Aa

Chung cư Starcity Lê Văn Lương: Chủ đầu tư cần thực hiện đúng cam kết

Thứ Năm, 17/05/2018 - 06:01

Dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc thanh kiểm tra về công trình để đảm bảo quyền lợi cho cư dân Starcity Lê Văn Lương, nhưng mối lo lớn nhất vẫn còn hiển hiện đối với hàng trăm cư dân dự án này vẫn là: "Bao giờ được cấp sổ hồng?".

Liên quan đến hàng loạt lùm xùm của chủ đầu tư chung cư Starcity Lê Văn Lương khiến người dân phải "xuống đường", căng băng - rôn phản đối, PV Reatimes đã có cuộc trao đổi với luật sư Trương Xuân Hải:

PV: Về vụ việc chủ đầu tư chung cư Starcity Lê Văn Lương không thực hiện đúng với cam kết như trong hợp đồng đã ký liên quan đến thủ tục về giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân, theo luật sư chủ đầu tư dự án này sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào? 

Luật sư Trương Xuân Hải: Tôi được biết, dân cư ở Starcity ký hợp đồng với chủ đầu tư từ năm 2014, căn cứ theo quy định tại điều 3 và điều 4 của hợp đồng thì chủ đầu tư có trách nhiệm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ cho các hộ dân, đây là theo hợp đồng giữa hộ dân với chủ đầu tư.

Cũng theo khoản 7 điều 26 của Luật Kinh doanh bất động sản có quy định trong thời gian 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ hoặc kể từ ngày người mua nhà đã thanh toán hết tất cả các khoản tiền thì chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn tất thủ tục về quyền sở hữu căn hộ cho các hộ dân.

Điều này nói lên rằng chủ đầu tư đã quá hạn rất nhiều rồi trong khi người dân không vi phạm bất cứ điều gì. Chúng ta cứ tính mỗi tầng có 18 căn, tính từ tầng 06 đến 25 thì sẽ có hàng trăm hộ đang chờ được cấp sổ.

Như vậy, theo quy định của Khoản 4 Điều 26 Nghị định 102/2014 của Chính Phủ thì trong trường hợp chủ đầu tư chậm cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân thì phải xử phạt hành chính từ 500 triệu đồng – 1 tỷ đồng.

Căn cứ theo hợp đồng mua bán, việc chủ đầu tư Starcity Lê Văn Lương vi phạm nghĩa vụ làm giấy chứng nhận sở hữu căn hộ cho dân tại điều 3 và điều 4, trong trường hợp cụ thể này người dân một là thương lượng yêu cầu các cơ quan nhà nước can thiệp hoặc là theo quy định của Luật Nhà ở, Luật Dân sự người dân có thể kiện chủ đầu tư ra tòa để yêu cầu thực hiện nghĩa vụ theo yêu cầu của hợp đồng đã ký.

Chủ đầu tư chung cư Starcity Lê Văn Lương cần thực hiện những vấn đề đã hứa với người dân

Luật sư Trương Xuân Hải

PV: Không chỉ dừng lại ở đó, chủ đầu tư chung cư Starcity Lê Văn Lương còn “cố tình” bàn giao căn hộ cho cư dân vào ở khi công trình chung cư chưa được hoàn thiện. Về mặt pháp lý thì chủ đầu tư vi phạm như thế nào trong luật định, thưa ông?

Luật sư Trương Xuân Hải: Theo tôi được biết thì chung cư Starcity này cho đến nay vẫn chưa được nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Nhưng từ cuối năm 2014  đã cho cư dân vào ở và đến ngày 04/05/2018 vừa rồi chủ đầu tư mới hoàn thành thủ tục hồ sơ để nộp lên Bộ Xây dựng thì đã được tiếp nhận và có phiếu. Dù theo luật định chung cư khác khi chưa được nghiệm thu hoàn công thì chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng riêng ở chung cư Starcity này mặc dù chưa được nghiệm thu hoàn công nhưng đã được nghiệm thu về PCCC rồi.

Tôi cho rằng, chưa nghiệm thu nhưng đã đưa dân vào ở là không đúng nhưng chế tài xử lý những trường hợp như thế này ở nhà nước ta rất là thiếu và nếu như xử phạt thì cũng chưa đủ để răn đe, chỉ dừng lại ở mức độ xử phạt hành chính.

Theo quan điểm của tôi, nếu chủ đầu tư nếu có sai phạm về trật tự xây dựng thì nhà nước cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

PV: Nghĩa vụ của chủ đầu tư chung cư Starcity Lê Văn Lương lúc này là gì thưa luật sư? 

Luật sư Trương Xuân Hải: Thứ nhất, để mua được một căn hộ như thế này, người dân cần một số tiền rất lớn và sau quá trình mua đã trả đầy đủ số tiền đó thì ai cũng mong muốn được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ trong thời gian sớm nhất để ổn định tâm lý trong quá trình sử dụng, thuận tiện cho quá trình giao dịch vì cư dân không thể mang cái hợp đồng ra để thế chấp.

Thứ hai, chủ đầu tư đã thu phí bảo trì 2% hoàn trả theo quy định pháp luật, vì hiện nay tòa nhà này có nhiều hạng mục đã xuống cấp nên cần có số tiền này để tiến hành bảo trì.

Thứ ba, ngoài diện tích sở hữu căn hộ đã rõ rồi thì diện tích phần sảnh chung và riêng của chung cư chưa được rõ ràng nên cần sớm được phân tích rõ ràng để được sử dụng đúng theo công năng của nó.

Thứ tư, theo như giới thiệu trong dự án thì có nhà sinh hoạt cộng đồng chung nhưng cho đến nay đã qua nhiều năm nhưng vẫn chưa thấy chủ đầu tư tiến hành bàn giao. Cũng qua cuộc họp vừa rồi, chủ đầu tư có nhắc đến vấn đề chuyển giao lại nhà sinh hoạt cộng đồng nhưng nhìn theo cảm quan thì diện tích không đúng theo như thiết kế thậm chí có thể là không đủ chỗ ngồi.

Thứ năm, đây là vấn đề tôi nghĩ cần giải quyết ngay là công tác quản lý vận hành tòa nhà, mặc dù BQT đã được thành lập nhưng hiện nay phía chủ đầu tư vẫn giữ để vận hành. Theo như quy định của pháp luật họ không có đủ quyền để quản lý vận hành tòa nhà dẫn đến việc lỗi trong quá trình vận hành đó là thang máy thường xuyên bị lỗi, hư hỏng; công tác vệ sinh không đảm bảo. Theo như quảng cáo là chung cư 4 sao nhưng thực tế không khác gì một khu chung cư nhếch nhác, công tác vệ sinh trong và ngoài tòa nhà cũng còn nhiều bất cập. Tất cả những bất cập này cần được khắc phục càng sớm càng tốt để đảm bảo quyền lợi cho cư dân. Trách nhiệm đó thuộc về chủ đầu tư dự án. 

- Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top