Aa

Chuyên gia “đọc vị” dấu hiệu bất thường trong vụ đấu giá tài sản tiền tỷ của Công ty HUD4

Thứ Hai, 21/01/2019 - 20:30

Có thể trong thương vụ này, khi hai bên không đạt được mục đích thông đồng móc nối, chủ tài sản đã cho dừng cuộc đấu giá?

Vụ việc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng HUD4 (viết tắt là Công ty HUD4) bất ngờ yêu cầu đơn vị tổ chức đấu giá dừng đấu giá tài sản quyền sử dụng đất và công trình kiến trúc trên đất, địa chỉ lô 8, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa khiến nhiều khách hàng hết sức bức xúc. Họ cho rằng, có sự “không trong sáng” trong việc dừng đấu giá tài sản, đồng thời, đề nghị cơ quan có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Một chuyên gia (đề nghị giấu tên) có thâm niên trong lĩnh vực bán đấu giá cho rằng, việc Công ty HUD4 yêu cầu dừng đấu giá vì “có dấu hiệu cản trở việc nộp hồ sơ đấu giá", nhưng không đưa ra được căn cứ pháp lý để minh chứng cho nhận định trên, thể hiện khá rõ sự mập mờ, bất thường trong thương vụ mua bán này.

Vị chuyên gia này cho rằng, rất có thể tài sản đem ra đấu giá đã bị chủ sở hữu tài sản “làm giá” hoặc "dìm giá": "Thứ nhất, chủ sở hữu tài sản có thể đã thông đồng, “làm giá” với người mua trước khi diễn ra cuộc đấu giá. Trong trường hợp không có ai tham gia đấu giá lần đầu, thì chủ tài sản được quyền hạ giá tài sản đấu giá để “người trong cuộc” lấy được giá thấp hơn.

Thứ hai, có thể trong thương vụ này, khi hai bên không đạt được mục đích thông đồng móc nối, chủ tài sản đã cho dừng cuộc đấu giá?".

Tài sản

Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng HUD4 (viết tắt là Công ty HUD4) bất ngờ yêu cầu dừng đấu giá tài sản quyền sử dụng đất và công trình kiến trúc trên đất, địa chỉ lô 8, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa. (Ảnh: An Nguyên)

Theo thông tin phản ánh, kết thúc thời gian bán, tiếp nhận hồ sơ lúc 17h, ngày 7/1/2019, Công ty Năm Châu cùng với cán bộ của Công ty HUD4 lập biên bản ghi nhận kết quả bán hồ sơ của khách hàng với số lượng bán ra 11 hồ sơ, thu về 7 hồ sơ. Trong đó có 2 hồ sơ khách hàng chưa cung cấp được chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu và chưa ký vào biên bản nhận hồ sơ. Một trường hợp nộp hồ sơ quá thời gian quy định. Do đó, các khách hàng yêu cầu không tiếp nhận những hồ sơ nói trên.

Phía Công ty HUD4 thừa nhận có việc cho dừng cuộc đấu giá vào ngày chót vì lý do “có dấu hiệu cản trở việc nộp hồ sơ đấu giá" nhưng họ không đưa được căn cứ pháp lý để minh chứng cho nhận định trên.

"Thông thường các khách sẽ đến mua và nộp hồ sơ vào ngày chót để tránh trường hợp bị lộ thông tin tham gia đấu giá. Điều này có thể đã làm phá sản kế hoạch “làm giá”, "dìm giá" trước đó của chủ sở hữu tài sản. Cho nên từ thế chủ động, chủ tài sản rơi vào thế bị động, cho nên họ buộc phải "tuồn" hồ sơ không đủ điều kiện để phá cuộc đấu giá này?", vị chuyên gia nêu nghi vấn.

Trao đổi với phóng viên Reatimes, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico cho rằng, nếu những lý do mà chủ tài sản đưa ra không thuyết phục (không có căn cứ) để dừng cuộc đấu giá thì Công ty HUD4 không được phép dừng cuộc đấu giá.

“Trong trường hợp này, cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc làm rõ những thông tin phản ánh của khách hàng và báo chí đã nêu. Thậm chí, nếu vụ viêc có dấu hiệu tội phạm, cơ quan điều tra cần vào cuộc để làm rõ”, luật sư Trương Thanh Đức cho biết.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico

Vị luật sư cũng cho rằng, mánh khóe "dìm giá", hoặc phá cuộc chơi đấu giá nói chung trong tổ chức bán đấu giá tài sản có cổ phần nhà nước diễn ra tương đối phổ biến hiện nay.

