Aa

Chung cư Starcity Lê Văn Lương: Chủ đầu tư thách thức chính quyền và cư dân?

Thứ Tư, 09/05/2018 - 06:31

Bỏ một số tiền không hề nhỏ, kèm theo nhiều năm sinh sống, hàng trăm cư dân chung cư Starcity (81 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) mới “vỡ mộng” khi chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết như khi ký hợp đồng.

Chớ coi thường quyền lợi của người dân!

Chung cư Starcity toạ lạc ở vị trí đắc địa, có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương và Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội (Vneco). Dù cư dân đã về đây ở được 6 năm nhưng phải mất rất nhiều thời gian mới thành lập được Ban quản trị.

Điều đáng nói là chủ đầu tư cố tình lạm dụng số tiền 2% phí bảo trì (gần 30 tỷ đồng), không chịu trao trả cho Ban Quản trị. Cũng chính vì lý do này, toà nhà mới đưa vào sử dụng nhưng đến nay đã xuống cấp trầm trọng; Nhiều hạng mục trong toà nhà không những không dùng được mà còn bị chính chủ đầu tư tái chiếm, sử dụng vào mục đích khác và làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của những người dân đã bỏ tiền mua căn hộ tại dự án này.

Nhà hàng

Nhà hàng "mọc" rất công khai.

Nhiều hộ dân ở đây cho biết, đã gần 6 năm trôi qua kể từ thời điểm mua căn hộ nhưng vẫn chưa nhận được sổ hồng. Điều này xuất phát từ việc chủ đầu tư đã thay đổi công năng trong toàn toà nhà, sai phạm so với thiết kế đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt; Vi phạm đến chính quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân cư về: Không gian, môi trường, các công trình tiện ích trong toà nhà theo lời giới thiệu và thiết kế ban đầu.

"Trèo" lên trên cả pháp luật?!

Theo hồ sơ mà các hộ dân cung cấp cho phóng viên, toàn bộ không gian tầng 01 được cho thuê làm nhà hàng, cửa hàng buôn bán, văn phòng và kinh doanh nhiều mặt hàng đã được Chính phủ và Bộ Xây dựng cấm không được phép kinh doanh trong toà nhà chung cư. Thế nhưng, theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư lại “to gan” thách thức dư luận, bất chấp pháp luật, chiếm dụng không gian của các hộ dân, coi thường cả những lời cầu cứu, đề nghị, khiếu nại của 300 hộ cư dân tại đây?!

Hàng trăm hộ dân bức xúc phản đối chủ đầu tư ngày 07/05.

Hàng trăm hộ dân bức xúc phản đối chủ đầu tư ngày 07/05.

Không chỉ vậy, cầu thang thoát hiểm là một trong những công trình không thể thiếu của bất cứ toà nhà chung cư nào - bảo đảm an toàn đến tính mạng con người khi xảy ra hoả hoạn. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng bất chấp chiếm dụng luôn lối thoát hiểm để cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại toà nhà, làm kho chứa đồ đạc.

Chỗ nào trống, chỗ đấy được làm kho

Chỗ nào trống, chỗ đấy được làm kho.

Vấn đề đặt ra ở đây là, cơ quan nào dám điều chỉnh phê duyệt lại cấu trúc, thiết kế, các hạng mục công trình của toà nhà chung cư Starcity này? Nếu chủ đầu tư không tìm cách thay đổi thiết kế công năng của toà nhà thì hàng trăm hộ dân đến bao giờ mới được cấp sổ hồng?

Nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ đầu tư lúc này là gì? Và tại sao chủ đầu tư lại đẩy chính quyền và các hộ dân vào một tình thế khó như vậy?! 

Trước những mâu thuẫn gay gắt giữa chủ đầu tư và cư dân, sáng 7/5, Đoàn kiểm tra của sở xây dựng Hà Nội do ông Cù Quỳnh Anh - Phó Chánh Thanh tra sở làm trưởng đoàn đã xuống kiểm tra tại dự án.

Sau khi tiến hành kiểm tra, đoàn kiểm tra kết luận chủ đầu tư không quản lý quỹ bảo trì theo quy định, đến nay chủ đầu tư mới bàn giao 2,455 triệu trên tổng số 30 tỷ đồng phải bàn giao cho ban quản trị. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu trước 15/5/2018 chủ đầu tư phải có lộ trình bàn giao lại quỹ bảo trì cho ban quản trị.

Về phần diện tích chung riêng, đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư lập bản vẽ bàn giao cho ban quản trị trước ngày 30/5. Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu chủ đầu tư phải khẩn trương liên hệ với Cục giám định nhà nước về công trình xây dựng để được nghiệm thu công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top