Aa

Chuyển 5 hồ sơ chung cư vi phạm PCCC sang cơ quan điều tra

Thứ Sáu, 06/07/2018 - 22:08

Theo Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định, tới đây cơ quan này hoàn thiện hồ sơ, chuyển cơ quan điều tra 5 công trình chung cư vi phạm PCCC.

Chuyển 5 hồ sơ chung cư vi phạm PCCC sang cơ quan điều tra

Tại phiên chất vấn của HĐND Hà Nội sáng nay, đại biểu Duy Hoàng Dương (huyện Hoài Đức) nêu câu hỏi hiện còn bao nhiêu công trình chung cư không đảm bảo PCCC, 6 tháng đầu năm đã phát sinh thêm bao nhiêu công trình vi phạm mới?.

Ông Dương đề nghị lãnh đạo Cảnh sát PCCC Hà Nội làm rõ trách nhiệm của mình đối với những trường hợp này và cho biết lộ trình cụ thể khắc phục vi phạm.

“Đặc biệt đối với 68 chung cư tái định cư không đảm bảo PCCC, phải có giải pháp như thế nào và đến khi nào xong?”, ông Dương hỏi.

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội trả lời chất vấn. Ảnh: Việt Linh./Zing

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội trả lời chất vấn. Ảnh: Việt Linh./Zing

Trả lời chất vấn về vấn đề an toàn PCCC tại các nhà chung cư, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hoàng Quốc Định cho biết, từ cuối năm 2016 đến ngày 30/6, đã có 55/79 công trình vi phạm an toàn PCCC đã khắc phục và được nghiệm thu. 10/24 công trình còn lại đang tích cực khắc phục, tiến độ đã đạt 70%.

Có 7 công trình dù chủ đầu tư có ý thức tìm giải pháp nhưng liên quan đến nhiều vấn đề thay đổi mục đích, công năng sử dụng, kết cấu xây dựng nên phải báo cáo cấp có thẩm quyền. Có 5 công trình mà chủ đầu tư có biểu hiện chây ì, chậm khắc phục, khả năng tài chính khó đáp ứng, đang củng cố hồ sơ để chuyển cơ quan điều tra xử lý theo pháp luật.

Vì sao bàn giao hồ sơ vi phạm sang cơ quan điều tra chậm trễ?

Đại biểu Vũ Ngọc Anh cho biết, trước đó, chính ông Định đã có phát ngôn về việc nếu sau ngày 30/6, các chung cư không hoàn thành việc khắc phục vi phạm PCCC thì sẽ kiên quyết chuyển cơ quan điều tra, vậy tại sao có tình trạng chậm trễ?

Đại biểu Duy Hoàng Dương, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố, cũng cho rằng việc bàn giao hồ sơ sang cơ quan điều tra rất chậm và đề nghị làm rõ lý do.

Trả lời các chất vấn này, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định thừa nhận “các tồn tại vi phạm còn kéo dài, chuyển biến chậm, hiệu quả chưa rõ... là cách nhìn nhận không sai”, dù cũng khẳng định đã triển khai nhiều kế hoạch và xử phạt vi phạm hành chính nhiều nhất trong lịch sử; đến nỗi “có những quận, huyện thốt lên là sao các ông triển khai lắm kế hoạch thế”.

Về việc chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra chậm, ông Định trần tình, do “nếu chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì xử lý hình sự là rất khó khăn”. Những vụ lớn như cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông làm 13 người tử vong thì tòa đã xử.

Khắc phục PCCC tại chung cư tái định cư, chỉ dừng lại ở văn bản? 

Về 168 chung cư tái định cư, ông Hoàng Quốc Định cho rằng chất lượng công trình nói chung là thấp và tồn tại nhiều hạn chế, bất cập trong công tác PCCC. Hiện TP đã giao các cơ quan liên quan khảo sát các hạng mục vi phạm để tìm giải pháp xử lý.

Tháng 3 vừa qua, UBND TP đã có văn bản giao Ban QLDA Văn hoá xã hội Hà Nội thực hiện cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hệ thống PCCC đối với các chung cư tái định cư trên địa bàn.

Trong đó, ưu tiên 5 công trình, đảm bảo hoàn thành trước tháng 3/2019. Các đơn vị quản lý cũng phải tập trung hoàn thiện hồ sơ hoàn công, tổ chức lực lượng tại chỗ nhằm ứng phó khi xảy cháy.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam hỏi về vấn đề khắc phục PCCC tại chung cư tái định cư. Tuy nhiên, TP chỉ dừng lại ở văn bản và dậm chân tại chỗ. Trách nhiệm việc chậm khắc phục PCCC thuộc về ai và có giải pháp đột phá gì để khắc phục PCCC?

Giám đốc Cảnh sát PCCC Hoàng Quốc Định cho biết: "Có những quận huyện còn “thốt” lên sao triển khai lắm kế hoạch thế. Thời gian vừa qua, tần suất, số lượng kế hoạch, văn bản chỉ đạo công tác PCCC chưa bao giờ lại dồn dập như vậy", ông Định nhấn mạnh.

Ông Định cho biết, quá trình xử lý, khắc phục vi phạm an toàn PCCC tại các chung cư còn nhiều vướng mắc liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn của pháp luật, phải báo cáo Bộ Công an và các bộ ngành thẩm quyền hướng dẫn, có giải pháp tháo gỡ. Và sẽ nâng cao trách nhiệm hơn nữa để đáp ứng được kì vọng của đại biểu, cử tri.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top