"Thứ nhất, mục đích của họ là tìm mọi cách loại đối thủ, loại những người tham gia đấu giá thực sự ra để đưa người của mình vào đấu giá. Thứ 2, có thể chủ tài sản có vi phạm ở khâu nào đó, nhưng họ đưa ra cớ sai chỗ này, chỗ kia để tránh chịu phạt, đồng thời, đẩy lỗi của mình sang cho người khác. Chuyện này xảy ra từ đấu giá tài sản quốc gia cho đến việc xử lý tài sản thế chấp ngân hàng... Cho nên tôi từng phát biểu ví von rằng, chỉ định thầu còn tốt hơn đấu thầu, vì người được chỉ định thầu vẫn chịu ràng buộc về mặt trách nhiệm, còn đấu thầu thì có thể xảy ra tình trạng cánh hẩu, thậm chí những vi phạm về đấu thầu có thể được hợp thức hóa trong nháy mắt", luật sư Đức nói và cho rằng, trong vụ đấu giá nói trên, khách hàng hoàn toàn có quyền khiếu nại đến cấp có thẩm quyền để được xem xét, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của mình.

Ở diễn biến có liên quan, trong cuộc trao đổi nhanh với phóng viên trước đó, ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Công ty HUD4 cũng phủ nhận thông tin việc chủ sở hữu tài sản “chủ mưu” tuồn hồ sơ không đủ điều kiện để phá cuộc đấu giá này.

Trước đó, theo phản ánh của khách hàng, ngày 19/12/2018 Công ty TNHH bán đấu giá tài sản Năm Châu, (địa chỉ 76 Triệu Quốc Đạt, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa - đơn vị được thuê đứng ra tổ chức đấu giá) ra thông báo đấu giá tài sản quyền sử dụng đất và công trình kiến trúc trên đất, địa chỉ lô 8, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa, thuộc Công ty HUD4.

Thời gian mua và nộp hồ sơ bất đầu từ ngày 25/12/2018 đến hết ngày 7/1/2019, giá khởi điểm là 14,5 tỷ đồng (trong đó có 51% tài sản thuộc sở hữu của nhà nước).

Trong thời gian nói trên, nhiều khách hàng đã thực hiện việc mua hồ sơ và tiền đặt trước theo quy định và không hề bị cản trở gì. Tuy nhiên, ngày 9/1/2019, Công ty TNHH bán đấu giá tài sản Năm Châu bất ngờ ban hành thông báo về việc dừng đấu giá tài sản theo yêu cầu của Công ty HUD4.

Theo chủ sở hữu tài sản (Công ty HUD4) việc yêu cầu dừng đấu giá là do không đảm bảo theo các quy định của pháp luật vì "có dấu hiệu cản trở việc nộp hồ sơ đấu giá”.

Sự việc khiến nhiều khách hàng bức xúc với cách làm việc của các đơn vị có liên quan trong việc tổ chức đấu giá tài sản nói trên và nghi ngại những hồ sơ không đủ điều kiện tham gia đấu giá được cho là “quân xanh, quân đỏ” của công ty HUD 4, cố tình được tuồn vào để phá cuộc đấu giá vì họ không đạt được mục đích ban đầu của mình là "dìm giá" tài sản?

Trao đổi với phóng viên Reatimes, ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Công ty HUD4 thừa nhận có việc cho dừng cuộc đấu giá vào ngày chót vì lý do “có dấu hiệu cản trở việc nộp hồ sơ đấu giá", nhưng vị này  không đưa được căn cứ pháp lý để minh chứng cho nhận định trên.

Ông Hùng giải thích: “Khi nộp hồ sơ đấu giá, anh em báo cáo rằng, cán bộ làm thủ tục hồ sơ đấu giá có dấu hiệu chèn ép khách hàng, làm chậm thời gian nộp hồ sơ của họ. Có trường hợp thiếu điều kiện đấu giá, muốn tham gia đấu giá nhưng không được. Anh em bên đấu giá xử lý không tốt, không hài hòa vấn đề này.

Ngay sau đó, những khách hàng không tiếp nhận được hồ sơ đấu giá có gửi đơn kiến nghị gửi chủ sở hữu tài sản nêu rõ hành vi nói trên. Sau khi xem xét, chúng tôi đã yêu cầu dừng cuộc đấu giá nhằm mục đích đảm bảo tối đa hiệu quả tài sản sản đấu giá”, ông Hùng nói nhưng không cung cấp được các căn cứ bằng văn bản chứng minh dấu hiệu cản trở người nộp hồ sơ của đơn vị có trách nhiệm (Công ty TNHH bán đấu giá tài sản Năm Châu).

Vị Giám đốc Công ty HUD4 cũng phủ nhận chuyện Công ty HUD4 là “chủ mưu” tuồn hồ sơ không đủ điều kiện để phá cuộc đấu giá .

Trong khi đó, phía Công ty TNHH bán đấu giá tài sản Năm Châu cho biết, đơn vị tổ chức đấu giá không hề vi phạm quy định đấu giá trong trường hợp nêu trên, đồng thời cho rằng, việc dừng đấu giá này là do chủ sở hữu tài sản (HUD4) yêu cầu...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top