Aa

Chuyện ít biết về 5 mẫu xe cổ trưng bày tại VIMS 2017

Thứ Tư, 01/11/2017 - 09:00

Tuy không quảng bá rầm rộ, không mua, không bán tại sự kiện, thế nhưng 5 mẫu xe cổ có mặt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2017 (Vietnam International Motor Show 2017 – VIMS 2017) luôn biết cách thu hút hàng ngàn ánh mắt của khách tham quan bởi vẻ đẹp riêng biệt của mình và chủ nhân thực sự của chúng cũng được quan tâm không kém.

VIMS 2017 vừa kết thúc được 2 ngày, thế nhưng gần 121.000 khách tham quan tại triển lãm đã không khỏi “nhung nhớ” vì không còn nhìn thấy 5 chiếc xe cổ thuộc hàng hiếm được đặt cách trưng bày tại đây. 5 mẫu xe cổ năm nay được trưng bày bao gồm Mini Cooper 1967, Audi Union1949, Karmannn Ghia Cabriolet 1967, Citroen Traction 1942 và Citroen DS 1967.

Nhưng ít ai biết, chủ nhân thực sự của 5 dòng xe này là ai. Qua tìm hiểu, chúng tôi mới biết đó chính là nhà sưu tập, phục chế xe cổ Hùng Nguyễn.

Chuyện ít biết về 5 mẫu xe cổ trưng bày tại VIMS 2017 Nhà sưu tập, phục chế xe cổ Hùng Nguyễn và ông Mr. Laurent -TGĐ Nhà nhập khẩu Audi Việt Nam. Ảnh: NVCC

Có lẻ giới đam mê xe cổ không ai xa lạ gì cái tên Hùng Nguyễn - một tay chơi xe cổ có nghề của Sài Gòn. Những dòng xe cổ của ông chủ yếu phục vụ cho công chúng, cho điện ảnh và thỏa lòng đam mê lư giữ văn hóa.

Tuy gặp được anh khá muộn, thế nhưng PV Nhavaxe cũng kịp thời có một cuộc trao đổi với anh về những điều ẩn dấu xung quanh 5 “đứa con” mà anh đã giới thiệu trong triển lãm lần này:

Chuyện ít biết về 5 mẫu xe cổ trưng bày tại VIMS 2017 Đây là chiếc Citroen Traction 1942 được trưng bày tại VIMS 2017. Ảnh: ST

Đây là năm đầu tiên anh mang những “đứa con” của mình tham gia triển lãm Ô tô tại Việt Nam?

- Những “đứa con” của tôi có mặt tại sự kiện này năm nay là lần thứ 2 sau 3 lần VIMS tổ chức. VIMS 2016 tôi giới thiệu 4 chiếc, năm nay thì tăng lên thành 5 chiếc như các bạn đã biết.

Anh muốn giới thiệu với công chúng điều gì thông qua những mẫu xe này?

- Mỗi chiếc xe chứa đựng một dấu ấn văn hóa, một giai đoạn lịch sử Việt Nam qua từng thời kỳ, thông qua những mẫu xe này tôi hi vọng những người chiêm ngưỡng nó biết được câu chuyện mà mỗi “đưa con” tôi kể lại, biết đến tay nghề cơ khí của người Việt, biết được sự tồn tại của chúng trên thị trường sau bao năm lưu lạc và đặc biệt là giá trị nghệ thuật qua từng tác phẩm sau khi phục chế không khác là mấy so với bản gốc của nó.

Chuyện ít biết về 5 mẫu xe cổ trưng bày tại VIMS 2017 Karmannn Ghia Cabriolet 1967, chiếc thứ 2 có mặt tại VIMS 2017. Ảnh: ST

Nghe nói trong bộ sưu tập của anh có đến 60 chiếc các loại, tại sao anh chỉ giới thiệu đến công chúng từ 4 đến 5 chiếc?

- Mỗi chiếc xe cổ sau khi phục chế phải mất một thời gian khá lâu, có thể mất 5 tháng, 1 năm, có thể lâu hơn, việc giới thiệu 1 lần là không thể. Mặt khác, việc sưu tầm phụ tùng nguyên bản, chính hãng là rất khó, nhiều khi là không khả thi. Hơn nữa khuôn viên của triển lãm không cho phép, nên tôi chỉ trưng bày mỗi năm cao nhất là 5 đến 6 chiếc mà thôi.

Anh có định bán những “đứa con” của mình để phục vụ cho việc sư tầm không?

