Reatimes.vn
CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HIỆP HỘI BĐS VIỆT NAM

author Thầy Thích Tâm Hiệp

Tìm về tinh hoa nguồn cội và tinh thần hiếu sinh qua lễ phóng sinh

Người Việt có thói quen thích phóng sinh trong các dịp lễ. Đây là một nét đẹp cần thực hiện với tất cả ý thức về thực tập nuôi dưỡng lòng hiếu sinh.

img
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Hoa là vị Bồ tát

      Chư Phật, chư Bồ tát không chỉ ở nơi chùa chiền, các ngài ko phải ngự ở nơi ban thờ và sau những cây hương. Các vị có mặt trong mỗi giọt sương ngọn cỏ...
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Suy niệm

      Trái đất, tự nhiên – thiên nhiên như một người mẹ của muôn loài. Mẹ biểu hiện nơi từng tán cây, ngọn cỏ, từng cánh đồng, ngọn núi con sông… Thay vì khám phá, thay vì khẳng định giá trị... tại sao chúng ta không nghĩ rằng, để được che chở, bảo bọc, để được nương tựa yên lành, v.v.. căn bản nhất, chúng ta cần yêu thương trở lại mẹ của mình??!!!
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Tùy hỷ

      Người ta thường ví như biển, rộng lượng vô cùng nên chứa được trăm sông ngàn suối, không kể đục trong. Chính vì vậy nên biển dù ở nơi thấp nhất nhưng sâu rộng bao la nhất.
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Màu áo sắc dân và sức mạnh "di phong hoán tục"

      Bạn có niềm tự hào về nơi bạn sinh ra chứ? Nếu bạn lớn lên trong niềm tin yêu và tự hào với văn hóa yên lành vùng quê mình, bạn có một quê hương để luôn muốn trở về.
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Mẹ và Tết

      Tết Kỷ Hợi đã qua, mùa xuân đang dần qua nhưng những dư âm của nó dường như còn nguyên vẹn. Viết những dòng này, lòng tôi bồi hồi như chạm vào một miền hoài niệm yêu thương. Tết, là có mẹ, là quê hương!
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Cúng mặn và cúng chay

      Mất là mất mát cái gì đó. Người sống mất đi một người thân. Nhưng quan trọng đối với người vừa nhắm mắt qua đời, là họ vừa mất thân thể của họ. Ngay khi vừa mất thân, điều họ muốn là không muốn rời thân.
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Năm mới nói chuyện tiền lẻ và hòm công đức

      Hãy tích lũy phước đức như sương để làm "của" để dành, đừng đợi đến "hạn" mới đi "vay" hay tạo phước. Phúc đức là gia tài cần được tạo dựng thường xuyên và cần mẫn.
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Muốn an được an và ý nghĩa cầu an đầu năm

      Đầu năm cầu nguyện là chúng ta có ý thức về sự tốt lành, chúng ta mong muốn được an ổn. Từ đó chúng ta không hành động manh động. Chúng ta chắc chắn và chính xác hơn khi nói năng, khi tư duy và khi làm việc. Chúng ta biết sống "chậm" để nâng niu giá trị của sự an ổn.
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Uống nước nhớ nguồn và tục lễ tết của người Việt

      Nếu có văn minh, một nền văn minh thực sự Việt, thì đó là nền văn minh được xây dựng trên "Lễ", và Lễ Tết, điều kiện tốt cho thời gian và không gian biểu hiện cao nhất, đầy đủ nhất, đẹp nhất của nền văn minh đó. Đạo lý "uống nước nhớ nguồn", từ đó khơi dòng.
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Cư trần lạc đạo

      Có một tác phẩm mang tên Cư trần lạc đạo mà người Việt Nam 700 năm qua đã nghe rất thân thương và thường hay trích dẫn: “Ở đời vui đạo hãy tùy duyên”. Tôi nghĩ, đây là câu thơ mà không một người Việt nào biết đến vua Trần Nhân Tông mà không nhớ nó.
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Tản mạn về ngày xuân và chữ hiếu

      Thẳm sâu trong mỗi tâm hồn người con Việt là tâm tình mong được xứng đáng, được vẹn tròn chữ Hiếu. Hiếu với cha mẹ, thuận với anh em họ hàng để mỗi dịp tết về là ko thẹn lòng mà chung vui cùng đón xuân mới. Hiếu với tổ tiên để không thẹn lòng khi nhắm mắt xuôi tay.
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Đạo hiếu và ngày tết

