Aa

Chung cư Golden West: Bỏ tiền tỷ mua căn hộ, hàng trăm khách hàng như ngồi trên đống lửa

Thứ Năm, 27/04/2017 - 10:21

Mặc dù phải bỏ ra tiền tỷ để mua căn hộ, nhưng hàng trăm cư dân sống tại chung cư Golden West (Thanh Xuân, Hà Nội) luôn thấy bất an, không an toàn.

Dự án chung cư Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) do Công ty Cổ phần phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) làm chủ đầu tư. Hiện tại, khoảng hơn 400 căn hộ đã có cư dân về ở nhưng công trình này vẫn chưa hoàn thiện, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, mất an toàn.

Cư dân tập trước trước sảnh chung cư Golden West

Cư dân tập trung trước trước sảnh chung cư Golden West "tố" hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư.  

Chiều ngày 26/4, nhiều cư dân đã tập trung căng băng rôn với nội dung “Yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện tòa nhà và nghiệm thu PCCC” di chuyển từ chung cư Golden West đến trụ sở văn phòng Vietradico (trên đường Hoàng Đạo Thúy).

Hàng loạt bức xúc

Theo đơn kêu cứu gửi tới Tạp chí điện tử BĐS Việt Nam (Reatime.vn), việc an toàn tính mạng của cư dân chung cư Golden West đang bị đe dọa. Cuộc sống của cư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự thờ ơ, vô trách nhiệm của chủ đầu tư.

Cụ thể, căn cứ các “Hợp đồng mua bán căn hộ” được ký kết giữa chủ đầu tư và người mua, thời gian bàn giao dự kiến là quý IV/2015, thời gian bàn giao thực tế chậm nhất không quá 180 ngày so với thời gian bàn giao dự kiến (thời hạn muộn nhất để bàn giao nhà là ngày 30/6/2016). Tuy nhiên, Vietradico không có bất kỳ văn bản nào thông báo về việc bàn giao nhà, nhiều hạng mục của toàn nhà còn dang dở chưa hoàn thiện.  

Sau nhiều lần liên hệ với Vietradico nhưng không có câu trả lời, đến tháng 9/2016, cư dân bất ngờ nhận được thông báo bàn giao nhà. “Do bức xúc về chỗ ở, nên dù tòa nhà chưa hoàn thiện, chúng tôi vẫn buộc lòng phải chuyển về đây sinh sống với hy vọng Vietradico sẽ gấp rút hoàn thiện tòa nhà đúng cam kết. Nhưng đến nay đã hơn nửa năm, hơn 400 hộ dân sinh sống tại đây luôn phải lo lắng cho tính mạng của mình, chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng”, đại diện cư dân bức xúc nói.

 Hàng trăm hộ dân chuyển về chung cư Golden West luôn sống phải sống trong bất an, lo lắng.

Công trình chung cư chưa hoàn thiện nên hàng ngày vẫn có những nhóm thợ thi công trong tòa nhà, đặc biệt là ở tầng 19A. Đáng nói, chủ đầu tư không có biện pháp bảo đảm an toàn thi công. 

Thỉnh thoảng có những “vật lạ” rơi từ trên cao xuống sân nội bộ, rơi xuống các tấm kính mái tại cửa ra vào tầng hầm. Đã có trường hợp nguyên một tấm gỗ rơi thẳng xuống trước mặt người đi bên dưới đường nội bộ chung cư.

 Thi công mất an toàn đang ảnh hướng đến cuộc sống, tính mạng của cư dân. 

“Cách đây chừng 2 tuần, một tấm kính lớn đã rơi từ tầng cao xuống sân chung cư. Chỉ cách 10cm là 1 người lớn và 2 trẻ nhỏ sẽ bị vật thể này tác động trực tiếp... Chúng tôi đi lại trong khu vực chung cư nhưng luôn nơm nớp lo sợ”, một người dân chia sẻ.

