Aa

“Chừng nào còn có cầu tốt, chừng đó nhà phát triển vẫn tạo lập condotel”

Chủ Nhật, 31/12/2017 - 13:58

Đó là nhận định của ông Trần Đạo Đức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn CEO khi trao đổi với Reatimes về tình hình phát triển của condotel hiện nay.

PV: Nhìn nhận một cách khách quan, ông đánh giá thế nào về tình hình phát triển condotel ở thời điểm hiện nay? So với những phân khúc khác, condotel có những ưu thế vượt trội như thế nào?

Ông Trần Đạo Đức: Condotel đang phát triển mạnh mẽ và ấn tượng. So với các phân khúc khác, condotel có nhiều ưu thế vượt trội. Trước tiên là thị trường của loại hình này khá rộng lớn. Suất đầu tư trung bình khoảng từ 1 tỷ đồng trở lên, như vậy khách hàng có thu nhập trung bình cũng có thể sở hữu condotel.

Tiếp theo, condotel đang được phát triển trải rộng khắp đất nước, từ Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Bình Định đến Nha Trang, Bình Thuận, Vũng Tàu, Phú Quốc với sản phẩm đa dạng.

Về số phòng ngủ, có condotel từ căn 1 phòng ngủ đến nhiều phòng ngủ (căn Tổng thống); về hướng, có condotel hướng biển, hướng núi, hướng vườn, hướng lagoon... Đại bộ phận sản phẩm được hoàn thiện full nội thất, cũng có sản phẩm khách hàng tự hoàn thiện theo ý thích.

Về cam kết, có những sản phẩm có cam kết tài chính và cả sản phẩm không cam kết, mức cam kết cũng rất đa dạng.  

Ông Trần Đạo Đức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn CEO Group.

Ông Trần Đạo Đức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn CEO.

Phần lớn các sản phẩm condotel đều được các nhà phát triển có uy tín tạo lập và được các thương hiệu hàng đầu thế giới quản lý. Điều này mang đến sự minh bạch, hiệu quả do các thương hiệu quốc tế như Accor, Best Western… đều có mạng lưới toàn cầu và mang khách về lấp đầy khi vận hành, quản lý chi phí tiết kiệm. Nếu không có thương hiệu quản lý quốc tế thì cũng được phát triển bởi các tập đoàn hàng đầu Việt Nam.

Trong tất cả các đặc điểm này, yếu tố cam kết tài chính và đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng chính là ưu thế nổi trội của condotel.

PV: So sánh với nhu cầu của thị trường, nguồn cung của phân khúc này hiện đang ở ngưỡng nào? Nhận định của ông về dòng tiền đổ vào Condotel đến nhiều từ nhà đầu tư hiện nay?

Ông Trần Đạo Đức: Lý thuyết kinh tế cơ bản là cầu quyết định cung. Nhu cầu thị trường hiện vẫn rất tốt trên bình diện cả nước, đặc biệt tại các thị trường như Phú Quốc. Tập đoàn CEO đang phát triển dự án condotel mang thương hiệu Best Western Premier với gần 600 căn và dự kiến hoàn thành cuối năm 2018. Dự án mới mở bán nhưng được khách hàng đánh giá rất cao và mua gần hết. Dòng tiền hàng ngày vẫn tiếp tục đổ vào phân khúc này.

PV: Điều đó cho thấy, condotel đang phát triển mạnh mẽ và thực sự là một phân khúc cần thiết trong bối cảnh thị trường hiện nay. Tuy nhiên, phát triển condotel đang gặp nhiều vướng mắc  liên quan đến pháp lý và bộc lộ những vấn đề quản lý, dịch vụ, sử dụng bộ máy hiện có, công nghệ hiện có chưa chắc đã đảm bảo được nhu cầu condotel. Ông có quan điểm thế nào về việc này?

Với những yếu tố đặc thù và tính đa dụng, condotel là sản phẩm có tính hấp dẫn mạnh mẽ trên thị trường bất động sản hiện nay.

Với những yếu tố đặc thù và tính đa dụng, condotel là sản phẩm có tính hấp dẫn mạnh mẽ trên thị trường bất động sản hiện nay.

Ông Trần Đạo Đức: Thế giới đã tạo ra sản phẩm này từ lâu nhưng với chúng ta thì condotel còn mới mẻ. Thực tế bao giờ cũng đi trước rồi luật pháp mới được hoàn thiện để điều chỉnh. Condotel với các vấn đề tính pháp lý, cam kết lợi nhuận, quản lý vận hành… hiện nay cũng vậy. Nhưng chừng nào còn có cầu tốt thì chừng đó các nhà phát triển vẫn tạo lập ra các sản phẩm này để đáp ứng.

