Aa

Chứng khoán tuần 23-27/4: Tiếp tục hồi phục nhưng có thể chưa bền vững

Thứ Hai, 23/04/2018 - 06:01

Dự báo về diễn biến giao dịch tuần tới, BVSC cho rằng sự hồi phục trở lại trong phiên cuối tuần mở ra khả năng VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm trong các phiên đầu tuần tới. Tuy nhiên, BVSC đánh giá nhịp hồi phục này có thể chưa thật sự bền vững, chỉ đủ cho các giao dịch T+ nhằm trung bình giá vốn.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có hai tuần giao dịch đầy khó khăn. Áp lực chốt lời mạnh đã đẩy hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn lùi sâu xuống dưới mốc tham chiếu. Mặc dù có được sự hồi phục trở lại vào phiên cuối tuần nhưng với những gì đã mất trước đó thì tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá nặng nề. Thêm vào đó, thanh khoản thị trường đột ngột đi xuống cho thấy dòng tiền vẫn đứng ngoài và chưa trở lại bắt đáy cũng khiến nhà đầu tư tỏ ra nghi ngờ vào sự hồi phục trong phiên cuối tuần. Nhà đầu tư lo ngại đây có thể tiếp tục là một phiên "bull - trap" nữa - điều mà thời gian gần đây liên tục xảy ra.

Các công ty chứng khoán đã đưa ra những quan điểm của riêng mình về thị trường tuần trước cũng như nhận định diễn biến có thể xảy ra cho tuần tới.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC), khởi đầu từ hoạt động bán ròng của khối ngoại ở các cổ phiếu trụ cột, làn sóng chốt lãi cắt giảm margin đã lan rộng trên toàn thị trường. Đỉnh điểm là động thái bán tháo trong phiên 19/4 khiến VN-Index giảm dưới 1.100 điểm.

Như nhận định của BSC trong tuần trước: “Hoạt động cắt giảm margin chưa mạnh và thị trường sẽ còn rung lắc mạnh để giảm bớt margin”, động thái cắt giảm margin đã rõ rệt hơn trong tuần qua, đặc biệt trong phiên 19/4. Thị trường có phiên hồi phục vào cuối tuần tuy nhiên chủ yếu nhờ hiện tượng bán quá mức trước đó và nhờ khối nội tham gia bắt đáy.

VN-Index vẫn có khả năng quay lại kiểm tra vùng đáy sát 1.090 điểm từ sức ép bán ra trên sàn như hiện tại của khối ngoại. Thị trường đang phỏng đoán khối ngoại bán ra với mục tiêu cơ cấu vào một số phiếu như Vinhomes và Techcombank. Các thương vụ này sẽ thực hiện trong tháng 4 và điều này nếu đúng thì khối ngoại có thể dừng bán vào giữa tuần tới và đây là cơ hội cho thị trường hồi phục.

Hai CTCK  khác là Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) và CTCK Rồng Việt (VDS) cũng có nhận định khá thận trọng về thị trường tuần tới.

 

VPBS đánh giá mức độ hồi phục và dòng tiền trong phiên hồi phục cuối tuần vẫn mang nhiều ý nghĩa của một đợt hồi phục ngắn hạn trước sự chi phối lớn hơn của bối cảnh suy giảm. Theo đó, nhà đầu tư nên thận trọng trong nhịp hồi phục và ưu tiên cơ cấu theo hướng giảm tỷ trọng cổ phiếu, giảm giá vốn cho các danh mục trung hạn.

Trong khi đó, VDS cho biết VN-Index đã ghi nhận tuần giảm điểm thứ hai liên tiếp, và đây cũng là một trong hai giai đoạn điều chỉnh rõ ràng nhất của chỉ số kể từ đầu năm đến nay. Những tín hiệu hiện tại khiến VDS tin rằng thị trường cần nhiều thời gian hơn để phục hồi so với giai đoạn điều chỉnh trước đó. Sự cẩn trọng là cần thiết lúc này.

Còn theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), đơn vị này có những nhận định đôi chút tích cực hơn nhưng nhìn chung vẫn có sự thận trọng. BVSC cho rằng sự hồi phục trở lại trong phiên cuối tuần mở ra khả năng VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm trong các phiên đầu tuần tới. Tuy nhiên, BVSC đánh giá nhịp hồi phục này có thể chưa thật sự bền vững, chỉ đủ cho các giao dịch T+ nhằm trung bình giá vốn.

Còn đứng trên quan điểm phân tich kỹ thuật (PTKT), CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đưa ra một số phân tích khá thú vị, VCSC cho rằng phiên tăng điểm của thị trường vào cuối tuần dù mạnh, nhưng nhìn chung đã không làm thay đổi tín hiệu kỹ thuật của các chỉ số. VN-Index, VN30 và HNXIndex vẫn duy trì tín hiệu tiêu cực cho xu hướng ngắn hạn và tín hiệu trung tính cho xu hướng trung hạn.

Nhiều khả năng, quán tính tăng sẽ duy trì trong phiên giao dịch đầu tuần tới để VN-Index và VN30 kiểm định lại kháng cự mạnh tại 1.130 và 1.105 điểm. Lực cung khả năng sẽ gia tăng trở lại tại đây và đẩy thị trường thoái lui sau đó. Việc hồi lại nhanh của thị trường đã làm trôi đi cơ hội bắt đáy và lướt sóng ngắn hạn mà chúng tôi đã đề cập trong bản tin trước đó. Vùng giá hiện tại chưa có đủ căn cứ kỹ thuật để đưa ra quyết định mua nữa, thay vào đó, có vẻ như nó sẽ là cơ hội bán ra của các nhà đầu tư vẫn còn đang nắm giữ cổ phiếu.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top