Aa

Có chắc bạn đã cầm vô-lăng đúng cách?

Chủ Nhật, 19/11/2017 - 14:17

Cầm vô-lăng, một động tác dường như đơn giản đối với các bác tài, tuy nhiên bạn có chắc mình đã cầm vô-lăng đúng cách?

Theo lời khuyên về cách cầm vô-lăng của chuyên gia, việc cầm vô-lăng đúng cách không những giúp bạn thoải mái hơn khi lái xe mà còn giúp giảm thiểu đáng kể chấn thương khi có sự cố xảy ra.

Nên cầm vô-lăng bằng hai tay

Kể từ khi xe ô tô ra đời, đã có rất nhiều lý thuyết khác nhau về cách đặt tay trên vô-lăng như thế nào cho đúng. Tuy nhiên, có một qui tắc kiên định không thay đổi là phải điều khiển vô lăng bằng hai tay. Điều này sẽ cho phép bạn điều khiển xe tốt nhất và sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn cấp khi đang lái xe.

 Nên lái xe bằng 2 tay.

 Nên lái xe bằng 2 tay.

Không nên cầm vô-lăng ở vị trí 10 và 2 giờ

Kì thực, đây là vị trí mà các bác tài dù mới tốt nghiệp bằng lái hay đã chinh chiến lâu năm thường hay mắc phải. Thực tế thì cả hai vị trí trên đều không hiệu quả khi điều khiển các dòng xe đời mới thời nay. Khi đặt tay ở hai vị trí này, tay của bạn sẽ ở vị trí khá cao, một khi túi hơi bung ra nếu gặp sự cố sẽ đập mạnh vào mặt bạn và có thể gây nứt hoặc gẫy xương tay.

Nên cầm vô-lăng ở vị trí khoảng từ 7 đến 9 giờ và 5 đến 3 giờ

Theo nghiên cứu về tính an toàn trong lái xe của các chuyên gia, hãy hình dung vô-lăng là một chiếc đồng hồ, nên tay trái đặt ở vị trí khoảng từ 7 đến 9 giờ và tay phải ở vị trí khoảng từ 5 đến 3 giờ. Đây là hai vị trí giúp bạn lái xe hiệu quả nhất. Việc đặt tay ở vị trí thấp sẽ giúp bạn tránh đánh tay lái quá trớn khi gặp sự cố khẩn cấp, thường sẽ làm cho xe quay tròn, trượt và có thể lật xe. Bằng cách giữ cho tay ở vị trí thấp hơn và cẳng tay cong ít hơn, vai và lưng của bạn sẽ đỡ mỏi và thoải mái hơn. Điều quan trọng nhất nếu vô lăng có thiết kế túi hơi an toàn, đặt tay ở vị trí thấp sẽ giúp bạn giảm thiểu thương tích khi túi hơi bung ra. Khi túi hơi bung ra, nó hoạt động chỉ trong chớp mắt với một lực rất lớn. Giữ tay ở vị trí thấp có nghĩa tay của bạn sẽ ít bị thương tích hơn.

 Nên tay trái đặt ở vị trí khoảng từ 7 đến 9 giờ và tay phải ở vị trí khoảng từ 5 đến 3 giờ

 Nên tay trái đặt ở vị trí khoảng từ 7 đến 9 giờ và tay phải ở vị trí khoảng từ 5 đến 3 giờ

Không nên đánh chéo tay khi vào cua

Trong quá khứ, các nhà khoa học thường khuyên bạn đánh chéo tay khi ôm cua, có nghĩa là tay của bạn sẽ đưa cao lên khi cua xe. Điều này sẽ đi ngược lại với lời khuyên tránh đưa tay lái lên quá cao nhằm hạn chế chấn thương có thể một khi túi khí bung ra nếu gặp sự cố đã chỉ ra ở trên. Mặt khác, đánh chéo tay là tư thế khá bất tiện nếu như bạn muốn cùng thực hiện các động tác khác khi lái xe.

Nên “lê” vô-lăng khi ôm cua

“Lê” vô-lăng là phương pháp thông dụng với giới tài xế Châu Âu, hay nó còn biết đến với tên gọi khác là phương pháp “đẩy-kéo”. Về cơ bản phương pháp này sẽ giúp bạn điều khiển tay lái cũng giống như khi chạy thẳng, bằng cách tay này đẩy lên trong khi tay kia kéo xuống. Điều chỉnh này sẽ phù hợp hơn với vị trí đặt tay ở hai vị trí mới.

Nên

Nên "lê" vô-lăng khi vào cua.

 Không nên ngồi quá gần vô-lăng

Nếu bạn ngồi quá gần vô-lăng, bạn sẽ gặp rủi ro lớn khi túi hơi an toàn bung ra. Nếu bạn đã từng xem cuộc thử nghiệm xe bị tông, người nộm bị đẩy ra phía sau khi túi hơi an toàn bung ra. Sự thật nó có thể rất nguy hiểm nếu bạn ngồi quá sát với vô-lăng bởi bạn sẽ bị thương nặng hơn ở tư thế ngồi không đúng này.

Nên ngồi cách vô-lăng 25 cm.

Để xác định một vị trí ngồi lý tưởng, đầu tiên bạn hãy chỉnh ghế di chuyển ra phía sau trong khi đó chân của bạn vẫn thoải mái điểu khiển được các bàn đạp. Kế tiếp điểu khiển cho lưng ghế hơi ngửa ra. Giữ khoảng cách vị trí giữa vô lăng và ngực bạn là 250 mm. Nếu vô-lăng có thể điều chỉnh được độ nghiên, bạn hãy điều chỉnh xuống ở vị trí túi hơi an toàn hướng vào ngực thay vì hướng vào đầu hay cổ khi nó bung ra. Nếu lần tới bạn thử đặt tay trên vô lăng theo kiểu mới, có thể bạn sẽ thấy bất tiện và không được thoải mái cho mấy, nhưng dần dần bạn cũng sẽ quen và khi đó bạn sẽ cảm thấy thoải mái và an toàn hơn khi lái xe trên đường dài.

Khoảng cách từ vô-lăng đến người là 25cm

Khoảng cách từ vô-lăng đến người là 25cm

 Chúc bạn lái xe an toàn!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top