Aa

Chung cư The Golden An Khánh: Cư dân bị "đè đầu" đóng những khoản phí vô lý?

Thứ Năm, 24/05/2018 - 21:02

Vẫn từng ấy người dùng một khối lượng nhất định, nhưng không hiểu sao hai tháng trở lại đây, tập thể cư dân tầng 17 ĐN2 toà 18T1 chung cư The Golden An Khánh lại nhận số tiền thanh toán nước cao ngất ngưởng. Có những hộ phải thanh toán tiền nước cao gấp gần 8 lần. Không chỉ vậy, họ còn phải đóng một khoản phí liên quan đến hao hụt và sửa chữa đường ống nước lên đến 8%.

Tiền nước tăng cao gấp 8 lần

Qua kiểm tra số liệu trong bảng chi tiết tiền nước các căn hộ tầng 17, chung cư The Golden An Khánh, các cư dân tại đây nhận thấy tiền nước của mình trong 02 tháng gần đây có sự biến động không hề nhỏ.

Anh Nguyễn Trung Dũng, đại diện cho cư dân tầng 17 ĐN2 cho biết, sau khi đối chiếu tiền điện của các hộ trong tháng 1 - 2 - 3/2018, cho thấy tiền nước tăng đột biến.

"Tiền nước tháng 2 (tháng nghỉ Tết nhiều ngày) tăng trung bình hơn 173% so với tháng 1. Tiền nước tháng 3 tăng trung bình hơn 275% so với tháng 1", anh Dũng chia sẻ.

Cũng theo anh Dũng, số thành viên ở trong các căn hộ không có gì thay đổi, lượng nước dùng thậm chí còn ít hơn, vì những ngày nghỉ Tết kéo dài. Vì vậy, mức chênh này là bất thường.

Tiền nước của những cư dân trong mấy tháng vừa qua.

Tiền nước của những cư dân trong những tháng vừa qua.

Điển hình như anh Nguyễn Trung Hiếu chỉ sống một mình và thường xuyên phải đi công tác xa nhà nhiều ngày nhưng khi xem phiếu thu tiền nước, anh hốt hoảng vì tháng 2 tăng hơn tháng 1 hơn 735%, tháng 3 tăng gần 800%. "Bản thân tôi không thể sử dụng nước nhiều thì lấy đâu ra mà tăng tiền nhiều như vậy?", anh Hiếu thắc mắc.

Trước sự việc này, các hộ dân đã có đơn yêu cầu Ban quản lý chung cư The Golden An Khánh cung cấp số liệu liên quan đến đơn giá tiền nước, thời gian chốt số liệu, chỉ số đồng hồ các thời điểm chốt.

Tuy nhiên, cư dân cho rằng, đại diện Ban quản lý chung cư trả lời thiếu trách nhiệm. Công văn số 29 mà Ban quản lý gửi cho các cư dân trả lời rằng: “Về giá nước không có gì thay đổi, phía Ban quản lý chung cư đã hết sức nỗ lực đề nghị và đã được đơn vị kinh doanh nước Sudico dịch vụ hiệu chỉnh giá nước sinh hoạt của cư dân về mức giá SH1".

Công văn đại diện Ban quản trị trả lời những cư dân thắc mắc

Công văn đại diện Ban quản lý trả lời những thắc mắc của cư dân.

“Thực tế, mặt bằng dự án nằm trong khu đô thị Nam An Khánh do công ty CP Sudico quản lý. Hiện Sudico chưa xong hết hạ tầng khu vực đô thị nên chưa bàn giao được cho Viwaco quản lý. Vì vậy, để thuận luận cho cư dân trong đời sống sinh hoạt, Ban quản lý chung cư buộc phải thay mặt cư dân để làm việc trực tiếp với Sudico dịch vụ về lượng nước tiêu thụ hàng tháng của cư dân.

Hàng tháng Ban quản lý chung cư phải gửi các chỉ số tiêu thụ (tương ứng với chỉ số đồng hồ) của các hộ dân cho Sudico. Căn cứ vào chỉ số đồng hồ của cư dân, Ban quản lý chung cư phải thanh toán trước cho Sudico dịch vụ, sau đó thu lại của cư dân sau. Trong vấn đề thu với cư dân Ban quản lý chung cư không hề thu chênh lệch giá, hoặc bất kỳ một khoản phí nào khác đối với cư dân", Công văn số 29 cho hay.

Sau khi đọc công văn, một cư dân chung cư The Golden An Khánh cho biết, anh đã trực tiếp lên gặp lãnh đạo Ban quản lý tòa nhà, vị này đưa ra giải pháp là lấy một đồng hồ bất kỳ đi kiểm định. Ban quản lý có chỉ số công tơ, nên anh đã yêu cầu trả lời bằng văn bản để khiếu nại tiếp nhưng chưa thấy có động thái gì.

“Cõng” 8% phí nước và sửa chữa đường ống

Một điều hết sức vô lý khiến cư dân ở đây bức xúc là khoản tiền 3% hao hụt và 5% phí sửa chữa đường ống mà đơn vị Sudico thu. Theo một cư dân cho biêt, gia đình anh chuyển về đây tư đầu năm 2017, do công việc bận rộn nên không hề để ý đến điều này. Sự việc vỡ lở khi anh cùng các cư dân khác tìm hiểu về việc tăng nước.

Số tiền 8% mà người dân phải đóng từ lúc mua nhà

Số tiền 8% mà người dân phải đóng từ lúc mua nhà.

“Tôi thấy rằng đây là một điều hết sức vô lý, nhiều hộ dân phải đóng một khoản tiền hơn 1 năm nay về dịch vụ này. Trong khi đó, lúc mua nhà, tôi phải đóng 2% phí bảo trì; tại sao giờ tôi phải đóng tiền sửa đường ống nước hay hao hụt nước? Đường ống nước chính là cơ sở hạ tầng kỹ thuật do chủ đầu tư thực hiện, không hiểu làm ăn kiểu gì mà giờ lại "đè đầu" dân ra đóng tiền này?”.

“Đơn cử chỉ riêng 2 toà nhà này đã có khoảng 800 hộ, thử hỏi những toà nhà khác thì con số sẽ tăng lên khủng khiếp như thế nào? Các cư dân ở đây có thoả thuận hay hợp đồng gì với Sudico đâu mà giờ lại bắt dân đóng tiền cho đơn vị này? Những người dân về đây mua nhà thì cơ bản cơ sở hạ tầng phải có và được đảm bảo, ấy thế mà lại để xảy ra câu chuyện hết sức vô lý như thế này…”.

Đây cũng chính là câu hỏi mà hàng loạt các cư dân khác tại The Golden An khánh thắc mắc. Công ty Cổ phần Sông Đà - Hoàng Long có đang “móc nối” với Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp sông Đà (Sudico) để thu tiền “trá hình” của cư dân?

Rất cần một lời giải thích thoả đáng từ chủ đầu tư về vấn đề này.

Reatimes tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top