Aa

Chung cư mini ở TP.HCM: Nhu cầu nhiều nhưng vẫn ở “ngoài vòng pháp luật”

Thứ Bảy, 14/04/2018 - 20:58

Dù đầu tháng 5/2017, Bộ Xây dựng ký văn bản cho phép triển khai căn hộ thương mại có diện tích tối thiểu 25m2, tuy nhiên do lo ngại những căn hộ này sẽ biến thành khu ổ chuột trên cao, UBND TP.HCM có văn bản số 5657 "bác" việc này, dẫn đến tình trạng, nhiều chung cư mini đang ở "ngoài vòng pháp luật".

Chung cư mini cần mua là có

Chung cư mini là loại nhà ở do các chủ đầu tư nhỏ hoặc cá nhân tự xây dựng trên đất của mình để bán cho những người thu nhập thấp. Loại hình chung cư này hầu như không được cấp giấy phép xây dựng một cách chính thức, không được kiểm tra và cấp các loại giấy chứng nhận thiết yếu cho cuộc sống của người dân như chứng nhận phòng cháy chữa cháy, sổ hồng…

Tuy nhiên, sự phát triển tràn lan của loại hình này đang đặt nhà quản lý trước hai tình huống: hoặc là phải cấm tiệt, hai là tạo hành lang pháp lý để chung cư mini được thừa nhận. Tại TP.HCM, chỉ cần vào công cụ tìm kiếm “nhà chung cư mini” là có thể ra hàng ngàn link quảng cáo cho thuê, bán chung cư mini.

Chung cư mini dù đang bị cấm cửa ở TP.HCM nhưng lại phát triển ở các tỉnh vùng ven và ngay tại các chung cư cao cấp trong TP.HCM. (chung cư mini của Trần Anh Group đang xây dựng)

Chung cư mini dù đang bị cấm cửa ở TP.HCM nhưng lại phát triển ở các tỉnh vùng ven và ngay tại các chung cư cao cấp trong TP.HCM. (chung cư mini của Trần Anh Group đang xây dựng)

Chủ động liên hệ theo số máy: 090389xxxx để mua một chung cư mini tại quận Bình Thạnh TP.HCM, phóng viên được nhân viên tên Hùng của một công ty phân phối loại sản phẩm này giới thiệu nhiệt tình, hẹn gặp và dẫn đến tận nơi xem hàng một cách chi tiết.

Có mặt ở chung cư trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, chúng tôi được nhân viên này giới thiệu chi tiết các căn, một phòng ngủ, hai phòng ngủ với diện tích từ 35 đến 48m2. Giá giao động từ 2,4 đến 3 tỷ đồng/căn, vì căn hộ này nằm trong khu dự án cao cấp nên giá rất cao, phù hợp với việc cho thuê và ở.

Tìm hiểu của phóng viên thì hiện nay tại TP.HCM có rất nhiều chung cư thương mại xây dựng những căn hộ mini kèm vào trong các block dự án. Những căn hộ này thường nằm vị trí hẹp, diện tích dư thừa nên chủ đầu tư xây dựng các căn hộ nhỏ bán.

Đặc biệt, sau khu UBND TP.HCM siết việc xây dựng những căn hộ mini, nhiều chủ đầu tư đã chạy về các tỉnh vùng ven xây dựng những dự án căn hộ chung cư mini để bán, đơn cử như cuối năm 2017, Trần Anh Group xây dựng 3 block chung cư với căn hộ mini chỉ rộng 30m2 tại huyện Đức Hòa TP.HCM, giá bán chỉ từ 200 đến 300 triệu đồng/căn hộ. Sau khi mở bán nửa tháng, số lượng hơn 400 căn hộ chung cư mini này đã có chủ và chủ đầu tư này đang dự tính tiếp tục thực hiện các sản phẩm chung cư mini ở dự án mới.

Trước đó, tháng 4/2010, Công ty địa ốc Đất Lành giới thiệu căn hộ mẫu loại 40 m2 dành cho hai người và 20m2 dành cho một người tại chung cư Thái An 3&4, kèm theo bài toán trả góp 2 - 4 triệu đồng mỗi tháng, tương đương giá khởi điểm từ 300 triệu đồng một căn. Theo chủ đầu tư, căn hộ nhỏ này được xây dựng để mọi người đóng góp ý kiến. Đây là dự án thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng có thu nhập khiêm tốn đang bức bách về nhà ở. Sau thành công của chung cư này, Đất Lành đã cố gắng phát triển thêm những dự án chung cư mini khác tại TP.HCM.

Sống một mình, anh Tuấn, ngụ quận 10 TP.HCM mong muốn đi tìm mua chung cư mini để ở bởi số tiền anh có trong tay chỉ là hơn 400 triệu, không thể mua được căn hộ diện tích lớn bởi mức lương anh không đủ để ngân hàng cho vay mua nhà. Anh lân la tìm mua một căn hộ chung cư mini tại quận Thủ Đức TP.HCM. Cuối cùng anh cũng chọn mua cho mình được một căn hộ mini tại huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương, nơi chỉ bước một bước chân là qua quận Thủ Đức TP.HCM với giá chỉ 380 triệu/căn.

Theo khảo sát của phóng viên tại các khu xóm trọ công nhân ở quận Bình Thạnh, Thủ Đức, Quận 9, 60% số người lao động từ các địa phương đến TP.HCM lập nghiệp có xu hướng lựa chọn mua chung cư mini làm mái ấm cho gia đình.

