Aa

Có cơ sở để kỳ vọng cho thị trường trái phiếu tương lai

Thứ Tư, 30/08/2017 - 06:30

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 1191/QĐ-TTg phê duyệt “Lộ trình phát triển thị trường trái phiếu giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Theo đó, các mục tiêu mang tính định lượng đã được nêu ra một cách khá rõ ràng. Cụ thể, phấn đấu đưa dư nợ thị trường trái phiếu đạt khoảng 45% GDP vào năm 2020 và khoảng 65% GDP vào năm 2030.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong đó, dư nợ thị trường TPCP, trái phiếu Chính phủ bảo lãnh và trái phiếu chính quyền địa phương đạt khoảng 38% GDP vào năm 2020 và khoảng 45% GDP vào năm 2030 (năm 2016 tỷ lệ này mới chỉ đạt 24%, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực như Thái Lan 73%, Singapore 82%, Malaysia 95%). Đồng thời, cố gắng đưa dư nợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp đạt khoảng 7% GDP vào năm 2020 và khoảng 20% GDP vào năm 2030.

Đánh giá về mục tiêu trên, Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho rằng, đạt được những mục tiêu này sẽ là thách thức không nhỏ cho Chính phủ. Nguyên nhân do hiện trạng thị trường trái phiếu vẫn còn cách khá xa mức mục tiêu trong khi khoảng thời gian từ nay đến năm 2020 là không quá dài.

Ngoài các giải pháp nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cũng như nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin cho cả thị trường sơ cấp và thứ cấp thì một giải pháp khác Chính phủ cần tập trung vào là phát triển các định chế trung gian (bao gồm các CTCK, công ty quản lý quỹ) và dịch vụ thị trường.

Khi các định chế này được tạo điều kiện để lớn mạnh về năng lực tài chính cũng như khả năng cung cấp các sản phẩm tài chính phức tạp thì việc thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư (đặc biệt là nhà đầu tư tổ chức nước ngoài) sẽ tăng lên tương ứng.

Ngoài ra, một điểm đáng ghi nhận trong lộ trình trên là đã có sự phân công trách nhiệm cụ thể đến Bộ Tài chính, NHNN, VBMA và các bên liên quan trong việc hoàn chỉnh chính sách, cũng như các giải pháp triển khai để thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu. Do vậy, có cơ sở để kỳ vọng các giải pháp trên sẽ sớm đi vào thực tế, để thị trường trái phiếu Việt Nam có bước tiến mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top