Aa

Chuyên gia hàng đầu dự đoán tương lai của công trình xanh

Thứ Tư, 04/04/2018 - 06:00

Mới đây, Hội nghị bất động sản MIPIM, sự kiện hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, quy tụ những nhà đầu tư hiệu quả nhất trong tất cả các phân khúc bất động sản, đã diễn ra và gợi mở ra nhiều vấn đề, trong đó có tương lai của công trình xanh.

Véronique Pappe, Giám đốc Construction 21, một đối tác của Climate-KIC về công trình bền vững – chuỗi hợp tác phát triển lớn nhất Châu Âu tập trung vào các phát kiến làm giảm và thích ứng với biến đổi khí hậu

Tôi tự tin khẳng định rằng những xu hướng (công trình xanh) trong các dự án hiện nay sẽ sớm được chấp nhận và trở thành tiêu chuẩn chung trong tương lai của các công trình. Trước tiên, chúng ta sẽ nhìn thấy ngày càng nhiều công trình sử dụng năng lượng tích cực hơn nhờ vào việc cắt giảm năng lượng tiêu thụ và sự ra đời của các nguồn năng lượng tái tạo dồi dào được sản xuất ngay ở địa phương.

Thứ hai, những công trình ít hoặc không sản sinh khí nhà kính rất có thể sẽ cắt giảm nhiều khí thải hơn và được phát triển một cách công phu hơn, dựa trên những nguồn tài nguyên có sẵn của địa phương. Và thứ ba, những công trình sẽ trở nên tốt cho sức khỏe, thoải mái hơn, “coi con người là trung tâm”.

Giáo sư Ingo Burgert, ETH Zurich, đang phát triển kết cấu mặt nhà gỗ cho đơn vị phát triển công nghệ xây dựng của Climate-KIC

Công trình xanh sẽ là xanh trong cả việc xây dựng, vận hành và khi bị phá bỏ. Càng nhiều vật liệu xây dựng bền vững đến từ những nguồn tái tạo sẽ càng tiêu thụ ít năng lượng trong quá trình sản xuất, và đó là một phần của mục tiêu tiết kiệm năng lượng trong quá trình vận hành, bao gồm cả khả năng điều khiển sự chiếu sáng của ánh sáng mặt trời (vào bên trong công trình). Những hợp chất xanh, thông minh và các vật liệu xây dựng lai tạo sẽ đóng góp rất lớn cho một tương lai sống thoải mái, tiêu thụ ít năng lượng và dễ dàng để phân hủy, tái chế khi kết thúc vòng đời.

Sébastien Bruyère, My-Orchestra, người sáng lập Climate-KIC tạo ra năng lượng nhà ở sử dụng hiệu quả

Chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng năng lượng sẽ được sử dụng hiệu quả hơn nhờ quá trình kiểm soát các thiết bị điều hòa nóng lạnh được nâng cấp. Nhưng điều chúng tôi học được trong suốt quá trình phát triển My-Orchestra là phần lớn những giải pháp (công trình xanh) đều được xuất phát từ khách hàng, họ là người đưa ra ý tưởng và chúng tôi hiện thực hóa chúng.

Charles Gourio, người đồng sáng lập Smart Impulse, người sáng lập khởi nghiệp Climate-KIC cung cấp những giải pháp tạo ra năng lượng sử dụng hiệu quả hơn

Khi nghĩ về tương lai của công trình xanh, chúng tôi cho rằng nó là “một thương hiệu mới có tiềm năng”, thứ mang lại cả sự thoải mái, sử dụng năng lượng hiệu quả cao và tiết kiệm được nhiều chi phí cũng như bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, sự tiêu thụ năng lượng từ các thiết bị liên quan đến người dùng trong những công trình xanh như máy tính, điều hòa sẽ vẫn tiếp tục phát triển. Để thực sự đạt được xanh, chúng ta cần những công nghệ kiểm soát và tính toán trở nên thực sự đơn giản (chẳng hạn như công nghệ xung lực thông minh) cho những người dùng và người quản lý tòa nhà. Trên các khía cạnh khác, tương lai của công trình xanh vẫn sẽ rất tươi sáng./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top