Aa

Chung cư Trường Thịnh: "Lùa" hàng trăm hộ dân vào ở khi chưa nghiệm thu

Thứ Năm, 17/05/2018 - 02:09

Mặc dù tòa 1 dự án chung cư Trường Thịnh vừa xây dựng xong, đang hoàn thiện, chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu hệ thống PCCC; chưa nghiệm thu xây dựng công trình nhưng Công ty Tecco Miền Trung vẫn "lùa" hàng trăm hộ dân vào sinh sống, trong khi tòa 2 (nằm sát cạnh) đang xây dựng dở dang, dây điện và vật liệu ngổn ngang.

Thời gian vừa qua, tại một số dự án chung cư cao tầng, biệt thự liền kề trên địa bàn phường Trường Thi, TP. Vinh  liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Dự án chung cư cao tầng Trường Thịnh và dự án chung cư, khu biệt thự liền kề Trường Thành 2 là 2 dự án để lại nhiều bức xúc trong dư luận.

Riêng Dự án Trường Thành 2, sau khi xảy ra vụ sập cẩu tháp, khiến 1 em học sinh tử vong, Cơ quan điều tra đang khởi tố bổ sung về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, thì mới đây ngày 12/5/2018, cũng tại dự án này lại xảy ra vụ sập xe ô tô cẩu sắt.

Chung cư Trường Thịnh: "Lùa" hàng trăm hộ dân vào ở khi chưa nghiệm thu

Dự án chung cư Trường Thịnh có địa chỉ tại đường Võ Thị Sáu, phường Trường Thi, TP. Vinh, được xây dựng từ năm 2016, do Công ty Cổ phần Tecco Miền Trung làm chủ dự án và xây dựng. Theo giấy phép được phê duyệt, chung cư Trường Thịnh gồm hai tòa nhà sát nhau (tòa 1 và tòa 2), mỗi tòa cao 20 tầng và một tầng hầm. Điều đáng nói, dù đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nhưng Công ty Tecco Miền Trung chưa thực sự chú trọng, quan tâm đến an toàn cho người lao động, dẫn đến vụ tai nạn chết người, gây bất đồng dư luận. Và sau khi để xảy ra sự việc đau lòng, đơn vị này vẫn xem thường tính mạng người lao động, vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Sự việc trên xảy ra hồi 16h40 phút, ngày 18/10/2017, trong lúc tốp thợ đang thi công trong cầu thang thoát hiểm tại tòa 2 (phía nam) dự án chung cư Trường Thịnh tại đường Võ Thị Sáu, anh Trần Văn T. (40 tuổi, trú tại xóm 8 xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) đã rơi từ cầu thang tầng 19 xuống cầu thang tầng 17 và tử vong. Sau khi vụ việc xảy ra, phía Công ty Tecco Miền Trung đã lo liệu toàn bộ chi phí hương khói, mai táng và hỗ trợ cho vợ, và 3 con nhỏ của người tử nạn cả trăm triệu đồng.

Vụ tai nạn để lại nỗi đau cho người thân, gia đình nạn nhân đồng thời cũng là hồi chuông cảnh báo về vi phạm an toàn lao động. Thế nhưng dường như Công ty Tecco Miền Trung vẫn chưa lấy đó làm bài học. Hầu hết người lao động tại dự án Chung cư Trường Thịnh không được mua bảo hiểm. Trường hợp anh Trần Văn T. là một ví dụ điển hình, tiền lương lam tại đây là 100 ngàn đồng/ngày, "khỏe làm ốm nghỉ".

Tòa 2 chung cư Trường Thịnh, nơi ẩy ra vụ tử vong trước đó, nhưng vẫn để công nhân làm việc trong môi trường lao động không an toàn, trên đầu nhóm thợ làm cóp pa là cẩu sắt nâng tốp thợ sơn làm việc trên tầng cao, có thể xẩy ra tai nạn lao động bất cứ lúc nàop/

Tòa 2 chung cư Trường Thịnh, nơi từng xảy ra tai nạn lao động dẫn đến tử vong trước đó, tuy nhiên hiện tại công nhânvẫn  làm việc trong môi trường lao động không an toàn, trên đầu nhóm thợ làm cóp pa là cẩu sắt nâng tốp thợ sơn làm việc trên tầng cao, không được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động

Mới đây, phóng viên có mặt tại dự án chung cư Trường Thịnh, tận mắt chứng kiến nhiều công nhân làm việc trong điều kiện không an toàn về tính mạng, vi phạm an toàn lao động. Cụ thể, tại tòa 2, nơi xảy ra vụ tai nạn chết người người trước đó, một tốp thợ ngồi trong cẩu thang máy treo lơ lửng ngoài trời ở tầng 16 để thi công quét ve nhưng phía dưới là một tốp công nhân đang miệt mài với công việc lắp đặt cốppa tầng 1, tất cả đều không đội mũ bảo hiểm.

