Aa

Chung cư Mulberry Lane: Con tằm nhả tơ lụa vàng óng ả hay nỗi thất vọng kéo dài?

Thứ Sáu, 14/10/2016 - 07:40

Được giới thiệu là tổ hơp chung cư cao cấp lấy ý tưởng từ hình ảnh “những con tằm ăn lá dâu” nhả tơ đóng kén, kén tằm sẽ được kéo thành những sợi tơ dệt lụa mượt mà óng ả, dệt nên một phong cách sống đáng mơ ước, song trên thực tế, tòa chung cư Mulberry Lane (Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) lại bộc lộ quá nhiều vấn đề khiến cho những khách hàng đầu tiên chuyển về đây vô cùng thất vọng.

Những con tằm còn “non”?

Theo tìm hiểu của PV, dự án Mulberry Lane là kết quả của sự hợp tác giữa Tập đoàn CapitaLand (Singapore) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triền cơ sở hạ tầng Hoàng Thành. Cả hai đơn vị này đều đứng vai trò chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án.

Được giới thiệu là tổ hợp chung cư cao cấp, nằm trong tổng thể tiện ích và cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh của khu đô thị mới Mỗ Lao với tổng diện tích xây dựng 2,4ha, Mulberry Lane bao gồm 5 tòa căn hộ cao từ 27 - 38 tầng, diện tích đa dạng 45m2 - 185m2, với không gian sống hoàn hảo, thiết kế căn hộ hiện đại và trang bị nội thất cao cấp.

Ngoài ra, chung cư Mulberry Lane còn được quảng cáo là sở hữu vị trí vô cùng đắc địa, giáp trung tâm Hà Nội, nằm gần các tuyến đường lớn như Tố Hữu, Trần Phú, Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương…

 
Dự án Mulberry Lane trên bản đồ 
 

Mulberry Lane được giới thiệu trên trang thông tin chính thức như sau: "Với vị trí đắc địa ngay đầu quận Hà Đông giáp ranh với khu hành chính mới của thủ đô Hà Nội, vùng đất nổi tiếng với nghề dệt lụa truyền thống, khu chung cư cao cấp Mulberry Lane lấy ý tưởng của quá trình dệt lụa bắt nguồn từ lá dâu, kén tằm. Tằm ăn lá dâu nhả tơ đóng kén, kén tằm sẽ được kéo thành những sợi tơ dệt lụa mượt mà óng ả… căn hộ ở Mulberry Lane được ví như những kén tằm sẽ dệt nên một phong cách sống mà bạn hằng mơ ước". 

Nhưng trên thực tế, dự án Mulberry Lane “ẩn mình” khiêm tốn trong ngõ cụt phường Mỗ Lao (ngõ giáp với đường Tố Hữu). Bên cạnh dự án Mulberry Lane còn có một dự án khác đang trong quá trình xây dựng, trong tương lai sẽ tạo sức ép lên diện tích lối vào chung cư Mulberry Lane vốn đã không được rộng rãi.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, ở vị trí này thì phải đến khi các tuyến đường quy hoạch được xây dựng xong Mulberry Lane mới có khả năng kết nối với trung tâm Mỹ Đình. Tính cạnh tranh của dự án này trong việc kết nối với trung tâm truyền thống của Hà Nội cũng kém hơn các khu khác đã và sắp được xây dựng trên trục Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi ở gần về phía trung tâm hơn.

Bên cạnh dự án Mulberry còn có một dự án khác đang trong quá trình xây dựng, trong tương lai sẽ tạo sức ép lên diện tích lối vào chung cư Mulberry Lane vốn đã không được rộng rãi.

Bên cạnh dự án Mulberry còn có một dự án khác đang trong quá trình xây dựng, trong tương lai sẽ tạo sức ép lên diện tích lối vào chung cư Mulberry Lane vốn đã không được rộng rãi. Ảnh: Ngô Vũ

Chưa kể, việc giáp với đường Tố Hữu – con đường đang là nỗi ám ảnh của hàng vạn người dân bởi tình trạng ùn tắc giao thông cũng khiến Mulberry Lane rơi vào “trạng thái nguy hiểm”. Bởi lẽ hiện nay, mỗi ngày đường Tố Hữu phải “oằn lưng” gánh chịu một lượng lớn cư dân từ các khu đô thị, các khu chung cư cao "chọc trời". Tính đến thời điểm hiện tại, theo con số thống kê sơ bộ, dọc hai bên đường Tố Hữu đã có tới 30 - 40 tòa chung cư thuộc gần 20 dự án với chiều cao từ 20 đến trên 30 tầng.
 

