Aa

Chung cư cao tầng gần nghĩa trang: Chuyện bình thường và… những điều bất thường

Thứ Bảy, 24/06/2017 - 09:48

Từ bình dân đến hạng sang, nhiều dự án chung cư được xây dựng cạnh nghĩa trang là một thực tế hết sức bình thường tại Hà Nội hiện nay.

Tuy nhiên, khi tra trên google cụm từ “chung cư gần nghĩa trang” thì ngoài những kết quả phân tích nhận định chung rất khách quan để người dân tham khảo thì còn đó hàng loạt các kết quả nhằm vào đích danh một dự án hay chủ đầu tư nào đó để nhằm hạ uy tín, gây khó khăn cho hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.

Nguy hiểm hơn nhiều ý kiến của chuyên gia trong các bài báo tư vấn chung rất khách quan, khoa học lại được đem ra cắt ghép vào các bài viết cụ thể trên mạng để làm mất uy tín của một dự án cụ thể nào đó là điều không thể chấp nhận được.

Dư luận đặt vấn đề, các thông tin như vậy được đưa ra nhằm mục đích gì?

Chuyện hết sức bình thường…

Trước đây khi chưa mở rộng quy hoạch, Hà Nội chỉ bao gồm 4 quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Ba Đình, vốn dĩ đã có nhiều nghĩa trang bao quanh các khu nhà ở. Tuy nhiên theo xu thế phát triển quy hoạch đô thị, quỹ đất nội đô không còn, các dự án phải phát triển ra các huyện ngoại thành.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Theo phong tục người Việt Nam từ xưa đến nay, cạnh các làng, xã thường có các khu nghĩa trang của làng để tiện việc chăm sóc và hương khói.

Các khu nghĩa trang này thường nhỏ, lẻ và hiện tại đã không còn chôn mới vì vậy không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân cũng như vấn đề về ô nhiễm.

Nhiều năm trước đây, khách hàng thường cảm thấy dè dặt khi xuống tiền mua nhà tại các dự án mới gần nghĩa trang vì e ngại sẽ ảnh hưởng đến đời sống tâm linh và sức khỏe của họ, thì hiện tại cho thấy, quan niệm này đã thay đổi hoàn toàn khi các nghĩa trang lớn hiện nay đều được quy hoạch rất bài bản, chôn cất bằng hình thức hỏa táng, hợp vệ sinh và đảm bảo môi trường sống trong lành điển hình như nghĩa trang Mai Dịch.

Hiện tại quanh khu vực này cũng có các dự án rất lớn khu GoldMark City, Vinaconex…đã và đang bàn giao cho cư dân về ở từ năm 2014 đến nay.

Cùng với đó, quan điểm ở gần nghĩa trang sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước là quan điểm hoàn toàn sai lầm vì nguồn nước sử dụng cho các chung cư hiện nay là nguồn nước sạch Sông Đà không phải là giếng nước ngầm tại khu vực, đặc biệt một số chủ đầu tư uy tín đã trang bị hệ thống lọc nước kép tiên tiến nhất trên thế giới lọc trực tiếp nguồn sạch của Sông Đà trước khi bơm vào bể nước của dự án, mang nguồn nước tinh khiết đã được loại bỏ mùi và tạp chất hữu cơ đến từng căn hộ.

Không chỉ riêng giới bình dân mà kể cả giới thượng lưu, trí thức cao vẫn tin tưởng lựa chọn và an tâm sinh sống tại các dự án view trực tiếp ra nghĩa trang. Đơn cử, tại khu đô thị Tây Nam Linh Đàm (quận Hoàng Mai), khu Trung Hòa - Nhân Chính, Linh Đàm, Glexia Riveside Tam Trinh, chung cư Thông Tấn xã Việt Nam, FLC… vẫn tồn tại nghĩa trang xung quanh.

Hay ngay cả Ciputra - những khu đô thị hạng sang của thủ đô, phía bên ngoài cũng là một nghĩa trang lớn. Và xung quanh nghĩa trang Quán Dền - Nhân Chính mặt đường Lê Văn Lương cũng có biết bao nhiêu chung cư nhìn vào.

Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: "Nghĩa trang không phải là một điều gì đáng sợ cả mà là điều bình thường. Chẳng hạn như ở phương Tây nghĩa trang chính là cái sân của nhà thờ.

Cạnh nhà thờ người ta xây bằng hết, chỉ có cái bia nhô lên và trồng cỏ như thế là bình thường không có chuyện gì cả. Người ta cũng sống không có làm sao.

Tôi cũng đi một số nước, như ở Nga nghĩa trang cũng như công viên, một người mất còn một người kia vẫn thỉnh thoảng đi ra đấy ngồi ghế đọc sách bên cạnh bầu bạn thì có gì nguy hiểm. Một số nơi còn quy hoạch nghĩa trang thành công viên hoặc là khu tưởng niệm để người dân đến chơi".

Cần làm rõ thủ đoạn bôi xấu doanh nghiệp

Trao đổi với phóng viên về việc có nhiều thông tin trên mạng viện dẫn một chung cư cụ thể nào đó gần nghĩa trang sẽ có phong thủy không tốt gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản, Giáo sư Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết: Sự thực mà nói nhiều lực lượng dùng các thủ thuật khác nhau để bôi xấu gây mất uy tín của doanh nghiệp, trong đó có câu chuyện dùng yếu tố phong thủy để gây tác hại đến một dự án nào đó là câu chuyện có xảy ra trên thực tế. Làm gì để tránh khỏi những điều này đó là báo chí phải đưa ra được những ý kiến phản bác để làm cho doanh nghiệp ít tổn hại.

Thứ 2 đến một mức độ nhất định các đối tượng dùng những thủ đoạn xấu mà pháp luật không cho phép làm hoặc là kể cả pháp luật không nói đến thì cơ quan chức năng cũng cần có những giải pháp cụ thể để xử lý những thủ đoạn gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, bán hàng của mình…

Còn theo quan điểm của tôi, việc dự án bất động sản gần nghĩa trang, hay nhìn ra nghĩa trang thì không có ảnh hưởng gì cả. Nhiều nghĩa trang lớn như nghĩa trang Văn Điển, Mai Dịch chẳng hạn thì có biết bao nhiêu ngôi nhà nhìn vào, chẳng nhẽ lại bị làm sao hết. Do vậy về nguyên tắc không có cái quy luật chung nào nói cứ nhìn ra nghĩa trang là xấu.

Luật sư Bùi Quang Thu – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, việc nghĩa trang gần các khu chung cư là điều hết sức bình thường, không có vấn đề gì.

Điều đáng nói, hiện nay việc xuất hiện trên mạng các thông tin cắt ghép kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, như cắt ý kiến của chuyên gia trong một bài viết khoa học phân tích về phong thủy rồi đưa vào bài viết về một dự án cụ thể nhằm bôi xấu, hạ thấp uy tín của chủ đầu tư là điều không thể chấp nhận được. Việc này, chính những chuyên gia bị cắt ghép cần lên tiếng và cơ quan chức năng cần vào cuộc thanh kiểm tra làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top