Aa

Có 3 tỷ đồng, nên đầu tư chứng khoán hay “đổ” vào đất nền?

Thứ Bảy, 28/04/2018 - 06:01

Câu hỏi được đặt ra tại Giao lưu trực tuyến chủ đề “Đất nền sốt nóng: Nhận diện cơ hội và rủi ro đầu tư” diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cengroup cho rằng, nếu có 3 tỷ đồng nên rút tiền chứng khoán để đi đầu tư đất nền.

Theo ông Hưng, chứng khoán và bất động sản là 2 kênh đầu tư phổ biến trên thế giới từ xưa đến nay. Ở Việt Nam đây lại là hình thức mới, chỉ mới hình thành từ 20 năm trở lại đây. Điều thú vị là các sản phẩm này không chuyển động theo tuyến tính mà là theo đồ thị hình sin, cái này lên thì cái kia xuống nên nhà đầu tư phải có sự lựa chọn đầu tư vào kênh nào, tại thời điểm nào là hợp lý.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

“Đặc điểm của chứng khoán là có tính thanh khoản cao hơn, sản phẩm phong phú hơn. Bất động sản, cụ thể ở đây là đất nền tính thanh khoản kém nhưng mang lại cơ hội tốt cho nhà đầu tư (có thể tăng giá trị vài chục lần sau đó). Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Việt Nam và bất động sản đang có dấu hiệu tăng trưởng tốt. Tuy nhiên cũng tuỳ vào mã chứng khoán cũng như dự án bất động sản. Sau đó, những kênh này sẽ có sự điều chỉnh nhẹ hay giảm giao dịch theo tính chu kỳ”, ông Hưng phân tích và cho rằng các mã chứng khoán thuộc bán lẻ, công nghiệp, bất động sản đang khá tốt.

 

Ở một diễn biến khác, ông Hưng cho rằng, công cụ chứng khoán hoá bất động sản đang được áp dụng nhiều nên nhiều công ty chứng khoán lớn muốn niêm yết. Nguyên tắc bình thông nhau nên nhà đầu tư có thể đầu tư bất động sản hoặc chứng khoán bất động sản. Cả 2 thị trường này tốt, tuỳ thời điểm nhất định, mã nhất định, nhà đầu tư cần bám sát hơn.

Theo ông Hưng, cách “chơi” đất nền là khách hàng thường phải xuống tiền luôn từ lúc xây. Những người “chơi” đất nền thường mua vài nền, khi chốt lãi họ sẽ chốt một nửa và để một nửa còn lại.

“Với mức tiền này (3 tỷ đồng - PV) thì có rất nhiều nơi để đầu tư. Ví dụ như Cam Ranh, Đà Nẵng, là những vị trí tương đối tốt, ổn định và an toàn. Thậm chí các tỉnh như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Phòng... cũng đầu tư được. Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc thì rủi ro hơn”, ông Hưng nói.

Mặc dù vậy, ông Hưng cũng nhấn mạnh rằng, quyết định cũng tuỳ theo khẩu vị của nhà đầu tư cũng như mục đích, tính toán của họ. “Nếu muốn an toàn thì đầu tư vào các tỉnh có cơ sở hạ tầng ổn định, quy hoạch rõ ràng. Còn nếu muốn mạo hiểm để kỳ vọng lợi nhuận cao thì chọn đất ở đặc khu kinh tế. Nếu muốn ở giữa thì chọn Bắc Ninh, Quảng Ninh.

Tôi cho rằng không có công thức chung cho việc đầu tư, bởi nếu có công thức chung thì không là sản phẩm đầu tư mà là sản phẩm tiêu dùng”, ông Hưng cho biết.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top