Aa

Chung cư Trường Thịnh: Tecco Miền Trung có "chống lệnh" UBND tỉnh Nghệ An?

Thứ Sáu, 25/05/2018 - 00:01

Sau khi báo chí phản ánh, Dự án chung cư Trường Thịnh, tại số 88, phường Trường Thi, TP. Vinh do Công ty cổ phần Tecco Miền Trung làm chủ đầu tư chưa lắp đặt hệ thống PCCC, chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu nhưng đã cho cả trăm hộ dân vào ở, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo UBND TP. Vinh thành lập tổ công tác để kiểm tra tòa nhà chung cư, hoàn thiện hồ sơ xử lý theo pháp luật.

Để thực hiện công tác xử lý vi phạm hành chính đúng quy định Luật xử lý vi phạm hành chính đối với tòa chung cư Trường Thịnh, UBND tỉnh Nghệ An mới đây đã phát văn bản đề nghị UBND TP. Vinh chỉ đạo thực hiện các nội dung sau: “Tổ chức làm việc với đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Tecco Miền Trung hoặc người đại diện của Công ty được ông Chu Thế Dương, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc ủy quyền bằng văn bản (gửi giấy mời làm việc, lập biên bản làm việc hoặc biên bản ghi lời khai, bản tường trình của đại diện tổ chức vi phạm, nêu rõ nội dung vi phạm, mức xử phạt, số tiền phải nộp, biện pháp khắc phục hậu quả của công ty phải thi hành, ý kiến của đại diện công ty đối với hành vi vi phạm…

Văn bản của lãnh đạo UBND tỉnh.

Văn bản chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An. 

Nếu chủ đầu tư cố tình trốn tránh, không chịu hợp tác, che dấu hành vi vi phạm hoặc cản trở (hoặc có tình tiết tăng nặng khác) thì UBND TP. Vinh đề xuất xử phạt mức cáo nhất”.

Tổ công tác kiểm tra căn hộ tại tòa 1 chung cư Trường Thịnh.

Tổ công tác kiểm tra căn hộ tại tòa 1 chung cư Trường Thịnh.

Trong văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh có đoạn nhấn mạnh: “Tại khoản 4, điều 12 luật xử lý vi phạm hành chính quy định những hành vi bị nghiêm cấm: Không xử phạt vi phạm hành chính; không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả hoặc không áp dụng biện pháp xử phạt hành chính…”.

Biên bản bàn giao căn hộ không gi ngày, tháng.

Biên bản bàn giao căn hộ không ghi ngày, tháng.

Thực hiện văn bản chỉ đạo của của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An, Lê Xuân Đại, sáng nay, 24/5/2028, theo chỉ đạo của UBND TP. Vinh, UBND phường Trường Thi phối hợp với Đội quản lý về trật tự và đô thị tiến hành kiểm tra tòa chung cư Trường Thịnh do Công ty Tecco Miền Trung làm chủ đầu tư.

Điều đáng nói, mặc dù trước đó UBND phường Trường Thi đã thông báo nội dung làm việc của tổ công tác theo chỉ đạo của UBND tỉnh, nhưng khi tổ công tác có mặt tại Dự án chung cư Trường Thịnh thì lãnh đạo Công ty Tecco Miền Trung không có mặt, chỉ bố trí 2 cán bộ phụ trách theo dõi công trình xây dựng, không đủ tư cách pháp nhân, cũng không có giấy phép ủy quyền, trái với văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh (yêu cầu Giám đốc Tecco Miền Trung phải có mặt, nếu người khác thay phải được ủy quyền).

Toàn bộ hệ thống cửa sổ chung cư Trường Thịnh mở lật ra ngoài gây nguy hiểm cho người lúc sinh hoạt tại sân tòa nhà.

Toàn bộ hệ thống cửa sổ chung cư Trường Thịnh mở lật ra ngoài gây nguy hiểm cho người dân lúc sinh hoạt tại sân tòa nhà.

“Ngoài gửi văn bản thông báo nội dung làm việc theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi còn gọi điện thoại cho Giám đốc Tecco Miền Trung, nhưng khi thì lãnh đạo Tecco Miền trung bảo đang ở Sài Gòn, lúc thì trả lời đang ở Hà Nội”, một cán bộ UBND phường Trường Thi nói.

Tuy nhiên, sau đó, tổ công tác tiến làm việc với 3 chủ hộ trong tổng số gần 120 hộ cư dân đã vào ở tại tòa 1 chung cư Trường Thịnh. Qua tiếp xúc và làm việc, cả 3 chủ căn hộ đều cho biết đã chuyển đến tòa 1 chung cư Trường Thịnh ở từ thời điểm trước tết Nguyên Đán 2018. Trong đó, có hộ chuyển đến ở từ tháng 1/2017, có biên bản bàn giao căn hộ. Thế nhưng, khi các hộ dân đưa biên bản bàn giao căn hộ ra trình bày với tổ công tác thì các biên bản bàn giao do ông Lương, Phó Tổng Giám đốc Tecco Miền Trung ký, đóng dấu, nhưng không đề ngày và tháng bàn giao (để trống - PV).

Hệ thống lưới điện sinh hoạt trong gia đình các cư dân đến ở đến nay chưa lắp xong, nguy cơ chập điện có thể xẩy ra bất cứ lúc nào.

Hệ thống lưới điện sinh hoạt trong các hộ dân đến ở đến nay chưa lắp xong, nguy cơ chập điện có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Như vậy là có đủ cơ sở khẳng định, dự án Chung cư Tecco Trường Thịnh đã bất chấp pháp luật, “lùa” hơn 100 cư dân vào ở khi công trình chưa được cơ quan chức năng tiến hành các bước kiểm tra, thẩm định, nghiệm thu công trình. Một cán bộ trong tổ công tác cho rằng, việc lãnh đạo Tecco Miền Trung để trống ngày, tháng bàn giao với mục đích để sau này hợp lý hóa khi tòa chung cư Trường Thịnh được các cơ quan chức năng kiểm tra, nghiệm thu, cho phép cư dân vào ở. Một chủ căn hộ đề nghị chủ đầu tư Dự án Tecco Miền Trung phải thường xuyên kiểm tra hệ thống trang bị PCCC, tránh tình trạng quá thời gian hạn sử dụng.

Có một chi tiết, tổ công tác lấy làm phân vân là mặc dù chủ dự án đã cho cả trăm cư dân đến ở, nhưng tại thời điểm kiểm tra, hệ thống điện chiếu sáng vẫn chưa được chủ dự án Tecco Miền Trung lắp xong, dây điện còn lửng lơ trên trần và tường nhà... Đây cũng là những tiềm ẩn có thể dẫn đến chập điện bất cứ lúc nào. Chưa hết, toàn bộ hệ thống cửa sổ bằng nhôm kính 2 cánh chủ đầu tư cho mở lật ra ngoài, trái quy định của Bộ Xây dựng.

Được biết, trước đó, khoảng 17h, ngày 18/10/2017, tại tòa 2, Dự án chung cư Trường Thịnh đã xảy ra vụ tai nạn lao động, làm một thợ xây dựng tử vong khi đang làm trong cầu thang thoát hiểm, bị rơi từ tầng 19 xuống tầng 17.

Vụ tai nạn như một hồi chuông cảnh báo về vi phạm an toàn lao động, để lại nỗi đau cho người thân, gia đình, thế nhưng, Công ty Tecco miền Trung vẫn chưa lấy đó làm bài học. Quá trình hoàn thiện tòa 2, chung cư Trường Thịnh vẫn để người lao động làm việc trong môi trường không đảm bảo an toàn.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top