Theo phân tích của giới kinh doanh địa ốc khu vực Mỹ Đình, khu đất xây dựng dự án Mulberry Lane có hướng ngang - gần theo hướng Đông – Tây, trong khi các khối nhà của Mulberry Lane có thiết kế dạng hành lang giao thông vào các căn hộ lại chạy theo hướng Bắc Nam, điều này khiến cho các căn hộ mắc phải một số khuyết điểm như: lối vào căn hộ trông ra một hành lang tương đối dài, phải đi qua cửa nhà nhau với các hộ cuối hành lang.

Do cố vươn ra để tiếp xúc được nhiều với bên ngoài, phần lớn các hộ đều có sảnh vào dạng hành lang, xét về mặt thẩm mỹ và không gian sử dụng đều kém. Đa số mặt thoáng của gần một nửa số căn hộ sẽ có hướng Tây (hoặc gần hướng Tây). Các mặt thoáng hướng Nam, Bắc chỉ có ở các căn đầu hồi, các căn giữa chỉ có tác dụng thông hơi, không có view ngắm cảnh. Mặt khác, các căn hộ có khoảng cách gần nhau, nếu có trổ cửa sổ cũng ảnh hưởng đến những vấn đề riêng tư.

Theo phân tích của giới kinh doanh BĐS phân tích, Do cố vươn ra để tiếp xúc được nhiều với bên ngoài, phần lớn các hộ đều có sảnh vào dạng hành lang, xét về mặt thẩm mỹ và không gian sử dụng đều kém.

Theo phân tích của giới kinh doanh BĐS, do cố vươn ra để tiếp xúc được nhiều với bên ngoài, phần lớn các hộ đều có sảnh vào dạng hành lang, xét về mặt thẩm mỹ và không gian sử dụng đều kém. Ảnh: Ngô Vũ

Về mật độ xây dựng, với tổng số tầng (35 tầng nổi, 4 tầng để xe, 28 tầng căn hộ) và mặt bằng các khối nhà, có thể thấy khu Mulberry Lane có mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất thuộc diện rất cao. Mặc dù trong thiết kế đã cố gắng tận dụng các diện tích mái của tầng đế để trồng cây xanh song đây chỉ có thể coi là giải pháp giảm tình thế. Diện tích khu đất khá hẹp lại được chủ đầu tư tận dụng với hiệu suất cao sẽ dễ khiến cư dân có cảm giác bức bí. 

Được giới thiệu là một dự án cao cấp nhưng với phần diện tích không gian xanh “tiết kiệm” như vậy, Mulberry Lane không khỏi khiến nhiều người e ngại trước khi quyết định “xuống tiền”. Bởi thực tế hiện nay trên thị trường, hầu hết các dự án kể cả bình dần đều có phần diện tích cho khoảng xanh, chứ chưa nói đến các dự án đẳng cấp như Mulberry Lane. Đáng lẽ các "giá trị xanh" dành cho khách hàng cũng phải cao cấp như tầm vóc của dự án. 

Ở trang bán hàng, Mulberry Lane đề là “Green Mark” (một chứng chỉ công nhận các công trình xanh do tổ chức Building & Construction Authority, Singapore công nhận), thể hiện đây là một “ngôi nhà xanh”, có nghĩa là tòa nhà này sẽ dùng ít năng lượng, thải ra ít khí nhà kính và vật liệu xây dựng được sử dụng là loại thân thiện môi trường. Tuy nhiên, chỉ tính việc có nhiều căn hộ hướng Tây mà không được che nắng thì năng lượng để làm mát cho tòa nhà sẽ là không nhỏ. Hơn nữa, vườn cây, thảm cỏ, mặt nước của dự án đều nhỏ (?).

Tiêu chuẩn căn hộ bị hạ thấp hay thực chất sản phẩm không xứng giá tiền? 

