Aa

Chứng khoán tuần 14 - 18/5: Xu hướng chưa thực sự rõ ràng

Thứ Hai, 14/05/2018 - 06:00

Các CTCK vẫn tỏ ra khá thận trọng về thị trường ở thời điểm hiện tại.

Thị trường chứng khoán đã có sự hồi phục đáng kể trong tuần qua bất chấp những diễn biến rung lắc mạnh vào phiên thứ 5. VN-Index kết thúc tuần tăng 1,76% so với phiên cuối tuần trước lên 1.044,85 điểm. HNX-Index cũng tăng 0,16% lên 122,77 điểm. UPCoM-Index tuy không duy trì được sắc xanh so với tuần trước đó nhưng chỉ giảm nhẹ 0,07 điểm xuống 56,08 điểm.

Diễn biến khó lường của thị trường cũng là nguyên nhân khiến thanh khoản sụt giảm mạnh so với thời gian trước. Liệu rằng thị trường có còn duy trì được sự hồi phục như đã diễn ra hay thay vào đó sẽ là một đợt sụt giảm mới? Các công ty chứng khoán đã đưa ra những quan điểm của riêng mình về thị trường tuần trước cũng như nhận định diễn biến có thể xảy ra cho tuần này. 

Theo Công ty cổ phần chứng khoán TP.HCM (HSC), với mùa ĐHCĐTN sắp khép lại và nhiều công ty đã công bố KQKD quý I (ít nhất là KQKD tóm tắt), thì thị trường sẽ thiếu vắng thông tin trong vài tuần tới. Trên thực tế, thông tin trả cổ tức đợt cuối cho năm 2017 cũng là tin tốt. Tuy nhiên thị trường sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ (1) xu hướng diễn ra tại các thị trường mới nổi khác; (2) đồng USD; (3) giá dầu và (4) thông tin vĩ mô trong nước và thông tin khác. Trong những tuần gần đây thông tin cụ thể của doanh nghiệp đã có một vài trò lớn hơn. Và HSC cho rằng vai trò của thông tin doanh nghiệp sẽ mờ nhạt hơn từ nay cho đến tháng 6.

Tiếp sau đó vài tuần, Techombank dự kiến cũng sẽ niêm yết. Và NĐT cũng sẽ chờ xem cổ phiếu Techombank sẽ ra sao sau khi niêm yết. Ở cả 2 doanh nghiệp này, HSC được biết trong thương vụ tăng vốn, lượng cổ phần đặt mua cao hơn lượng cổ phần chào bán, cho thấy vẫn còn lực mua ở cổ phiếu 2 doanh nghiệp này.

Do vậy NĐT sẽ hy vọng rằng 2 cổ phiếu trên sẽ tăng sau khi niêm yết và kéo theo toàn bộ thị trường. Có thể nói hiện thị trường chung đang cần một sự kích lệ về mặt tâm lý. Và nếu mọi việc không diễn ra như kỳ vọng thì thị trường sẽ tỏ ra thất vọng. Trước mắt HSC vẫn cho rằng VN-Index sẽ biến động trong biên độ 1020-1080.

Còn theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), thanh khoản thấp đang khiến cho xu hướng qua từng phiên của chỉ số VN-Index không thật sự đáng tin cậy. Nhiều khả năng diễn biến này sẽ tiếp tục duy trì trong các phiên đầu tuần tới. Xu hướng chỉ thực sự rõ nét khi có sự xác nhận của thanh khoản.

Trong khi đó, CTCK Rồng Việt (VDS) đã đưa ra quan điểm của mình về thị trường trên phương diện phân tích kỹ thuật. Cụ thể, VDS cho rằng sự phục hồi mạnh mẽ diễn ra sau khi VN-Index giảm về gần vùng đáy cũ (gần 1000 điểm – vùng hỗ trợ mạnh). Tuy vậy, thanh khoản không cao vẫn mang nhiều dáng dấp của những phiên “bulltrap”. Chỉ khi nào vượt qua ngưỡng 1072 điểm thì khi đó, VN-Index mới xác nhận đảo chiều và mô hình 2 đáy diễn ra. Các chỉ báo kỹ thuật sau khi phục hồi nhẹ thì đang dần hình thành xu hướng đi ngang. Xu hướng giảm mạnh trước đó đang dần bị triệt tiêu. Trong ngắn hạn, ngưỡng 1000 điểm vẫn sẽ là vùng hỗ trợ mạnh cho VN-Index. 

HNX-Index tăng trở lại sau khi giảm về gần vùng hỗ trợ mạnh. Tuy vậy thanh khoản thấp cho thấy vẫn đang có nhiều sự e ngại. Nhìn chung chỉ số vẫn đang nằm trong nhịp điều chỉnh trung hạn. Các nhịp phục hồi gần đây cho thấy đà giảm đang chững lại và nhen nhóm khả năng tạo đáy ở vùng hỗ trợ mạnh. Các chỉ báo kỹ thuật sau khi phục hồi nhẹ thì đang dần hình thành xu hướng đi ngang. Xu hướng giảm mạnh trước đó đang dần bị triệt tiêu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top