Aa

Civili store vẫn ngang nhiên tiếp tay buôn hàng giả, coi thường pháp luật

Thứ Sáu, 14/09/2018 - 23:01

Dù đã bị cơ quan chức năng “sờ gáy” nhưng Civili store vẫn ngang nhiên hoạt động buôn bán đồng hồ giả với những chiêu trò quảng cáo tinh vi hơn trước. Điều này khiến dư luận một lần nữa đặt câu hỏi chế tài chưa đủ mạnh hay Civili Store đang coi thường và thách thức pháp luật?!

Ngựa quen đường cũ

Xuất hiện từ năm 2017, Civili store có một chuỗi hệ thống cửa hàng nằm ở các phố như Dương Quảng Hàm; Trương Định; Khương Đình; Pháo Đài Láng. Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn hoạt động rầm rộ một cách công khai, các cơ sở này đã lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng chức năng.

Sau khi chuỗi hệ thống cửa hàng Civili Store bị Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội xử phạt và yêu cầu chấm dứt hoạt động buôn bán hàng giả, anh Hưng - đại diện quản lý các cơ sở cũng đã từng hứa: “Sau khi bán hết số hàng trong kho dưới dạng thanh lý, sẽ đóng cửa và hoạt động kinh doanh theo hướng hàng thật, hàng đúng thương hiệu.”

Theo tìm hiểu của phóng viên, một năm qua, cửa hàng Civili Store không hề chuyển đổi hướng kinh doanh mà vẫn hướng người tiêu dùng sử dụng hàng giả. Thu hẹp lại và kín tiếng hơn, thương hiệu bán đồng hồ giả chỉ còn ở một địa chỉ duy nhất.

Không còn quảng cáo trên trang web: civilistore.com, cửa hàng này giới thiệu các sản phẩm hàng giả, hàng nhái trên facebook: Civili Store tại 112 Pháo Đài Láng, Hà Nội. Đánh bắt tâm lý với những khách hàng có đam mê về các mẫu thương hiệu đồng hồ nổi tiếng trên thế giới như: Hublot, Patek Philippe, Rolex… cửa hàng này đã bày bán công khai những “siêu mẫu” giống hệt nhưng chỉ với mức giá từ vài trăm tới vài triệu đồng. 

Đặc biệt để tăng thêm niềm tin của khách hàng đối với mình, cửa hàng này còn sử dụng châm ngôn “Tổng kho đồng hồ siêu cấp lớn nhất Việt Nam” mà không cần biết cũng như không bận tâm việc mình làm có đúng với quy định về pháp luật hay không. 

Các sản phẩm vẫn là những chiếc đồng hồ giả

Các sản phẩm vẫn là những chiếc đồng hồ giả

Khảo sát của phóng viên tại thời điểm 08/2018, trong vai là khách hàng để tiếp cận đến địa chỉ trên. Tại đây, nhân viên của cửa hàng giới thiệu hàng loạt các sản phẩm đồng hồ được trưng bày đều là hàng super fake của những thương hiệu nổi tiếng.

Qua lời nói của nữ nhân viên này thì các sản phẩm ở đây đều không phải chính hãng. Không những thế, nữ nhân viên này còn khẳng định: “Vâng, nếu là hàng chính hãng thì phải vài trăm triệu chứ chả phải giá như này”.

Được giới thiệu một siêu phẩm trong bộ sưu tập đồng hồ giả của Civili Store: “Sản phẩm của cửa hàng là hàng Fake (hàng giả - PV), trong đó có Fake 1, Fake 2. Hàng Fake 1 có giá khoảng 2.000.000 VNĐ, gắn mác cho những thương hiệu nổi tiếng như Hublot hay Philippe. Những mặt hàng này được bảo hành 1 năm tại hệ thống của cửa hàng. Hàng Fake 2 có giá rẻ hơn, khoảng 700 nghìn VNĐ/đồng hồ. Những hàng này được bảo hành 6 tháng, nhưng dễ bị bay màu”.

Cùng với lời trao mua không có gì là hấp dẫn hơn rằng tất cả phụ tùng đều là của Nhật, được bảo hành 1 năm và nếu mua đồng hồ với giá trên 1 triệu VNĐ thì sẽ được tặng kèm rất nhiều phần quà hấp dẫn như: tặng thêm một đồng hồ hãng DW với giá 660 nghìn VNĐ hoặc một chiếc vòng đá phong thuỷ mạ vàng với giá 490 nghìn VNĐ.

Những lời hứa của ông chủ đại diện cho chuỗi cửa hàng này đã “cuốn bay” theo dĩ vãng. Và để nhằm “che mắt” cơ quan chức năng tinh vi hơn thì Civili Store vẫn  ngang nhiên “thách thức” pháp luật chỉ vì lợi nhuận buôn bán mặt hàng này siêu lãi.

Coi thường, thách thức pháp luật

Về góc độ pháp lý của vấn đề này, luật sư Nguyễn Đức Long - Trưởng văn phòng luật Đức Tín thuộc đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, hành vi buôn bán hàng giả tùy mức độ vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cũng theo luật sư Long, trường hợp buôn bán hàng giả không có giá trị sử dụng, công dụng sẽ bị xử lý theo Điều 11 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó, có nhiều mức phạt áp dụng, thấp nhất là 500.000 đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị dưới 1.000.000 đồng, cao nhất là 50.000.000 đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng hàng thật có giá trị từ 30.000.000 đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt quy định ở trên nếu hàng giả thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 185/2013/NĐ- CP. Ngoài ra, người vi phạm phải chịu hình thức xử phạt bổ sung và bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả.

Luật sư Nguyễn Đức Long một lần nữa cho rằng đơn vị Civili Store cần phải bị xử lý.

Luật sư Nguyễn Đức Long một lần nữa cho rằng đơn vị Civili Store cần phải bị xử lý.

"Đối với trường hợp buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa thì bị xử lý theo Điều 13 Nghị định 185/2013/NĐ-CP, mức phạt tiền thấp nhất là 200.000 đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị dưới 1.000.000 đồng, mức phạt tiền cao nhất 30.000.000 đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng hàng thật có giá trị từ 30.000.000 đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt quy định ở trên đối với các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định 185/2013/NĐ- CP. Người vi phạm phải chịu hình thức xử phạt bổ sung và bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả" - Luật sư Long cho biết thêm.

Tùy tính chất, mức độ, loại hàng hóa vi phạm, hành vi buôn bán hàng giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo Điều 156 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù. Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Có thể nói với việc làm này của Civili Store một lần nữa ngang nhiên tiếp tay cho việc buôn bán hàng giả, thách thức dư luận cùng với đó là sự coi thường pháp luật của ông chủ cửa hàng này. Rất cần cơ quan chức năng vào cuộc để có những biện pháp mạnh tay hơn nữa với những đơn vị “vô pháp vô thiên” kiểu này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top