Aa

Chuyện về vị kiến trúc sư mê Lý Tiểu Long

Thứ Hai, 27/11/2017 - 06:01

Được truyền cảm hứng từ huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long, Pok Kobkongsanti đã xây dựng được phong cách riêng của mình và trở thành kiến trúc sư thiết kế cảnh quan hàng đầu Thái Lan.

Ông Pok Kobkongsanti, nhà thiết kế chính và là người sáng lập ra công ty kiến trúc cảnh quan T.R.O.P., cho biết rất nhiều nhà thiết kế hiện nay đang quan tâm đến sự bền vững, nhưng không mang lại giá trị cho thẩm mỹ của các công trình và các không gian mở. 

"Cá nhân tôi tin rằng, vẻ đẹp thẩm mỹ có một loại năng lượng và khi bạn nhìn thấy nó, bạn sẽ bị thôi thúc phải làm nên những điều tốt đẹp", Pok chia sẻ. 

Sự chú ý đến tính thẩm mỹ cùng cam kết các nguyên tắc thân thiện với môi trường đã giúp thúc đẩy sự gia tăng nhanh chóng của ngành công nghiệp kiến trúc. Trùng hợp với sự quan tâm ngày càng tăng của Thái Lan đối với kiến trúc cảnh quan. 

Trong suốt thập kỷ qua, Pok và những người cộng sự đã trở thành lực lượng sáng tạo hùng hậu đằng sau các điểm đến thu hút khách du lịch của Thái Lan như Hilton Pattaya, Casa de la Flora ở khu nghỉ dưỡng Andaman của Khao Lak, hay một khu căn hộ cao cấp nổi tiếng ở Bangkok cho Noble và Sansiri. 

Khi Pok lần đầu tiên bước chân vào cánh cổng một trong những trường đại học uy tín nhất Thái Lan - Đại học Chulalongkorn - cậu thanh niên 16 tuổi khi ấy thậm chí còn chưa bao giờ được nghe nói về nghề nghiệp sẽ đưa mình tới con đường vinh quang ngày nay.

"Tôi có một chút may mắn", Pok cười và nói. "Trong các kỳ thi tuyển của Thái Lan, bạn phải chọn 1 trong 5 chương trình học và được vào ngành nào là tùy thuộc vào điểm số của bạn. Tôi chỉ có thể chọn ngành học đứng cuối cùng, và đó chính là thiết kế cảnh quan. Khi đó tôi thậm chí còn không biết nó là gì. Nhưng có lẽ đó chính là cuộc sống, điều này xảy ra để dẫn đến những điều khác". 

Và điều đầu tiên đến ngay sau đó là Pok có cơ hội thực tập tại công ty của một huyền thoại trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan của châu Á - Bill Bensley, người đã viết thư giới thiệu Pok tới đại học Harvard danh giá và Graduate School of Design khi nền kinh tế Thái Lan rơi vào khủng hoảng trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998.

Sau khi làm việc tại Masachusetts trên các công viên bờ sông trong suốt 4 năm, Pok quay trở lại BENSLEY - nơi sau này được biết đến với tên gọi Bensley Design Studio. "Bill thực sự đã gọi cho tôi ngay vào ngày đầu tiên tôi tốt nghiệp, kiểu như 'Này Pok, cậu đã về chưa?'. Giống như là ông ấy đã đánh dấu ngày đó lên lịch của mình. Cho đến tận bây giờ, Bill Bensley vẫn là một trong những tượng đài vĩ đại nhất đối với tôi", Pok hồi tưởng.

Quả thực, Bensley không hề băn khoăn về việc nhanh chóng đưa Pok vào vị trí quản lý tại công ty của mình. "Dự án đầu tiên của tôi là tại khách sạn Four Seasons ở Hàng Châu, Trung Quốc. Rất sạch sẽ, rất truyền thống, rất đơn giản. Bill yêu cầu tôi làm nên những spa ở đó. 'Cậu có thể làm được!', ông ấy nói với tôi và tôi lúc đó đã nghĩ rằng 'Ông có chắc không?', và may mắn thay, mọi chuyện đều được hoàn thành một cách tốt đẹp".

