Aa

Chuyên gia ngoại nêu "rào cản" người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

Thứ Hai, 16/04/2018 - 06:00

Giám đốc điều hành Baker McKenzie cho rằng, nhiều khu đất tại Việt Nam hiện nay được Bộ Quốc phòng xếp vào diện “nhạy cảm” và người nước ngoài không được mua, nhưng họ lại không nắm được thông tin rõ ràng về việc cần tránh những khu đất nào.

Người nước ngoài không nắm được thông tin khu đất “nhạy cảm” để tránh

Tại buổi báo cáo tóm tắt thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2018 của Công ty Jones Lang Lasalle (JLL), ông Frederick R. Burke, Giám đốc điều hành Baker McKenzie cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam đã có những dự án có khách mua đến từ Hong Kong, Singapore... Người nước ngoài hiện nay hoàn toàn có thể ký các thỏa thuận mua bán bất động sản tại Việt Nam, nhưng cũng có một số giao dịch nhất định họ không thể thực hiện.

Ông Frederick R. Burke nêu ví dụ: “Một số khu đất bị gắn mác là nhạy cảm do Bộ Quốc phòng quy định và ảnh hưởng đến vấn đề an ninh quốc phòng nên người nước ngoài không được phép mua. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng lại không công bố công khai đâu là những khu đất nhạy cảm và lý do không cho người nước ngoài mua...”.

Hình thức giao dịch bất động sản phổ biến của người nước ngoài tại Việt Nam hiện nay là thuê hoặc mua bất động sản có thời hạn sở hữu trong vòng 50 năm (hoặc 70 năm ở một số vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa)...

Giám đốc điều hành Baker McKenzie cho rằng thông tin không công khai, người nước ngoài không nắm được việc cần tránh những khu đất liên quan anh ninh quốc phòng của Việt Nam. (Ảnh: Hiếu Quân)

Giám đốc điều hành Baker McKenzie cho rằng thông tin không công khai, người nước ngoài không nắm được việc cần tránh những khu đất liên quan anh ninh quốc phòng của Việt Nam. Ảnh: Hiếu Quân

Ở một khía cạnh khác trong phạm vi buổi báo cáo, khi nhận định về ảnh hưởng của vụ cháy chung cư Carina (tại quận 8, TP. HCM vào ngày 23/3 mới đây) đến diễn biến thị trường căn hộ cả nước nói chung, bà Trang Bùi, Giám đốc Bộ phận Thị trường của JLL cho rằng chắc chắn sẽ có một số tác động nhất định đến các chủ đầu tư dự án, người mua nhà và Ban Quản lý các tòa chung cư, đặc biệt là tác động đến quyết định của người mua nhà trong quý tới.

“Nhu cầu của người mua căn hộ chung cư là có, dự định mua nhà cũng vẫn còn vì mua nhà là kế hoạch lớn nhưng họ sẽ cân nhắc hơn khi đưa ra quyết định. Thực tế hiện nay, nhu cầu mua căn hộ chung cư bình dân, giá rẻ rất lớn. Trước đây, khách hàng chủ yếu quan tâm đến giá cả, vị trí các dự án, nhưng nay họ sẽ đặt nặng thêm vấn đề thứ ba là sự đảm bảo an toàn PCCC của tòa nhà”, bà Trang Bùi nhận định.

Đại diện JLL cũng dự đoán rằng tác động có thể nhìn thấy rõ nhất là đối với các dự án mà chủ đầu tư không có tên tuổi, không cung ứng được những yêu cầu cấp thiết của khách hàng kịp thời. Đối với các chủ đầu tư nói chung, họ cũng đang tập trung rà soát lại và chú trọng hơn đến việc kiểm tra định kỳ hệ thống PCCC và an toàn của tòa nhà. Còn phía các cơ quan quản lý cũng sẽ siết chặt hơn trong công tác phê duyệt và giám sát hoạt động của các dự án...

Làn sóng mới cho thị trường căn hộ sau "dư chấn" Carina

Báo cáo của JLL cho biết, về nguồn cung căn hộ tại Hà Nội, lượng mở bán trong quý I đạt gần 9.000 căn, giảm 5,3% theo quý, gần 60% trong đó thuộc phân khúc trung cấp và gần 67% nguồn cung đến từ các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và Hà Đông.

Tổng cung căn hộ Hà Nội đến hết quý I đạt 151.000 căn (nhiều hơn cả TP.HCM).

Thị trường căn hộ được dự báo sẽ có làn sóng mới.

Thị trường căn hộ được dự báo sẽ xuất hiện làn sóng mới.

Tỷ lệ bán cải thiện khi có gần 10.600 căn hộ được tiêu thụ trong quý I ở thị trường sơ cấp, tăng 7,7% theo quý và 29,7% theo năm. Tỷ lệ bán tính trên tổng hàng tồn kho cũng được cải thiện. Các dự án đang giao dịch đều có tốc độ bán được duy trì tốt, trung bình tiêu thụ khoảng 30 – 50 căn/tháng trong quý này.

“Đặc biệt, quý này thị trường Hà Nội không có nguồn cung mới trong phân khúc căn hộ cao cấp. Giá bán phân khúc này tại Hà Nội từ năm 2011 đã rất cao, từ năm 2015 có xu hướng giảm và từ khoảng quý III/2017 đến nay mới lại cho thấy dấu hiệu tăng giá bán”, bà Trang Bùi thông tin.

Về giá bán căn hộ Hà Nội duy trì khá ổn định. Tại thị trường sơ cấp, giá trung bình (có tính nguồn cung mới) giao dịch ở mức 1.317 USD/m2, giảm 3,9% theo quý do sự gia nhập của nhiều dự án ở phân khúc giá thấp vào thị trường. Còn tại thị trường thứ cấp, giá trung bình ở mức 1.208 USD/m2, ổn định theo quý và giảm 9,5% theo năm. Việc giảm giá ở thị trường thứ cấp ngày càng xuất hiện ở nhiều dự án trong những quý gần đây, chủ yếu là do sự gia tăng nguồn cung.

JLL dự báo, thị trường căn hộ tại Hà Nội sắp tới sẽ chào đón một làn sóng mới từ các dự án sắp hoàn thành. Hơn 47.000 căn hộ dự kiến hoàn thành trong 3 quý còn lại của năm 2018, 80% đến từ phân khúc bình dân và trung cấp. Tổng cung cả năm 2018 đạt khoảng 50.000 – 55.000 căn hộ, tăng gấp đôi so với năm 2017.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top