoang, những căn nhà khác vẫn đang được xây lên

Bên cạnh những căn nhà bị bỏ hoang, những căn nhà khác vẫn đang được xây lên

Chuyên gia phân tích Nerida Conisbee của tờ Realestate.com.au cho rằng nhu cầu mua và thuê nhà giảm là một dấu hiện đáng buồng cho nền kinh tế vĩ mô:

“Theo lẽ thường thì nhu cầu sẽ giảm khi tỷ lệ thất nghiệp tăng... Tôi tin rằng báo cáo kinh tế tháng tới của nước Úc sẽ không khả quan".

Hiện tượng chung cư bỏ hoang còn đang làm ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh doanh phụ trợ khác. Đơn cử như tập đoàn nội thất Bunnings, một trong những công ty lớn nhất ở Úc, vừa thông báo lỗ nặng trong vòng 6 tháng đầu năm nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top