Ngoài ra, cư dân còn nêu ra hàng loạt các vấn đề liên quan tới diện tích sở hữu chung, các giấy tờ hoàn thiện, an toàn, hội nghị chung cư… và thông tin về quỹ bảo trì thì còn nhiều mập mờ.

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Bên cạnh những bức xúc của cư dân phản ánh, Vietradico đang vi phạm các quy định về Luật PCCC và Luật Nhà ở. Mặc dù công trình đã đi vào sử dụng và đưa dân về ở nhưng hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu.  

Tòa nhà chưa được nghiệm thu PCCC đang khiến người dân lo lắng. “Thiết nghĩ, nếu không may có một đám cháy xuất hiện tại chung cư Golden West, với hệ thống PCCC chưa nghiệm thu thì hậu quả sẽ nặng nề thế nào? Tính mạng của cư dân chúng tôi sẽ ra sao trước sự thờ ơ, vô trách nhiệm của chủ đầu tư”, đại diện cư dân nói.

Tại biên bản kiểm tra an toàn PCCC chung cư Golden West của Phòng Cảnh sát PCCC số 8 ngày 24/3/2017 cũng nêu: “Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã bàn giao cho một số hộ dân vào sửa chữa hoàn thiện nội thất nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC”. Thực tế, cư dân đã về ở chứ không phải là vào sửa chữa hoàn thiện nội thất.

Đáng chú ý, hiện Vietradico còn cho thuê mặt bằng hầm B1 làm rạp chiếu phim. Việc hợp tác giữa chủ đầu tư trong việc cho thê diện tích kinh doanh đang trong quá trình hoàn thiện cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho khách hàng tới đây sử dụng dịch vụ.

Rạp chiếu phim Beta hoạt động trong công trình chưa được nghiệm thu PCCC.

Rạp chiếu phim Beta hoạt động trong công trình chưa được nghiệm thu PCCC.  

Đặc biệt nghiêm trọng, chủ đầu tư Vietradico còn đứng trước dấu hiệu sai phạm về tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng về hạng mục hành lang, ô thoáng. Theo thiết kế được duyệt ban đầu (năm 2014), Golden West được thiết kế có 58 ô thoáng nằm rải rác ở các tầng tòa nhà. Nhưng tới nay, Vietradico đã cố tình đổ kín sàn bê tông ô thoáng các tầng với mục đích biến ô thoáng thành căn hộ để bán.

Sai phạm này của Vietradico từng được nêu rõ trong Công văn 4054/SXD-TTr ngày 23/5/2016 của Sở Xây dựng Hà Nội. Dự án bị đình chỉ thi công, xử phạt 90 triệu đồng vì vi phạm sai thiết kế công trình.

Sau đó, Vietradico ra Công văn 0608/2016/CV-CT ngày 8/6/2016 cam kết giữ toàn bộ các ô thoáng làm tiện ích sinh hoạt chung của tòa nhà. Đến nay, các ô thoáng chưa được sử dụng nhưng lại bỏ không. Đơn vị thi công chỉ dùng vài thanh thép nhỏ, gắn tạm bợ vào các hành lang, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn cho trẻ nhỏ của các căn hộ xung quanh./.

Theo Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty luật Minh Bạch (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, hành vi bàn giao căn hộ chung cư cho cư dân vào ở khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC là rất coi thường tính mạng, sức khỏe và tài sản của khách hàng (người mua nhà).

Tại Điều 17, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định: "Dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đã, được thẩm duyệt về PCCC, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu PCCC.

Nghiệm thu về PCCC bao gồm nghiệm thu từng phần, từng giai đoạn, từng hạng mục và nghiệm thu bàn giao; riêng đối với các bộ phận, của công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC khi thi công bị che khuất thì phải được nghiệm thu trước khi tiến hành các công việc tiếp theo”.

 Reatimes sẽ tiếp tục thông tin sự việc./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top