Aa

Chuyện lạ: Xe nhập "khan hàng", nhiều hợp đồng bị huỷ!

Thứ Tư, 06/12/2017 - 12:21

Các dòng xe nhập khẩu từ các thị trường nội khối ASEAN về Việt Nam đang rơi vào tình trạng khan hàng, nhiều đơn hàng của khách đặt mua bị hủy bỏ.

Chưa biết giấc mơ mua xe nhập giá rẻ trong năm 2018 liệu có thành hiện thực từ đầu năm 2018 hay không nhưng ở thời điểm hiện tại, nhiều khách hàng Việt đang gặp phải tình trạng “oái ăm” khi thị trường hiện nay có rất hiếm xe nhập để đặt mua, thậm chí đã đặt hàng rồi vẫn bị hủy “ngang xương”.

Theo khảo sát, hiện tại lượng xe ô tô nhập khẩu từ thị trường ASEAN đang vướng phải tình trạng khan hiếm, không đáp ứng được nhu cầu mua xe từ khách hàng. Những mẫu xe tiêu biểu đang được khách hàng săn lùng hiện nay như Toyota Fortuner, Ford Everest, Ford Ranger hay Ford Explorer hầu như đều bị “cạn kiệt” và chưa rõ thời gian cụ thể có nguồn hàng trở lại.

Chuyện lạ: Xe nhập khan hàng, nhiều hợp đồng bị huỷ! 

Anh Trần Văn Báu (ngụ Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết: “Tôi đang tìm mua chiếc Ford Everest nhưng hầu hết các đại lý đều báo là xe đã hết hàng và phải chờ đến 3 - 4 tháng nữa may ra mới có xe về để mua”.

Còn anh Hoàng Công Lữ (ngụ Long An) chia sẻ: “Ngay sau khi Honda CR-V mới vừa ra mắt, tôi đến các đại lý tại TP.HCM để xem xe và quyết định đặt hàng nhưng các nhân viên tư vấn đều cho biết đại lý và hãng xe vẫn chưa chốt được thời gian cụ thể có xe giao cho khách”.

Chuyện lạ: Xe nhập khan hàng, nhiều hợp đồng bị huỷ!

Cũng theo thông tin từ các đại lý, đa số hãng xe đều đã hủy đơn hàng nhập khẩu từ nước ngoài và tạm lùi thời gian nhập khẩu từ tháng 1 và 2 năm 2018 sang những tháng sau đó vì lý do khách quan. Đồng thời, hãng cũng có thông báo xuống đại lý, tạm ngưng ký hợp đồng với khách cho đến khi có chỉ thị chính thức từ hãng.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc các nhà phân phối tại Việt Nam ngưng nhập khẩu, hủy đơn đặt hàng và hoãn thời gian nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN là do vướng nhiều rắc rối từ Nghị định 116/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành.

Theo đó, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN phải có giấy phép, giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng, an toàn, chuẩn khí thải…và được xác nhận bởi các cơ quan nước ngoài. Đồng thời, các mẫu xe từ lô hàng nhập khẩu phải được kiểm tra nghiêm ngặt hơn, tốn nhiều thời gian, chi phí.

Chuyện lạ: Xe nhập khan hàng, nhiều hợp đồng bị huỷ! Những quy định trên hiện đang là “rào cản” lớn dành cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN, khi những loại giấy phép được liệt kê trong Nghị định 116/NĐ-CP hiện tại vẫn còn mơ hồ và chưa có hướng dẫn cụ thể. Do đó, phải chờ sau khi có những Văn bản hướng dẫn chính thức từ các Cơ quan ban ngành, doanh nghiệp mới có thể tiếp tục đặt hàng và nhập xe về Việt Nam theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, vì vướng nhiều quy định quá “ngặt nghèo”, nhiều hãng xe đang có ý định chuyển hướng hình thức phân phối từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Theo Thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 10/2017, Việt Nam chỉ nhập khẩu 5.164 xe ô tô nguyên chiếc các loại. Nếu tính cộng dồn 10 tháng đầu năm 2017, có tổng 77.336 xe nhập khẩu về Việt Nam, giảm hơn 10% về lượng và hơn 13% về trị giá cùng kỳ năm ngoái. Do vậy, không chỉ việc giá xe nhập khó giảm, rất có khả năng lượng xe nhập khẩu ô tô về Việt Nam sẽ ngày càng khan hiếm trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top