Aa

Chuyển chủ đầu tư, Dự án Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ sớm "về đích"?

Thứ Bảy, 23/12/2017 - 06:57

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định về việc chuyển giao chủ Dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc từ Bộ Xây dựng sang Đại học Quốc gia Hà Nội, sau hơn 13 năm dự án triển khai một cách ì ạch, nhiều người hy vọng sự thay đổi này có thể thổi luồng sinh khí mới để một đô thị đại học của Thủ đô sớm thành hình.

Theo quyết định số 2068/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức thực hiện việc chuyển giao nguyên trạng dự án trong thời hạn không quá 60 ngày.

Thủ tướng Chính phủ cũng quyết định giao Đại học Quốc gia Hà Nội là cơ quan quyết định đầu tư và triển khai các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan có trách nhiệm với Bộ Xây dựng, Đại học Quốc gia Hà Nội để xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác chuyển giao dự án.

Ngày 20/12/2003, Lễ khởi công dự án ĐHQG Hà Nội tại Hoà Lạc đã được tiến hành. Theo kế hoạch ban đầu, Dự án này được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: từ 2003 đến 2007 giá trị xây dựng là 3.877 tỷ đồng; Giai đoạn 2: từ 2008 đến 2015 giá trị xây dựng là 3.898 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 10 năm triển khai, đến nay dự án này vẫn chưa biết đến khi nào có thể về đích.

Ngày 20/12/2003, Lễ khởi công dự án ĐHQG Hà Nội tại Hoà Lạc đã được tiến hành. Theo kế hoạch ban đầu, Dự án này được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: từ 2003 đến 2007 giá trị xây dựng là 3.877 tỷ đồng; Giai đoạn 2: từ 2008 đến 2015 giá trị xây dựng là 3.898 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, đến nay dự án này vẫn chưa biết đến khi nào có thể về đích.Ảnh: Kháng Trần

Trước thông tin này, TS. Hoàng Hữu Phê - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinaconex R&D – người đã từng rất tâm huyết và dành trọn thời gian, tâm trí của mình để thiết kế quy hoạch Khu đô thị ĐH Láng Hòa Lạc - bày tỏ sự vui mừng: “Thật là một tin tốt lành khi nghe Chính phủ thực sự muốn đẩy mạnh dự án ĐHQGHN tại Hòa Lạc. Tưởng là mọi chuyện đã rơi vào một mớ bòng bong của các thủ tục chậm trễ và sự lãng quên, nhưng hình như mọi việc bây giờ mới thực sự bắt đầu, sau khoảng 13 năm so với dự định. Dù thế nào đi nữa, chắc chắn là muộn còn hơn không!”

TS. Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng - cũng cho rằng, sự thay đổi này hết sức hợp lý vì:v "Nếu giao cho ĐH Quốc gia tự quản lý, việc này gắn chặt với lợi ích của họ nên họ có động lực để tham gia và sớm hoàn thiện".

Tuy nhiên, ông Liêm cũng lưu ý, trong việc này, nếu giao dự án về ĐH Quốc Gia làm chủ đầu tư thì Chính phủ nên kèm theo điều kiện, vì đơn vị này không có nghiệp vụ chuyên môn quản lý một dự án lớn với nguồn vốn khổng lồ nên tốt nhất nên thuê tư vấn làm dịch vụ quản lý dự án, sẽ khoán thời gian và yêu cầu phải thực hiện theo tiến độ hợp đồng đề ra.

Trước đó, ngày 12/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với ĐH Quốc gia Hà Nội. Tại đây Thủ tướng đã thể hiện quyết tâm xây dựng đô thị đại học tầm cỡ quốc tế. Thủ tướng cho biết ngay sau cuộc làm việc sẽ xuống hiện trường thị sát công tác xây dựng dự án ĐH Quốc gia ở Hoà Lạc để đưa chủ trương, quyết tâm có một khu đô thị đại học thành hiện thực, chứ không phải “cứ ngồi hội trường bàn mãi”. 

Đồng thời, ngay tại cuộc họp, Thủ tướng cũng đưa ra những quyết sách: đồng ý kiến nghị của Giám đốc Nguyễn Kim Sơn liên quan dự án xây dựng tại Hòa Lạc, trước hết là việc chuyển dự án, ủy quyền quyết định đầu tư cho ĐHQGHN.

Phê duyệt chủ trương vay ODA từ Ngân hàng Thế giới để đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm, cấp bách, Thủ tướng đồng ý, giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, ĐHQGHN thống nhất phương án cụ thể, báo cáo Thủ tướng quyết định.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top