Aa

Chung cư “nổi” không sử dụng năng lượng độc nhất vô nhị tại Amsterdam

Thứ Bảy, 08/07/2017 - 07:01

Đây là công trình đa chức năng được xây nổi trên mặt nước, với nhiều tiện nghi và tính cân bằng năng lượng tuyệt vời.

Ngay khi những công trình thiết kế “xanh” trên thế giới có vẻ thể hiện sự trì trệ, thiếu ý tưởng, Bjarke Ingels Group (BIG) và công ty kiến trúc Barcode đã bắt tay nhau tạo nên một bước đột phá mới khiến giới kiến trúc “rung chuyển”. Đó là công trình nhà ở mang tên Sluishuis tại Amsterdam (Hà Lan), được xây dựng nổi hoàn toàn trên mặt nước, bao gồm cả những không gian vui chơi như sân hiên, vườn cỏ,… Đặc biệt là 380 căn hộ với công nghệ “zero energy” – công nghệ cân bằng về năng lượng, tức là căn nhà sẽ hoạt động một cách tự cung tự cấp nguồn năng lượng có thể tái tạo cho chính nó.

Ảnh 1: Công trình “Sluishuis” nổi trên mặt nước với công nghệ tiết kiệm năng lượng hiện đại

Công trình Sluishuis nổi trên mặt nước với công nghệ tiết kiệm năng lượng hiện đại

BIG đã miêu tả Sluishuis như một sân chơi rộng lớn, cho phép mọi cư dân sống trên nó cảm thấy hoàn toàn thoải mái như đang sống trên đất liền. Tòa nhà được thiết kế với mong muốn là một bước ngoặt mang tính biểu tượng, nơi cư dân có thể cư ngụ, đi lại, và khám phá. Ngoài tòa nhà chưng cư chính được xây tầng tạo hình như các bậc cầu thang, là những khoảng đất phục vụ việc dạo bộ, giống như những quần đảo thu nhỏ, bao gồm cả vườn cây và một trường học lái thuyền.

Ảnh 2: Không gian mở thoáng đãng nhưng không thiếu những hoạt động giải trí lành mạnh

Không gian mở thoáng đãng nhưng không thiếu những hoạt động giải trí lành mạnh

Cư dân và các du khách có thể di chuyển xung quanh công trình bằng cách đi bộ hoặc đi thuyền. Trên Sluishuis có không gian riêng để đậu thuyền, cùng với một đoạn dòng chảy công cộng dọc theo tòa nhà giúp người xem có cái nhìn toàn cảnh công trình cũng như cả hồ nước. Một mặt bên của tòa nhà còn được thiết kế cao hơn hẳn nhằm trở thành cửa ngõ phục vụ các tàu trên sông. Bjarke Ingels đã miêu tả đây là “một tòa nhà nằm trong bến cảng, với một bến cảng nằm trong tòa nhà”.

Cánh cổng chính tạo nên bến cảng thu nhỏ đón tiếp các tàu ở ngoài vào bên trong tòa nhà

Cánh cổng chính tạo nên bến cảng thu nhỏ đón tiếp các tàu ở ngoài vào bên trong tòa nhà

BIG cho rằng, cái nhìn của người xem về tòa nhà sẽ có sự khác nhau tùy vào các góc nhìn khác nhau. Nếu nhìn toàn cảnh ở bên ngoài, cái bóng của tòa nhà phản chiếu xuống mặt nước giống như phần mũi nhọn của một con tàu lớn; nếu nhìn từ trên cao xuống, đây lại là một không gian xanh mướt mời gọi du khách đến trải nghiệm trực tiếp; hoặc nếu nhìn nó dưới góc độ của một đô thị đích thực, đây lại là một thành phố thu nhỏ sống động, với hệ thống đường phố hoàn chỉnh, rất đáng sống tại Amsterdam.

Tòa nhà mang những dáng vẻ khác nhau phụ thuộc vào vị trí người nhìn

Tòa nhà mang những dáng vẻ khác nhau phụ thuộc vào vị trí người nhìn

Tòa nhà “nổi” trên hồ IJ, quận IJburg Steigereiland của Amsterdam, thiết kế bởi BIG và Barcode Architects, dẫn dự án bởi hai công ty xây dựng VORM và BESIX.

Thiết kế bậc cầu thang với một con đường lớn xuyên từ dưới lên tầng mái

Thiết kế bậc cầu thang với một con đường lớn xuyên từ dưới lên tầng mái

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top