Aa

Chứng khoán Phương Đông “đổ lỗi” bị hủy niêm yết do liên quan đại án Huyền Như?

Thứ Năm, 28/02/2019 - 12:31

Chứng khoán Phương Đông giải trình với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội về khả năng bị hủy niêm yết vì thua lỗ năm thứ ba liên tiếp là do liên quan đến đại án Huỳnh Thị Huyền Như…

ff

CTCP Chứng khoán Phương Đông (HNX: ORS)

Trước tình trạng chứng khoán sắp bị hủy niêm yết do kết quả kinh doanh lỗ 3 năm liên tục, mới đây, CTCP Chứng khoán Phương Đông (HNX: ORS) đã có văn bản giải trình nguyên nhân tình trạng bị hủy niêm yết là do liên quan đến đại án Huỳnh Thị Huyền Như…

Trước đó, ngày 20/02/2019, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có công văn đề nghị CTCP Chứng khoán Phương Đông (HNX: ORS) báo cáo giải trình vì phát hiện ORS có khả năng bị hủy niêm yết do lợi nhuận sau thuế của Công ty âm 3 năm liên tục (từ năm 2016 đến năm 2018).

Giải trình về vấn đề này, ORS cho biết, do bị tác động từ thông tin tiêu cực của vụ án Huyền Như nên thương hiệu và hoạt động của Công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Giao dịch khách hàng của ORS ngày càng giảm, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động môi giới, làm giảm doanh thu và lợi nhuận của Công ty.

Bên cạnh đó, diễn biến thị trường chứng khoán không thuận lợi trong những năm vừa qua làm hoạt động tự doanh (cơ cấu danh mục đầu tư) của ORS chưa thực sự hiệu quả.

Cùng với đó, năm 2018, công ty phải trích lập dự phòng cho khoản phải thu 380 tỷ đồng từ vụ án này dẫn đến chi phí tương ứng tăng lên. Đây là khoản tiền gửi tại Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt và có trách nhiệm bồi thường theo bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP HCM.

Bà Huyền Như từng được một nhóm cổ đông sở hữu 16% cổ phần Chứng khoán Phương Đông bầu làm Thành viên Hội đồng quản trị. Đến tháng 10/2011, công ty bãi nhiệm chức danh của bà Như do liên quan đến đại án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Giải trình về hướng khắc phục tình trạng bị hủy niêm yết, Chứng khoán Phương Đông cho biết công ty đang tái cấu trúc toàn bộ doanh nghiệp. Công ty đã xử lý thành công về khoản phải trả 380 tỷ đồng nên tỷ lệ an toàn tài chính được cải thiện đáng kể; dự kiến dùng toàn bộ 50 tỷ đồng vốn thặng dư để giảm lỗ lũy kế.

Cùng với đó, ORS cũng dự kiến phát hành cổ phiếu riêng lẻ chào bán cho nhà đầu tư để tăng vốn điều lệ lên 400 tỷ đồng. Nếu phương án này hoàn tất, vốn chủ sở hữu của công ty sẽ tăng lên gần 217 tỷ đồng và đủ điều kiện vốn pháp định cho nghiệp vụ môi giới, tự doanh và tư vấn đầu tư chứng khoán.

Tính đến cuối năm 2018, tổng tài sản của Chứng khoán Phương Đông xấp xỉ 72 tỷ đồng, giảm hơn 380 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Lỗ sau thuế mới phát sinh là 386 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top