Sau này, bất chấp sức cám dỗ để ở lại công ty, Pok quyết định thử sức một mình với suy nghĩ "làm nên hoặc phá vỡ các quyết định". Chia sẻ về quyết định táo bạo này, ông nói: "Tôi không hề có ý niệm nào về việc mình sẽ làm một mình như thế nào. Tôi không có nhân viên và không mang theo bất kỳ một khách hàng cũ nào.

Việc kinh doanh ban đầu rất chậm và các khách hàng chủ yếu đến với chúng tôi nhờ truyền miệng. Tôi đã phải xoay sở rất khó khăn để tìm ra phong cách riêng của mình. Khi đã thực sự bắt đầu, tôi muốn tạo ra những dấu ấn riêng của mình. Nhưng tôi đã từng chỉ làm việc cho các dự án của công ty nên tôi chưa bao giờ có cơ hội để phát triển những thứ riêng của tôi".

Khi được hỏi điều gì đã thay đổi, Pok Kobkongsanti chỉ vào nửa tá bộ phim hành động của Lý Tiểu Long được xếp ngay ngắn trên kệ sách của mình và nói: "Tôi đã được xem một đoạn phim của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long trong bộ phim "Little Phoenix" trên youtube và nhận ra rằng, nó chứa nhiều triết lý sống của mình.

Lý Tiểu Long nói: Hãy học theo những hình mẫu trong thời gian ngắn nhưng đừng để mình bị rập khuôn theo những điều đó. Đừng để bị trói buộc bởi những nguyên tắc cứng nhắc. Hãy giống như nước. Đừng suy nghĩ quá nhiều, không khuôn mẫu, không hình dạng, giống như nước.

Và suy nghĩ đó đã trở thành nguyên tắc chính trong công việc của tôi. Thay vì buộc phải tạo nên những dấu ấn tại mỗi dự án, chúng tôi "trở thành nước". Và đó là cách chúng tôi khiến các sản phẩm của mình khác nhau ở từng dự án", Pok chia sẻ.

Công ty T.R.O.P của Pok có xu hướng tập trung vào cả những không gian tiêu cực nhiều như những khu vực tích cực, sử dụng các tính năng của nước và địa hình để tạo nên những khoảng trống lớn, phá vỡ các quy tắc hình ảnh.

"Chúng tôi không xây dựng những công trình này để bạn nhìn vào chúng, chúng tôi xây dựng nên chúng cho những điều bạn không thấy: các không gian mở", Pok cũng nói thêm rằng, ông luôn tìm cách để nâng cao sự tinh tế ở cả các yếu tố sinh thái của công trình, mang lại nhiều khoảng xanh hơn cho môi trường xung quanh.

"Chúng tôi có chút giống Robin Hood, dù chúng tôi không đi cướp từ những người chủ, nhưng chúng tôi thuyết phục họ cung cấp và chia sẻ không gian xanh với cộng đồng xã hội", ông chủ của T.R.O.P nói.

Không xây dựng dự án từ một cách tiếp cận duy nhất, các thiết kế của T.R.O.P là mang lại lợi ích cho các bên, đặc biệt khi thiết kế cảnh quan trở thành yếu tố quan trọng trong giá trị lâu dài của bất động sản sang trọng của Thái Lan.

"Khi tôi lần đầu tiên bắt đầu công ty của mình năm 2007, không ai quan tâm đến kiến trúc cảnh quan và các mẫu thiết kế còn rất đơn giản. Bạn sẽ chỉ có một hồ bơi, một khu vườn, một số chỗ để ngồi. Nhưng chúng tôi đã thay đổi tất cả những điều đó", Pok tâm sự.

Với các dự án cơ sở hạ tầng đô thị, bao gồm hệ thống giao thông công cộng đang tiếp tục tạo thêm sức ép cho các đô thị và những không gian đầy khí thải, bụi bẩn, đường chân trời thì bị che khuất bởi những tòa cao ốc, Bangkok và các thành phố khác ở Đông Nam Á - có thể cần nhiều hơn từ Pok Kobkongsanti và các "thần chú" võ thuật của ông.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top