Sẽ không là “nói quá” nếu nói rằng, một trong những lý do khiến nhiều nhà đầu tư thứ cấp cũng như khách mua quyết định "xuống tiền" tại dự án Mulberry Lane là bởi uy tín của thương hiệu CapitaLand.

Nhiều lần được ca ngợi là “thương hiệu đẳng cấp, phong cách Singapore”, CapitaLand được giới đầu tư trong nước biết đến là đơn vị sở hữu rất nhiều dự án BĐS trên 143 thành phố tại 26 quốc gia, một trong những tập đòan BĐS lớn nhất châu Á. Riêng tại Việt Nam, đơn vị này cũng đã cung cấp cho thị trường hàng nghìn căn hộ thương mại, dịch vụ, chất lượng cao… 

Bên cạnh đó, đối tác của Capitaland tại dự án Mullberry Lane là Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Thành cũng từng được điểm mặt trong danh sách 10 chủ đầu tư uy tín tại Hà Nội. Tuy nhiên, những gì mà liên danh Capitaland - Hoàng Thành thể hiện đã khiến cho niềm tin của khách hàng đối với một chủ đầu tư danh tiếng dần biến mất. 

Bởi không chỉ bị khách mua phàn nàn về việc giá bán thay đổi, Mulberry Lane thậm chí còn bị nhóm các nhà đầu tư thông qua văn phòng luật sư yêu cầu chủ đầu tư dự án hoàn trả tiền đặt cọc mua một số căn hộ tại dự án. Nguyên nhân phía các nhà đầu tư đưa ra là bởi, liên danh chủ đầu tư dự án Mulberry Lane đã vi phạm Pháp lệnh Ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi quy định giá bán căn hộ tại dự án bằng đồng đô la Mỹ. (Thông tin trên Trí thức trẻ). 

khu Mulberry Lane có mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất thuộc diện rất cao

Khu Mulberry Lane có mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất thuộc diện rất cao, khiến khách hàng có cảm giác bức bí. Ảnh: Ngô Vũ

Chưa dừng lại ở đó, việc tính tiền trả theo tỷ giá đồng đô la Mỹ của Mulberry Lane cũng làm nhiều khách mua bức xúc vì có sự chênh lệch tỷ giá ở các thời điểm khác nhau. Trên các diễn đàn cư dân dự án cũng xuất hiện nhiều lời phàn nàn về việc giá bán của Mulberry Lane lên xuống quá chênh lệch, có thời điểm lên tới 38 triệu đồng/m2 nhưng cũng có thời điểm chỉ 25 triệu đồng/m2.

Nhiều khách hàng cho rằng, sự thay đổi quá chênh lệch về giá bán chỉ có thể có 2 cách lý giải: Một là, tiêu chuẩn căn hộ đã bị hạ đi rất nhiều thì mới có giá đó. Như vậy là không đảm bảo tiêu chí như thông tin quảng cáo lúc đầu. Hai là, nếu như giá bán hiện tại mới đúng là giá của Mulberry Lane thì lúc đầu, chủ đầu tư đã bán cho khách hàng sản phẩm không tương xứng.

Ngoài những vấn đề phát sinh về giá bán, Dự án Mulberry Lane và chủ đầu tư dự án này cũng từng vướng phải nhiều vụ lùm xùm về chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất và tranh chấp tài chính.

Cụ thể năm 2014, Dự án Mulberry Lane bị cư dân tòa nhà E – chung cư Mulberry Lane phản ánh về tình trạng cả tòa nhà có 340 căn hộ nhưng chỉ có vỏn vẹn 3 thang máy, đã vậy tình trạng thang máy hỏng hóc lại kéo dài gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Bên cạnh các sự cố về thang máy, hiện tượng báo cháy giả, nước đóng cặn vàng có mùi tanh cũng từng là những “nỗi niềm” khiến người dân sống tại đây “ăn ngủ không yên”.

Với một dự án luôn được giới thiệu là "Resort Singapore giữa lòng Hà Nội", những vấn đề vừa nêu trên không khỏi khiến nhiều người phải đặt câu hỏi về chất lượng và giá trị thực sự của dự án Mulberry Lane. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top