Aa

Cơ chế vượt trội cho đặc khu kinh tế: Vân Đồn không "cạnh tranh" với Bắc Vân Phong và Phú Quốc

Chủ Nhật, 27/08/2017 - 06:01

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về việc triển khai các chỉ đạo của Trung ương trong phát triển đặc khu kinh tế Vân Đồn và xây dựng Đề án phát triển đặc khu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng cần bảo đảm việc xây dựng Đề án Đặc khu Vân Đồn không cạnh tranh trong thu hút đầu tư với đặc khu Bắc Vân Phong và Phú Quốc.

Chiều 25/8, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; triển khai các chỉ đạo của Trung ương trong phát triển đặc khu kinh tế Vân Đồn... 

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đang cố gắng trình dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt vào kỳ họp Quốc hội cuối năm nay, do đó việc tiếp tục rà soát thể chế, chính sách cho đặc khu hành chính kinh tế nói chung và đặc khu Vân Đồn nói riêng rất quan trọng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đối với đặc khu hành chính kinh tế, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng 9 chính sách ưu đãi thuế theo đề xuất của Quảng Ninh không còn nhiều ý nghĩa trong việc bảo đảm vai trò động lực của khu vực này nên phải rà soát lại chính sách thuế tại đặc khu Vân Đồn.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, việc xây dựng Đề án Đặc khu hành chính kinh tế Vân Đồn cần bảo đảm không cạnh tranh trong thu hút đầu tư với đặc khu Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Với các nhà đầu tư chiến lược đầu tư tại Vân Đồn từ đầu thì Đề án cần quy định điều khoản chuyển tiếp ưu đãi, bảo đảm công bằng cho các nhà đầu tư này.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh báo cáo kỹ hơn về thẩm quyền của chức danh Trưởng Đặc khu Vân Đồn.

Báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác về kết quả thực hiện các nhiệm vụ của tỉnh liên quan đến xây dựng khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong thời gian qua tỉnh đã huy động các nguồn vốn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, như dự án Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành cho biết, Quảng Ninh đã thu hút được 36.000 tỷ đồng (gần 2 tỷ USD) vào đầu tư hạ tầng cho Vân Đồn trong quá trình hoàn thiện cơ sở pháp lý cho đặc khu này. Trong đó có dự án có tổng mức đầu tư từ 5.000 - 7.000 tỷ đồng.

“Khi làm Đề án đặc khu kinh tế Vân Đồn, chúng tôi tự tin nhưng thời gian chạy đà tương đối dài rồi mà các nhà đầu tư đang chờ và nếu phải chờ lâu hơn thì niềm tin của nhà đầu tư giảm sút. Nên chúng tôi mong các bộ, ngành và Quốc hội sớm thông qua Đề án cho Quảng Ninh”, ông Thành bày tỏ.

Về vấn đề đang được phần lớn nhà đầu tư quan tâm hiện nay là thời hạn thuê đất tại đặc khu, ông Nguyễn Văn Thành đề nghị không nên quy định “cứng” thời hạn là 99 năm mà nên giao cho Trưởng đặc khu Vân Đồn tự quyết định thời hạn. “Nếu không trao quyền cho Trưởng Đặc khu thì vẫn như anh Chủ tịch huyện thôi”, ông Thành nói.

Đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong chuẩn bị dự án đặc khu kinh tế Vân Đồn và thu hút được các nhà đầu tư chiến lược vào Vân Đồn, đảm bảo cơ chế đặc thù mạnh, phù hợp với quy định quốc tế, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện Đề án và quy hoạch đặc khu kinh tế Vân Đồn để trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh, sáng 26/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã cùng đoàn công tác thị sát khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn.

Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc báo cáo tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn với Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc báo cáo tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn với Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Thăm công trường thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Khu dịch vụ, du lịch phức hợp cao cấp có casino, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ biểu dương tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group đã mạnh dạn xin chủ trương của Trung ương triển khai thực hiện dự án sân bay đầu tiên trong cả nước do cấp tỉnh thực hiện bằng hình thức đầu tư BOT. Với ý nghĩa đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn không chỉ là công trình đầu tư trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh mà còn là của Vùng Đông Bắc và cả nước. Vì vậy tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.

Được biết, dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đến nay đã hoàn thành trên 60% tiến độ. Trong đó khu bay hoàn thành trên 70% các hạng mục, khu vực nhà ga hành khách và hàng hoá có công suất tiếp nhận được 2 triệu hành khách, 10.000 tấn hàng hoá/năm đã hoàn thành được 50%, dự kiến sẽ bay hiệu chỉnh vào cuối năm 2017.

Đối với Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn, đến nay các quy hoạch và thủ tục đầu tư đã cơ bản hoàn chỉnh, chủ đầu tư dự án đã bắt đầu thực hiện san lấp và cải tạo mặt bằng chuẩn bị thi công dự án.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top