Aa

Chuyên gia Bất động sản Dubai: Công dân nắm mọi quyền năng ở thành phố hạnh phúc

Thứ Sáu, 07/09/2018 - 06:01

Một thành phố hạnh phúc là thành phố mọi người trong cộng đồng được làm chủ thành phố của mình và họ được trao quyền năng. Ở thể chế đó con người có niềm tin, thỏa mãn và hài lòng với những gì mình có.

Tại Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018 “Việt Nam - Thế giới của cơ hội” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia ngày 6/9, ông Mahmoud Al Burai từ Dubai – Giám đốc điều hành Viện Bất động sản Dubai khiến cả hội nghị cảm thấy “hạnh phúc hơn” khi định nghĩa và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thành phố hạnh phúc. Trong đó, điểm nhấn trong toàn bộ bài phát biểu là quyền năng của cộng đồng chứ không phải quan chức hay người giàu.

Bổ sung chức vụ cho Chính phủ: Bộ trưởng hạnh phúc

Giám đốc điều hành Viện Bất động sản Dubai cho rằng, để phát triển Dubai thành một đô thị hạnh phúc, chương trình nghị sự về hạnh phúc được đưa vào các cuộc bàn luận của chính phủ và thậm chí đã có một chức danh là Bộ trưởng Hạnh phúc.

Các bộ, ngành phải đảm bảo rằng mang lại sự hài lòng và hạnh phúc cho những người mà các bộ, ngành đó phục vụ. Người dân thậm chí còn được đánh giá các dịch vụ bằng các biểu tượng cảm xúc và chính phủ có thể biết được là người dân hài lòng ở đâu và không hài lòng ở chỗ nào. Với sự cam kết mạnh mẽ của chính phủ, chúng tôi ghi nhận sự thay đổi rõ rệt về mức độ hài lòng của người dân.

Các yếu tố từ người dân và lấy người dân làm trung tâm khi muốn phát triển đô thị hạnh phúc. Hãy nghĩ một đô thị là một ngôi nhà, ngôi nhà đó có rất nhiều các căn phòng, và trong đó là một gia đình. Gia đình đó luôn cần phải kết nối với nhau và hàng xóm của họ. Nghĩa là, một đô thị thông minh là đô thị có thể giúp con người được kết nối với nhau một cách dễ dàng. Nhân tố đem lại sự hạnh phúc chính là "bền vững".

 ông Mahmoud Al Burai từ Dubai – Giám đốc điều hành Viện bất động sản Dubai khiến cả hội nghị cảm thấy “hạnh phúc hơn” khi định nghĩa và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thành phố hạnh phúc

Ông Mahmoud Al Burai từ Dubai – Giám đốc điều hành Viện bất động sản Dubai khiến cả hội nghị cảm thấy “hạnh phúc hơn” khi định nghĩa và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thành phố hạnh phúc.

Thành phố hạnh phúc cần đề cao các không gian cho sinh hoạt cộng đồng. Sự gắn kết giữa người với người, với xã hội là nhân tố làm nên thành phố hạnh phúc. Khi chúng ta xây dựng đường sá nhưng mật độ đô thị lại quá dày.

Qua nghiên cứu, khi những người dân được kết nối với nhau sẽ hạnh phúc và sống lâu hơn. Những đô thị hạnh phúc là những đô thị mức độ tin tưởng cao. Do vậy, cần có những thiết chế tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau.

"Những người xây dựng kế hoạch phát triển thành phố hạnh phúc phải dành nhiều nguồn lực để phát triển hạ tầng đô thị nhưng cũng phải lưu ý đến môi trường và giữ gìn môi trường. Jan Gelh, tác giả cuốn sách "Cities for People" đã nói rằng: Hãy xây dựng các thành phố cho con người, vì con người. Tôi cho rằng, đó chính là cốt lõi của các đô thị hạnh phúc.

Một quốc gia phát triển không phải là nơi mà người nghèo có xe hơi mà là nơi người giàu đi phương tiện công cộng. Nếu xây dựng các đô thị cho các phương tiện giao thông thì các thành phố trên thế giới sẽ chỉ ngày càng có nhiều ô tô hơn. Còn nếu tập trung xây dựng đô thị cho con người thì con người sẽ có nhiều hơn cơ hội được giao tiếp với nhau, kết nối với nhau", chuyên gia Bất động sản Dubai chia sẻ.

"Quốc gia xây dựng thể chế cho người giàu, sẽ thất bại"

Theo ông Mahmound Al Bruai, những số liệu thống kê từ Hà Lan cho thấy, người đi xe đạp hạnh phúc hơn đi xe hơi. Những phương tiện giao thông cũng tác động đến hạnh phúc của con người. Nhân tố nữa mang lại hạnh phúc là xây dựng hạ tầng và mảng xanh đô thị. Yếu tố nữa tăng sự hạnh phúc cho người dân đó là sự bình đẳng. 

"Nếu xây dựng quốc gia mang yếu tố thể chế hòa nhập, quốc gia sẽ thành công. Ngược lại, quốc gia xây dựng thể chế cho người giàu, quốc gia đó sẽ thất bại. Ở các thành phố, người dân phải có khả năng tiếp cận với phúc lợi xã hội, với khả năng sở hữu nhà. Một thành phố mà người dân không có khả năng có nơi ở thì không thể gọi là một thành phố hạnh phúc", ông Mahmound Al Bruai nhận định.

Ngoài ra, theo chuyên gia này, thành tố môi trường tự nhiên cũng tác động đến chỉ số hạnh phúc. Quản trị tốt các ngành, các cấp cũng tác động lớn đến sự hạnh phúc của người dân.

Năm 2015, nhiều quốc gia trên thế giới đã thống nhất về 17 mục tiêu phát triển bền vững như xóa đói giảm nghèo, hòa bình, hợp tác và bảo vệ môi trường. Trong đó, môi trường là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển các đô thị bền vững.

Mỗi năm một lần, mọi người dân trên thế giới lại có thể đánh giá mức sống tại quê hương mình nhờ Báo cáo Hạnh phúc thế giới, thước đo hạnh phúc được xuất bản bởi cơ quan Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững của Liên Hợp quốc, hoặc lên kế hoạch đến thăm một địa điểm nằm trong danh sách top 10 những quốc gia đem đến cuộc sống tốt nhất cho người dân nơi đó. Trong đó, có Australia, Thụy Điển New Zealand, Canada, Hà Lan, Thụy Sĩ, Iceland, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan

Đan Mạch đã từng đứng đầu danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới ba lần, lần cuối cùng vào năm 2016. Người Đan Mạch được thừa hưởng cảnh quan thiên nhiên mộc mạc đặc sắc mà du khách có thể chiêm ngưỡng như ở thác nước ở làng Gasadalur trên Vagar, một trong những hòn đảo Faroe.

Phần Lan - đất nước Bắc Âu - là quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới, theo Báo cáo hạnh phúc Thế giới năm 2018, được công bố bởi Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Người Phần Lan tận hưởng cuộc sống của mình với những chuyến đi bộ đường dài, cưỡi ngựa, đi bộ trên tuyết và leo núi tại những khu vực như ở Vườn Quốc gia Koli.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top