      Trong tâm thức người Việt, tết không đơn thuần là dịp nghỉ ngơi và tổ chức những lễ hội. Tết cũng không đơn thuần là dịp để ăn mừng và gặp gỡ, để chúc nhau những điều tốt lành và chào đón một năm mới. Tết của người Việt mang ý nghĩa thiêng liêng. Đó chính là dịp để chúng ta được trở về; được nhắc nhớ sống trọn lành với bổn phận của mình.
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Luận về không gian văn hóa Việt qua hình ảnh ngôi chùa

      Ngôi chùa muôn đời là nơi trú ẩn an toàn bền bỉ cho kiếp sống vốn mong manh bé nhỏ của con người. Ngôi chùa là ngôi nhà tập thể mang sức chứa cộng đồng, hòa đồng và bình đẳng nhất. Cộng đồng ngôi chùa mà lịch sử khẳng định, chưa bao giờ là nơi tụ hội có tính phe đảng, thanh toán, loại trừ hay tiêu diệt để nhân danh cá thể độc quyền nào.
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Cùng nhau

      Giữa những ngày mùa đông xao xác thế này, tôi muốn chia sẻ cùng quý vị về câu chuyện “Cùng nhau”, hay nói như thiền sư Nhất Hạnh, là “có mặt cho nhau” trong cuộc đời.
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Chỉ với một cây diêm

      Trong ta luôn hình thành ý niệm chết là mất, là đang từ có mà trở thành không, và sinh là từ không mà bây giờ trở thành có. Cái nhìn đó là cái nhìn mắc kẹt vào khái niệm đối đãi, nhị biên: có - không, còn - mất, đến - đi, sống - chết…
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Tay bầu

      Tôi rời làng Thi lúc lên 10, nhưng 10 tuổi cũng đủ để tôi nghe ra bao âm thanh đằm thắm nơi làng quê mình. Từng bờ mương bụi tre và con đường rú cát, từ dòng sông Vĩnh hiền hòa... tôi đều có thật nhiều kỷ niệm để trân quý, để nhớ thương!
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Ý nghĩa sự cầu nguyện

      Cầu nguyện là một cách định tâm, định ý để chuyển hóa lòng mình, lòng người. Nếu hiểu chính xác ý nghĩa cầu nguyện thì cầu nguyện là một phương pháp tu tập, có giá trị tương đương với phương pháp thiền định, quán chiếu tự tâm.
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Phận đời

      Nơi đây, mảnh đất miền Trung nắng lửa khô cằn, quanh năm mưa lũ và cái nắng thì gắt bỏng này vẫn còn rất nhiều những mảnh đời bất hạnh, vẫn còn nhiều những giọt nước mắt lăn dài theo tháng năm vất vả nhọc nhằn…
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Người Thầy

      "Tôn sư" không bao giờ tách khỏi "trọng đạo". Chỉ nhắc đến việc "kính thầy", mà không nhìn điều đó trong hệ quả, nhân quả với "trọng đạo", việc kính thầy đơn điệu và rất thiếu vắng văn hóa Việt.
    • author Thầy Thích Tâm Hiệp

      Tục thờ tổ bách nghệ tại Việt Nam qua góc nhìn hiếu đạo

      Một dân tộc thờ vị quốc tổ đồng thời là vị tổ của trăm nghề - đó là điều chỉ có thể thấy ở Việt Nam. Điều đó xuất phát từ nền tảng tâm thức của một dân tộc trọng Hiếu đạo. Một dân tộc luôn ghi nhớ ơn nghĩa.
Đọc nhiều
  • Thư viết cho tháng 7

    Chúng tôi xin góp một phần rất nhỏ từ hiểu biết của mình gửi đến quý vị bài viết này để nắm được phần nào về lễ cúng giao thừa, cách bày lễ và văn sớ khấn nguyện.

    img
  • Thư viết cho tháng 7

    Pháp môn Tịnh độ và hình ảnh đức Phật A Di Đà đã đi vào tâm thức người Việt. Niệm Nam mô A Di Đà Phật là đã nói thật nhiều, nói hết tất cả những gì cần nói trong ý nghĩa sâu xa của Phật đạo.

    img
  • Thư viết cho tháng 7

    Trong dịch số, phương Tây của ngũ hành là phía mặt trời lặn mang cặp số 4 và 9. Mặt trời lặn về hướng Tây. Người mất, cũng về hướng Tây nên mới gọi khuất bóng, như trời lặn về chiều khuất bóng dần.

    img

TOP