- Không bao giờ. Những chiếc xe cổ này chủ yếu phục vụ cho công tác trưng bày, giới thiệu cho công chúng, phục vụ cho văn hóa, điện ảnh là chính. Vì đã gọi là “con” thì không bao giờ bán cả.

 Chuyện ít biết về 5 mẫu xe cổ trưng bày tại VIMS 2017Audi Union 1949 cũng có mặt trong sự kiện lần này. Ảnh: ST

Anh có thể định giá cho từng chiếc xe này không?

- Không thể định giá được. Mỗi người có một sở thích khác nhau về một dòng xe, có người thích xe Pháp vì nó có ý nghĩa với gia đình họ. Với những gia đình từ xưa vốn đã sở hữu dòng xe này thì sau thời gian 30, 40 năm con cái họ lớn lên vô tình thấy chúng xuất hiện trở lại, điều đó phần nào gợi cho họ những ký ức về tuổi thơ. Với điều kiện về kinh tế như hiện nay, họ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền để sở hữu lại những dòng xe này và phục chế lại chúng. Tất cả xuất phát từ đam mê và sở thích nên người khác có thể định giá chúng vài tỷ đồng nhưng đối với họ là vô giá.

Trong tương lai anh có ý định thành lập một bảo tàng để trưng bày những chiếc xe mà anh đã phục chế lại đến công chúng không ?

- Đây cũng là một niềm ấp ủ của riêng tôi trong tương lai. Mặt dù là những chiếc xe được người Pháp nhập về Việt Nam để phục vụ cho mục đích của họ hoặc bán lại cho người Việt, nhưng chi ít, ra thông qua bộ sưu tập của mình tôi cũng giúp người xem định hình được một nền văn hóa dưới ách đô hộ của thực dân là như thế nào.  

Chuyện ít biết về 5 mẫu xe cổ trưng bày tại VIMS 2017 Mini Cooper 1967 trưng bày tại triển lãm. Ảnh: ST

5 mẫu xe này vẫn hoạt động bình thường không, thưa anh?

- Trong 4 chiếc trưng bày tại VIMS 2016, có 50% chiếc chạy được bình, 50% chỉ phục vụ trưng bày. Còn trong triển lãm năm nay, 5 chiếc được tôi trưng bày tất cả đều hoạt động bình thường, tất đã có giấy đăng kiểm khí thải, đóng phí đường bộ đầy đủ và được phép lưu thông tại Việt Nam. Đây cũng là một điểm đột phá trong triển lãm lần này mà truyền thông không để ý đến.

Hầu hết trong thời gian triển lãm, những mẫu xe cổ này đều được lập hàng rào để bảo vệ, anh có ý định tạo một không gian mở trong VIMS 2018 không?

- Thật ra trong ngày cuối cùng của VIMS 2017, tôi đã làm điều này. Chúng tôi đã mở rào chắn nhằm phục vụ cho khách tham quan vào chụp ảnh, ngồi vào trải nghiệm ngay tại chỗ. Đây còn là ý tưởng mà tôi muốn mang đến tại VIMS 2018. Các bạn hãy chờ xem.

Chuyện ít biết về 5 mẫu xe cổ trưng bày tại VIMS 2017

Citroen DS 1967, chiếc cuối cùng trong số 5 chiếc có mặt tại VIMS 2017. Ảnh: ST 

Anh có thể bật mí một chút về sự có mặt của những mẫu xe cổ tiếp theo trong VIM 2018 không?

- Chúng tôi đang lên ý tưởng cho VIMS 2018 với những nét đột phá hơn. Chúng tôi sẽ trưng bày những tác phẩm của mình trong một không gian mở tái hiện sài gòn xưa, sẽ có sự xuất hiện của những người mẫu theo nét truyền thống, có cả phục trang tái hiện lịch sử phục vụ nhu cầu chụp hình lưu niệm của du khách ngay tại chỗ, chứ không bị hạn chế như 2 lần trưng bày trước.

Xin cảm ơn anh!

Trong bộ sưu tập 60 chiếc của nhà sưu tập, phục chế xe cổ Hùng Nguyễn, có những chiếc đã xuất hiện trong các MV đình đám của các ca sĩ như Sơn Tùng MTP, Đông Nhi, Hồ Ngọc Hà , Đàm Vĩnh Hưng, Noo Phước Thịnh, Isac,… Xe đã sử dụng cho nghệ sĩ nào thì nó sẽ gắn liền với tên tuổi của người đó và không sử dụng cho người thứ 2.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top