PV: Có ý kiến cho rằng, các bộ luật hiện đều vướng khi phát triển hoàn thiện sản phẩm condotel theo đúng nghĩa của nó. Chẳng hạn, tính tương thích với giao dịch khách hàng có thể có rủi ro, quá trình phát triển phân khúc này khác với đầu tư khách sạn thông thường. Ông có đồng tình với nhận định này không?

Ông Trần Đạo Đức: Như đã nêu ở trên, luật pháp cần điều chỉnh để quản lý sản phẩm mới này. Condotel là condominum (căn hộ) + tel (hotel – khách sạn). Hiện luật pháp của chúng ta đã đầy đủ để quản lý căn hộ và khách sạn nhưng vì là mới phát sinh nên chưa có đầy đủ cho loại hình 2 trong 1 này. Các bộ, ngành, Chính phủ đều ủng hộ cho loại hình sản phẩm này phát triển và sẽ sớm ban hành các quy định, thậm chí trình Quốc hội sửa đổi luật để quản lý. Khi đó, không chỉ khách hàng mà các bên liên quan đều giảm thiểu rủi ro.

PV: Vấn đề cấp sổ đỏ cho condotel hiện cũng vấp phải nhiều tranh cãi. Theo ông xoay quanh vấn đề này, đâu là giải pháp hợp lý?

Ông Trần Đạo Đức: Bộ Luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản… đều cho phép chuyển nhượng tài sản gắn với quyền sử dụng đất. Condotel đáp ứng các điều kiện quy định tại các luật này thì được cấp giấy chứng nhận sở hữu phù hợp với chức năng sử dụng đất của dự án đầu tư là đất ở lâu dài hoặc đất thương mại dịch vụ du lịch có thời hạn 50 năm hoặc 70 năm.

Đây là sản phẩm rất cần khuyến khích phát triển để tăng số lượng phòng lưu trú cho ngành kinh tế mũi nhọn du lịch, đáp ứng nhu cầu số lượng khách du lịch ngày càng tăng, thu hút dòng tiền đặc biệt là ngoại tệ, tạo công ăn việc làm...

Xin cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam: Các dự án condotel “tự chuyển hoá” thành đa sở hữu, tạo cơ hội kinh doanh cho các nhà đầu tư

Condotel là loại hình sản phẩm đặc thù của thị trường bất động sản và đang được các nhà phát triển bất động sản lựa chọn làm sản phẩm “mũi nhọn” cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay. Sản phẩm condotel vừa mang chức năng lưu trú của khách sạn, vừa là căn hộ để ở với các tiện ích đầy đủ. Mặt khác, condotel vừa là sản phẩm phục vụ nhu cầu sử dụng, vừa là sản phẩm dùng để đầu tư, khai thác và kinh doanh. Với những yếu tố đặc thù và tính đa dụng, condotel là sản phẩm có tính hấp dẫn mạnh mẽ trên thị trường bất động sản hiện nay. 

Ngoài ra, condotel được gắn liền với các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, gắn liền với những địa danh giàu có về cảnh quan thiên nhiên, gắn liền với hoạt động khai thác du lịch và trở thành hạ tầng quan trọng của kinh tế du lịch hiện nay. Chính vì vậy, phát triển condotel không chỉ góp phần phát triển thị trường bất động sản, mà còn là góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng ngành du lịch, tạo thêm nhiều thuận lợi để phát triển du lịch trên cả nước .

Sức hấp dẫn của condotel đối với các nhà đầu tư còn do chính sách bán hàng của các chủ dự án - những nhà phát triển bất động sản, với cam kết lợi nhuận cố định có thời hạn xác định (thường là lãi suất 10%/năm trong 10 năm) như một lời giải quá rõ cho bài toán kinh doanh của các nhà đầu tư. Vậy nên, các dự án condotel “tự chuyển hoá” thành đa sở hữu, tạo cơ hội kinh doanh cho các nhà đầu tư, lợi nhuận và rủi ro cùng chia sẻ đều cho các nhà đầu tư và như vậy condotel luôn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường bất động sản. Đó cũng chính là mục tiêu phát triển thị trường bất động sản, nhằm hướng tới sự ổn định và bền vững.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top