Nghiêm trọng hơn, mặc dù tòa 1 vừa xây dựng xong, đang hoàn thiện, chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu hệ thống PCCC, chưa nghiệm thu xây dựng công trình nhưng Công ty Tecco Miền Trung vẫn "lùa" hàng trăm hộ dân vào sinh sống, trong khi tòa 2 (nằm sát cạnh) đang xây dựng dở dang, dây điện và vật liệu ngổn ngang.

Biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng đô thị của UBND phường Trường Thi đối với chủ dự án, xây dựng Tecco miền Trung

Biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng đô thị của UBND phường Trường Thi đối với chủ dự án, xây dựng Tecco Miền Trung

Trao đổi với phóng viên Reatimes, ông Nguyễn Tất Thiện, Chủ tịch UBND phường Trường Thi cho biết: "Qua kiểm tra tòa 1 chung cư Trường Thịnh, chính quyền địa phương nhận thấy tòa nhà này chưa được tổ chức nghiệm thu xây dựng công trình theo quy định nhưng chủ đầu tư đã cho cả trăm hộ dân vào ở. UBND phường đã phát văn bản đề nghị UBND TP. Vinh xử phạt Công ty CP Tecco Miền Trung từ 80 - 100 triệu đồng do có hành vi tổ chức bàn giao công trình cho chủ sở hữu hoặc chủ quản lý sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu theo quy định".

Hai tòa chung cư cao tầng Trường Thịnh lắp đặt toàn bộ cửa sổ mở ra ngoài de doạn đến tính mạng người dân sống lân cận 2 tòa nhà

Hai tòa chung cư cao tầng Trường Thịnh lắp đặt toàn bộ cửa sổ mở ra ngoài de doạ đến tính mạng người dân sống lân cận 2 tòa nhà

Không những vi phạm về trật tự xây dựng đô thị, Công ty Cổ phần Tecco Miền Trung còn cho lắp đặt toàn bộ cửa sổ tại 2 tòa nhà sai quy chuẩn quốc gia. Hiện có cả nghìn cửa sổ của 2 tòa nhà chung cư cao tầng Trường Thịnh đã được Công ty Cổ phần Tecco Miền Trung lắp đặt hai cánh mở ra ngoài, khiến người dân sống dưới tòa 1 và tòa 2 nơm nớp lo sợ.

Trong khi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở và công trình công cộng (QCVN 04-1:2015/BXD) yêu cầu "cửa sổ các phòng từ tầng 9 trở lên chỉ được làm cửa lật hoặc cửa trượt". Như vậy, dự án này lắp đặt sai quy chuẩn kỹ thuật nhưng đến nay cơ quan chức năng chưa có ý kiến, biện pháp xử lý...

Trar lời phóng viên Reatimes về vấn đề này, ông Chu Tú Dương - Giám đốc Công ty Cổ phần Tecco Miền Trung bao biện: "Không ai quy định phải làm cửa trượt hay cửa đẩy, theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng chỉ cần chuẩn về chất lượng là được. Tôi nói thật làm cửa trượt đỡ phụ kiện còn rẻ hơn cửa mở cánh kia”. Tuy nhiên sau đó, ông Dương lại đính chính rằng "quy chuẩn trên đã hết hiệu lực rồi, không có giá trị gì nữa".

Đề cập việc công ty để hàng trăm hộ dân đến ở và sinh sống tại tòa 1 khi chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra, nghiệm thu cho phép, ông Dương cho biết: “Sở Xây dựng vừa kiểm tra xong, qua kiểm tra các hạng mục đều đạt yêu cầu với thiết kế, chỉ chỉnh sửa, bổ sung câu từ trong văn bản là được?!”

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tất Thiện, Chủ tịch UBND phường Trường Thi đã phủ nhận lời nói của ông Dương: “Làm gì có chuyện Sở Xây dựng nghiệm thu mà không thông báo với chính quyền địa phương cùng tham gia”.

 (Còn nữa)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top