Aa

Chung cư cao cấp Dolphin Plaza: Cư dân hốt hoảng vì cục nóng điều hòa đặt ở hầm xe

Thứ Ba, 27/03/2018 - 03:02

Theo quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy (PCCC), nhà chung cư phải được mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, trong khi bảo hiểm mua trước đây tại tòa chung cư cao cấp Dolphin Plaza đã hết hạn từ ngày 02/11/2017.

Đó là một trong những nội dung trong đơn kiến nghị mà người dân gửi cơ quan chức năng mới đây.

Từ kết quả kiểm tra PCCC

Theo đơn kiến nghị mà các cư dân sinh sống tại tòa Dolphin Plaza đã cung cấp có nêu: “Ngày 09/3/2018, công tác kiểm tra định kỳ về phòng chống cháy nổ của Đội Cảnh sát PCCC số 3 tại Nhà chung cư Dolphin Plaza số 6 Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội, các bên liên quan đã lập “Biên bản kiểm tra về phòng cháy và chữa cháy”, chỉ ra các điểm tồn tại và nêu kiến nghị yêu cầu các bên liên quan phải thực hiện theo Luật “Phòng cháy và chữa cháy” và các văn bản pháp luật hiện hành khác.

Tòa nhà chung cư cao cấp Dolphin Plaza.

Tòa nhà chung cư cao cấp Dolphin Plaza.

Qua biên bản kiểm tra về PCCC, tòa nhà còn nhiều tồn tại và yêu cầu đơn vị quản lý tòa nhà cần xử lý. Đặc biệt, những tồn tại này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, an toàn tính mạng của các hộ dân sinh sống tại tòa nhà cũng như toàn bộ tài sản trong nhà chung cư.

Cụ thể, đơn kiến nghị có nêu tòa nhà chung cư Dolphin Plaza ở thời điểm hiện tại đang không được bảo hiểm cháy nổ khi có sự cố xảy ra vì, theo quy định của Luật Phòng cháy cháy chữa cháy, nhà chung cư phải được mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, trong khi bảo hiểm mua trước đây đã hết hạn từ ngày 02/11/20

Cũng tại đơn kiến nghị, cư dân còn nêu “Chung cư đã bị ngăn chia lại mặt bằng làm mất tác dụng đầu báo cháy; không bố trí, trang bị đầu báo cháy và/hoặc chữa cháy tự động ở một số vị trí; trường mầm non Steame chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy theo quy định. Chưa kể, tại tầng hầm để xe ô tô, một loạt cục nóng điều hòa cỡ lớn hoạt động đe dọa tính mạng, tài sản của người dân".

Anh Trần Quốc Khánh - cư dân sinh sống tại đây cho biết: “Hàng ngày những cục nóng điều hòa này hoạt động với công suất lớn, phả nhiệt trên 40 độ đe dọa tính mạng, tài sản của người dân. Tình trạng này diễn ra lâu rồi".

Theo bác N. M Quân, nhà 5B1 – tầng 12, thì trước kết quả của đoàn kiểm tra về công tác PCCC tại tòa nhà, cư dân đã chủ động dán biên bản lên bảng thông tin chung của tòa nhà nhưng đơn vị quản lý toà nhà (PMC) tự ý bóc đi, trong khi trách nhiệm này đúng ra thuộc PMC phải thông báo cho cư dân.

“Sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại một chung cư cao cấp ngày 23/3/2018 ở TP.HCM, nhiều cư dân chúng tôi đã cùng PMC kiểm tra các hạng mục theo như yêu cầu của đoàn kiểm tra PCCC trước đó. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra thì các cục nóng điều hòa vẫn đang hoạt động, chưa được di dời” – một cư dân khác cho biết.

Được biết, tất cả các sai phạm về quy định PCCC tại tòa nhà Dolphin Plaza đã được đoàn kiểm tra yêu cầu làm ngay và xử lý trước ngày 9/4/2018.

Nhiều cục nóng điều hòa đặt ở hầm xe gây nguy cơ cháy nổ cao.

Nhiều cục nóng điều hòa đặt ở hầm xe gây nguy cơ cháy nổ cao.

Đến những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Ngoài những vi phạm về quy định PCCC, trước đó các hộ dân tại chung cư Dolphin Plaza cũng đã từng làm đơn kiến nghị gửi lên UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Mỹ Đình 2 tố cáo Trưởng Ban quản trị (BQT) tòa nhà đã làm sai lệch hồ sơ để thành lập BQT tòa nhà không đúng ý nguyện cư dân, dẫn đến việc BQT tòa nhà thay vì có hai Phó BQT thì nay chỉ có một Phó BQT. Điều này làm ảnh hưởng đến hoạt động, sinh hoạt khu dân cư. 

Như lời của cư dân căn hộ 6B tầng 8 cùng nhiều cư dân khác, thì quỹ bảo trì tòa nhà (khoảng 50 tỷ đồng) đến thời điểm này vẫn chưa được chủ đầu tư chuyển giao hết cho BQT tòa nhà.

Thời điểm tháng 11/2017, chủ đầu tư chuyển khoản duy nhất 01 lần số tiền 5.000.000.000 VNĐ (năm tỷ đồng) quỹ bảo trì vào tài khoản của BQT. Tuy nhiên, thời điểm đó chủ đầu tư không cho biết thêm thời gian tiến hành kiểm toán thu chi và số tiền thực có của quỹ bảo trì là bao nhiêu. Điều này gây thất thoát tiền lãi cũng như ảnh hưởng tới lòng tin của cư dân. 

“Cũng kể từ ngày bàn giao nhà đến nay, chủ đầu tư chưa làm thủ tục bàn giao diện tích riêng từng căn hộ cũng như diện tích công cộng của tòa nhà”, cư dân căn hộ 6B tầng 8 nói thêm.

Được biết, những sự việc trên cư dân chung cư Dolphin Plaza đã đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm và UNBD phường Mỹ Đình 2 xem xét lại việc bổ nhiệm lãnh đạo BQT tòa nhà; có hình thức xử lý nếu phát hiện người vi phạm; bầu lại BQT mới để cư dân sớm ổn định cuộc sống. Đại diện một số cư dân cho biết thêm, hồ sơ vụ việc cũng đã được họ gửi đến Công an quận Nam Từ Liêm.

Phóng viên cũng đã liên hệ làm việc với chủ đầu tư về những sự việc liên quan, đại diện chủ đầu tư cho biết hiện đơn vị này đang chờ kết quả kiểm toán nên chưa thể kê khai số tiền thực có của quỹ bảo trì cũng như việc thu, chi cụ thể. Ngoài ra, những sự việc liên quan khác vẫn chưa nhận được văn bản trả lời chính thức từ phía chủ đầu tư.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top