Vào chung cư mini Thái An 3&4, Bà Nguyễn Thị Diệu, 54 tuổi, chủ căn hộ có diện tích 22 m2 gồm ban công tại tầng 15, cho biết đã mua căn này từ năm 2013 với giá 350 triệu đồng. bà Diệu cho biết nhà bà có 3 người gồm vợ chồng bà và cô con gái đang là sinh viên, diện tích tuy nhỏ nhưng nếu biết cách sắp xếp, mua sắm đồ đạc đủ nhu cầu thì có thể sống thoải mái. Căn hộ kiểu này là vừa đủ sinh hoạt cho một người hoặc cặp vợ chồng trẻ. Với các đôi vợ chồng có một con nhỏ vẫn có thể ổn, nhưng hai con thì không đủ diện tích sinh hoạt.

Đối với giá thuê chung cư mini, nhân viên môi giới bất động sản tên Hùng cho biết giá thuê ở các chung cư mini hạng sang có giá khoảng 700 ngàn đồng /ngày và trong căn hộ phải có đầy đủ tiện nghi. Còn ở những chung cư bình thường thì mỗi tháng giá thuê khoảng 4 - 6 triệu đồng/căn hộ, tùy vào diện tích và tiện ích.

Lo đủ thứ để rồi chung cư mini vào ngõ cụt phát triển

Theo Luật Nhà ở 2014 quy định: “Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được phép xây dựng nhà ở có từ 2 tầng trở lên và tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng từ 2 căn hộ trở lên theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng), có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu và đáp ứng các tiêu chuẩn về nhà chung cư, sẽ được cấp giấy chứng nhận đối với từng căn hộ riêng lẻ trong nhà ở đó”.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc cấp giấy chứng nhận cho chung cư mini không dễ dàng. Và đặc biệt là việc Theo văn bản 5657, mà UBND TP.HCM gửi Bộ Xây dựng vào tháng 9/2017, TP.HCM nêu rõ rằng hiện nay TP.HCM có tốc độ đô thị hóa, tốc độ tăng dân số cơ học rất cao, đối với việc đầu tư xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư với diện tích nhỏ (dưới 45m2/căn) sẽ làm đẩy nhanh hơn nữa quá trình này; làm tăng quy mô dân số và tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội của thành phố hiện đang bị quá tải, phá vỡ quy hoạch được duyệt, nguy cơ xuất hiện “nhà ổ chuột” trên cao trong lòng đô thị.

Từ tình hình thực tế trên, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng thống nhất thực hiện quy định về diện tích căn hộ. Theo đó, trường hợp nhà ở xã hội là nhà chung cư thì căn hộ phải được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn diện tích mỗi căn hộ tối thiểu là 25m2 sàn, tối đa là 70m2 sàn, bảo đảm phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, TP.HCM đưa ra tiêu chuẩn diện tích tối thiểu căn hộ chung cư là 25 m2 đối với nhà ở xã hội; 45m2 đối với nhà ở thương mại.

Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Trần Anh Group cho rằng với nhu cầu nhà ở tại TP.HCM đang cấp bách như hiện nay, thu nhập của đại bộ phận người dân và công nhân nhập cư của TP.HCM lại không cao nên việc mua nhà chung cư diện tích lớn là rất khó với họ. Chí vì vậy mà đa phần người lao động vẫn phải sống trong những căn nhà trọ chỉ rộng từ 10 đến 20m2 tồi tàn.

“Việc TP.HCM sợ hình thành khu ổ chuột trên cao hay việc lo cháy nổ ở những chung cư mini là vô căn cứ bởi hiện nay các khu nhà trọ diện tích nhỏ cũng đã là khu ổ chuột thấp tầng, cháy nổ ở các dãy nhà trọ này nhiều hơn chung cư. Ví dụ tại tỉnh Bình Dương, hay chung cư mini Thới An tại quận 12, chung cư mini của họ đươc đầu tư xây dựng bài bản, có công viên, siêu thị, khu vui chơi… họ xây dựng nhiều năm qua nhưng quản lý tốt nên có thành khu ổ chuột đâu”, ông Vinh nói.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty bất động sản Đất Lành, cho rằng việc cấm phát triển chung cư mini của TP.HCM là bất công với những người dân có thu nhập thấp và cả doanh nghiệp. Nếu như TP.HCM lo ngại thì có thể nhìn vào các dự án chung cư mini đã hoạt động nhiều năm qua xem có thành ổ chuột trên cao hay không, bên cạnh đó TP.HCM lo ngại việc tăng mật độ dân cư tại khu vực thì có thể đưa ra chính sách siết lượng căn hộ, số tầng tại dự án chung cư mini để kiểm soát vấn đề này. “Cái quan trọng là lãnh đạo TP phải đưa ra giải pháp chứ không phải là sợ không kiểm soát được thì cấm, chính vì cấm trong khi nhu cầu người dân muốn sở hữu chung cư mini cao nên đã xuất hiện các dự án chung cư đẻ ra căn hộ mini bên trong các dự án để bán và cho thuê”, ông Đực nói.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng đưa ra kiến nghị cơ quan chức năng cho phát triển căn hộ vừa và nhỏ dành cho hộ độc thân, hộ có 1 - 2 người với quy mô căn hộ từ 25 - 70 m2.

Ông Châu, cho biết, trong điều kiện đất nước ta còn nghèo, nhu cầu nhà ở của đông đảo người dân rất lớn và theo quy luật phát triển đô thị trên thế giới luôn luôn phát triển qua từng giai đoạn, qua nhiều năm từ thấp đến cao, từ chật hẹp, thấp tầng đến cao tầng và thân thiện môi trường, tiện ích cao. Do đó, việc phát triển căn hộ vừa và nhỏ có quy mô khoảng từ 25 - 70 m2 theo định hướng quy hoạch phát triển đô thị của từng địa phương trong giai đoạn hiện nay là phù hợp và hết sức cần thiết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top