Aa

Chứng khoán Mỹ "hắt hơi", thị trường bất động sản lên cơn sốt

Thứ Tư, 21/02/2018 - 06:00

Khác với mọi năm, thị trường bất động sản Mỹ từ đầu năm đến nay không có một dấu hiệu nào của sự khởi sắc do người tiêu dùng nước này đang chần chừ trong bối cảnh thiếu sự lựa chọn nhà ở và nguy cơ một cuộc suy thoái kinh tế mới.

Người tiêu dùng Mỹ, vốn đang đối mặt với một loạt vấn đề cản trở việc mua nhà, lại thêm một phen hoảng hồn sau đợt thị trường chứng khoán nước này giảm hơn 1.000 điểm gần đây. Theo số liệu của hiệp hội Ngân hàng Mỹ thì trong vòng hai tuần trở lại đây, số đơn xin vay vốn mua nhà theo hình thức cầm cố đã giảm hơn 4,1% so với cuối tháng 1.

Đồng thời, số giao dịch mua nhà thành công cũng đã giảm 6% (tuy vậy, mức hiện nay vẫn cao hơn cùng kỳ năm ngoái 4%). Trong khi cơn khủng hoảng thiếu nguồn cung đang khiến giá nhà ở Mỹ liên tục lập kỷ lục mới, những cá nhân, hộ gia đình ở nước này đang thật sự lo sợ về một cuộc suy thoái kinh tế mới và đang xem xét lại việc có nên gửi tiết kiệm thay vì mua nhà hay không.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng liên quan trực tiếp đến tỷ lệ lợi tức của các loại trái phiếu; và trong bối cảnh cổ phiếu rớt giá, các nhà đầu tư tìm đến trái phiếu như một kênh bảo đảm tài sản, chắc chắc lãi suất cho vay mua nhà sẽ bị kéo lên theo.

Theo nhà kinh tế Joel Kan thì: "Đến nay, thị trường bất động sản đã tạm ổn định sau đợt suy giảm ngắn vừa rồi. Nhiều khả năng thị trường sẽ phục hồi khi nhu cầu mua nhà của người dân tăng vào cuối quý I - đầu quý II sắp tới". 

Khác với mọi năm, thị trường bất động sản Mỹ từ đầu năm đến nay không có một dấu hiệu nào của sự khởi sắc do người tiêu dùng nước này đang chần chừ trong bối cảnh thiếu sự lựa chọn nhà ở. Theo Hiệp hội Môi giới bất động sản Mỹ thì khoảng thời gian một ngôi nhà từ lúc bắt đầu rao bán đến khi giao dịch thành công đã giảm 2 tuần so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy rõ sự thiết hụt trong nguồn cung nhà ở nước này.

Đối tượng duy nhất ít chịu ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán là những người tự xây nhà mới. Số đơn xin vay vốn xây nhà đã tăng mạnh từ đầu năm đến nay. Chắc chắn những nhà thầu xây dựng Mỹ sẽ tiếp tục thắng lớn nếu họ còn theo đuổi phân khúc nhà ở dành cho người có thu nhập thấp.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top